Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự định bán ôtô sang Mỹ

Thứ ba, 10/12/2019, 13:30 PM

Chia sẻ với Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận.

ty-phu-pham-nhat-vuong-du-dinh-ban-oto-sang-my
Ảnh chụp ông Phạm Nhật Vượng được phóng viên Bloomberg thực hiện tại cuộc phỏng vấn ngày 5/12.

Phóng viên Bloomberg vừa có cuộc trao đổi với tỷ phú Phạm Nhật Vượng về những định hướng của Vingroup với "đứa con" nhiều tâm huyết VinFast do ông Vượng thành lập và làm Chủ tịch.

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng đang lên kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, để đạt được mục tiêu này, ông Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Như vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast. 

Những chiếc xe của VinFast sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có thể thành công ở nước ngoài. Bởi những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang chật vật để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại. Ngay cả ở Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.

Chia sẻ với phóng viên Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast sẽ không có lãi trong 5 năm, thị trường nội địa quá nhỏ và bán hàng ra thị trường nước ngoài là chìa khóa mang lại lợi nhuận. 

Muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ, VinFast sẽ phải chiến thắng được những người tiêu dùng khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà tiêu chuẩn về khí thải và tai nạn rất nghiêm ngặt.

Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, nhưng Chủ tịch Vingroup cho biết dự kiến xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

ty-phu-pham-nhat-vuong-du-dinh-ban-oto-sang-my
Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô VinFast - Hải Phòng (Ảnh: Bloomberg).

VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, được cho là đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất. Giá bán lẻ cho mỗi chiếc hatchback là 17.000 USD, sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, công ty này cũng sản xuất xe máy điện.

Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi tới 18.000 tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, trong đó gồm chi phí tài chính, khấu hao và khoản lỗ 7.000 đồng mỗi năm do giá bán thấp hơn chi phí sản xuất, ông Vượng nói.

Vingroup sẽ thoái vốn khỏi những mảng khác để dồn tiền cho VinFast, đồng thời những công ty con khác đang được yêu cầu giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm cách vay thêm bên cạnh khoản vay khoảng 1,95 tỷ USD. Ông Vượng cho biết dự kiến niêm yết VinFast trên một sàn chứng khoán ở Việt Nam và có thể ở nước ngoài.

"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới", ông Vượng cho biết.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-du-dinh-ban-oto-sang-my-144901.html