Trần Bá Dương lại 'cứu' Bầu Đức

18:56 17/04/2019

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương muốn mua gần 70 triệu cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico lên 7,86%. Với liều “doping” này HAGL Agrico sẽ dễ triển khai kế hoạch năm 2019.

ty-phu-tran-ba-duong-lai-cuu-bau-duc
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương muốn mua gần 70 triệu cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico lên 7,86%. Với liều “doping” này HAGL Agrico sẽ dễ triển khai kế hoạch năm 2019. Ảnh minh họa

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa đăng ký mua 69,7 triệu cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) nhằm mục đích đầu tư tài chính. Giao dịch dự kiến thực hiện bằng phương thức thoả thuận hoặc khớp lệnh trên sàn từ 23/4 đến 22/5.

Tính theo giá mở cửa phiên giao dịch sáng nay, ước tính số tiền Thaco phải chi ra hơn 1.050 tỷ đồng để sở hữu khối cổ phiếu này. Nếu giao dịch thành công, công ty của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ tại HAGL Agrico từ 0% lên 7,86%.

Đây được xem là "chiếc phao" cứu HAGL Agrico bởi hiện nay HNG bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2018 âm.

Thông tin Thaco chi hơn 1.000 tỷ đồng mua cổ phiếu công ty nông nghiệp của Bầu Đức ngay lập tức tác động đến thị trường chứng khoán. Chốt phiên giao dịch sáng nay (17/4), giá cổ phiếu HNG của Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) tăng lên kỷ lục, ở mức 15.600 đồng/cổ. So với thời điểm trước đó, cổ phiếu HNG chỉ giao dịch quanh ngưỡng 5.000 - 6.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó vào tháng 8/2018, thông qua hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu và nghiệp vụ mua cổ phiếu, Thaco và nhóm cổ đông liên quan sở hữu 35% với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Theo cam kết thỏa thuận đầu tư, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty nông nghiệp của Bầu Đức, trong đó có cơ cấu nợ và thu xếp vốn để mở rộng diện tích trồng cây ăn trái từ 12.000 ha lên 30.000 ha.

Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar. Tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty Hoàng Anh Gia Lai khoảng 22.000 tỷ đồng, xấp xỉ một tỷ USD.

Hai nhân sự của Thaco là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Nguyễn Hùng Minh và Phó tổng giám đốc Trần Bảo Sơn sau đó cũng được giới thiệu vào Hội đồng quản trị HAGL Agrico.

Cuối tháng 1/2019, HAGL Agrico đã có thông báo tiến độ sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi.

Cụ thể, theo kế hoạch ban đầu, công ty dành 780 tỷ đồng để trồng mới và chăm sóc vườn chuối, 357 tỷ đồng trồng ớt và 1.080 tỷ đồng tái cơ cấu tài chính.

Tuy nhiên, đơn đặt hàng chuối từ các thị trường xuất khẩu liên tục tăng, cộng thêm điều kiện trồng chuối thuận lợi hơn so với ớt nên công ty đã tập trung nguồn lực cho loại cây này. Tính đến cuối năm, HAGL Agrico đã đầu tư trồng mới 5.275 ha chuối với số vốn 1.028 tỷ đồng và giảm diện tích trồng ớt còn 610 ha với số vốn 109 tỷ đồng. Nguồn vốn dành cho tái cơ cấu tài chính không thay đổi.

Khoản vốn này là tiền Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) mua 221.688 trái phiếu mệnh giá 10 triệu đồng. Thaco khi đó chính thức trở thành đối tác chiến lược của Hoàng Anh Gia Lai.

Thực tế trước đó 5 tháng, Chủ tịch HĐQT Thaco – ông Trần Bá Dương đã ứng cho HAGL Agrico 1.577 tỷ đồng để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán các khoản nợ đến hạn. Đây cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu việc ông Dương chính thức nghiên cứu tính khả thi của thương vụ hợp tác đầu tư chiến lược với Bầu Đức.

 

Ai sẽ thay ông Nguyễn Vũ Trường Sơn tại PVN

Đơn xin từ chức Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) của ông Nguyễn Vũ Trường Sơn đã được chấp thuận. Ai sẽ là người ngồi ghế nóng PVN.

 

Xây dựng thương hiệu: Câu chuyện ‘chết 8, còn 2' và kỳ tích Tân Hiệp Phát

Thống kê của các tập đoàn lớn trên thế giới cho thấy: Chỉ có 20% các thương hiệu ra thị trường sẽ thành công. Như vậy nếu có 10 sản phẩm doanh nghiệp xác định sẽ “chết” 8 còn 2. Doanh nghiệp nào sở hữu vài thương hiệu nổi tiếng là kỳ tích.

 

'Không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn, ngay trong sân nhà cũng là biển lớn'

Nhà tư vấn tiếp thị hàng đầu ở Mỹ Jack Trout, từng viết: “Cuộc chiến thương hiệu là cuộc chiến nằm trong suy nghĩ (in the mind) của người tiêu dùng”. Nhưng làm cách nào để thương hiệu Việt ngự trị trong trái tim khối óc của người tiêu dùng trên thế giới thì mỗi doanh nghiệp có một hướng đi khác nhau. Tân Hiệp Phát có cách “vươn ra biển lớn” khá lạ…

Tin khác