Chủ nhật, 17/12/2023, 07:13 AM
  • Click để copy

Ứng dụng Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cần lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, tiến hành các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng.

Ngày 21/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị “Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp”.

Martech hay còn được gọi là công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu, nhà khoa học cùng trao đổi về các vấn đề, góc tiếp cận của Martech như: đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trong doanh nghiệp; thương hiệu - con đường tăng trưởng doanh nghiệp; các đối tượng bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp trong thời đại số hóa; Martech Việt Nam - góc nhìn từ trường đại học...

Theo các chuyên gia, ứng dụng công nghệ Martech đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng đồng thời cũng đi kèm những thách thức cần khắc phục để tối ưu hóa hiệu quả của Martech. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong ứng dụng Martech. Việc đưa Martech vào ứng dụng sâu trong khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cần lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, tiến hành các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng.

untitled20231022104229

Tại hội thảo, TS Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều quan tâm và dành kinh phí cho KH&CN. Với thực trạng hiện nay, rất cần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) của doanh nghiệp. Hệ sinh thái này gồm 5 thành phần chính: nguồn cung công nghệ từ các viện, trường, hợp tác quốc tế; nguồn cầu công nghệ chính là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp; môi trường pháp lý là hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; hệ thống các nhà đầu tư cho doanh nghiệp; mối quan hệ của doanh nghiệp với các viện, trường và doanh nghiệp khác.

Cũng theo TS. Nguyễn Quân, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech, các doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như huy động được chất xám, kêu gọi nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

Chia sẻ về con đường tăng trưởng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam Bùi Quý Phong cho rằng, tăng trưởng bền vững dù là doanh số, thị phần hay giá trị tài sản doanh nghiệp thì tăng trưởng bằng con đường thương hiệu là tối ưu nhất. Thương hiệu có tính đặc trưng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ cân nhắc hoặc nghĩ tới khi có nhu cầu mua hàng, nhớ đến thương hiệu ở nhiều thời điểm nhất có thể. Do đó doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

Giám đốc Bk Holdings Phạm Tuấn Hiệp đã chia sẻ về Martech Việt Nam với góc nhìn từ trường đại học. Theo đó, cần chú trọng đến các vấn đề như tìm hiểu công nghệ, tái hiện công nghệ, sáng tạo công nghệ và thương mại hóa công nghệ. Trong đó, thương mại hóa công nghệ rất cần được tập trung phát triển. Ông Hiệp cho rằng, công thức phát triển Martech ngay từ trường đại học là kinh doanh, công nghệ và nghệ thuật.

MarTech (Marketing Technology) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Dùng để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không. Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing. Công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu đưa ra nhiều cách bạn có thể tìm thấy và tương tác với những đối tượng mục tiêu hướng đến của những chiến dịch mà bạn thực hiện.

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok, Trung Quốc cảnh báo

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok, Trung Quốc cảnh báo

14/03/2024 11:17

Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ áp đảo dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu Trung Quốc, nếu không nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

Công bố xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

14/03/2024 07:18

Bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương là tài liệu hữu ích, cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trực tiếp là lãnh đạo các địa phương sử dụng trong xây dựng và thực thi các chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đến năm 2030, Việt Nam cần 135 tỷ USD đầu tư cho lưới điện và năng lượng tái tạo

Đến năm 2030, Việt Nam cần 135 tỷ USD đầu tư cho lưới điện và năng lượng tái tạo

12/03/2024 10:38

Theo Dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII nhận định đến 2030, nguồn vốn để đầu tư, xây dựng dự án điện dự kiến khoảng 135 tỷ USD. Đây cũng là mức đầu tư được báo cáo triển vọng thị trường vốn của FiinRatings dự đoán đối với năng lượng tái tạo.

Nhan nhản “công nghệ” cờ bạc bịp

Nhan nhản “công nghệ” cờ bạc bịp

11/03/2024 11:43

“Tháng Giêng là tháng ăn chơi/ Tháng Hai cờ bạc tháng Ba rượu chè…” - lợi dụng tâm lý này nhiều đối tượng đã tổ chức “gầy sòng” sát phạt.

Hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam

04/03/2024 16:24

Vị trí địa chiến lược quan trọng cùng việc chuyển dịch sản xuất và xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đã mang tới cho Việt Nam cơ hội trở thành nhân tố then chốt trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn đang là thách thức với Việt Nam.

Phát hiện gần 72.000 lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức nhà nước

Phát hiện gần 72.000 lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức nhà nước

03/03/2024 14:30

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận có 71.877 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Sự phát triển của các phương tiện ngầm điều khiển từ xa trong thám hiểm đại dương

Sự phát triển của các phương tiện ngầm điều khiển từ xa trong thám hiểm đại dương

17/01/2024 10:09

Cho đến nay, đại dương mênh mông bao phủ hơn 70% diện tích bề mặt trái đất vẫn là một trong những ranh giới bí ẩn và chưa được khám phá nhất. Trong lĩnh vực này, sự phát triển của phương tiện ngầm/dưới nước điều khiển từ xa (Remotely Operated Vehicles -ROV/ROUV) đóng vai trò rất then chốt trong việc giải mã những bí ẩn dưới đáy đại dương, một lĩnh vực quan trọng đối với các nhà sinh vật học và sinh thái học biển.

Sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch

Sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch

14/01/2024 09:25

Một công nghệ được các nhà khoa học nghiên cứu hàng thập niên đang đạt những tiến bộ mới, sản xuất điện từ phản ứng nhiệt hạch hứa hẹn cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch gần như vô tận.

IEAE Hà Nội: Cầu nối cho các doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

IEAE Hà Nội: Cầu nối cho các doanh nghiệp điện tử và thiết bị thông minh

08/01/2024 07:25

Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác thúc đẩy mở rộng hợp tác và nâng cao tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển thị trường tiêu dùng điện tử chất lượng cao tại Việt Nam, yừ ngày 2-4/11, Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE Hà Nội).