Chủ nhật, 17/12/2023, 07:13 AM
  • Click để copy

Ứng dụng Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp

Các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cần lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, tiến hành các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng.

Ngày 21/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị “Martech - Con đường tăng trưởng của doanh nghiệp”.

Martech hay còn được gọi là công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu, nhà khoa học cùng trao đổi về các vấn đề, góc tiếp cận của Martech như: đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trong doanh nghiệp; thương hiệu - con đường tăng trưởng doanh nghiệp; các đối tượng bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp trong thời đại số hóa; Martech Việt Nam - góc nhìn từ trường đại học...

Theo các chuyên gia, ứng dụng công nghệ Martech đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng đồng thời cũng đi kèm những thách thức cần khắc phục để tối ưu hóa hiệu quả của Martech. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong ứng dụng Martech. Việc đưa Martech vào ứng dụng sâu trong khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ Martech khi Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao động trẻ, sự thâm nhập của internet ngày càng tăng, thương mại điện tử đang bùng nổ, chuyển đổi số diễn ra rộng rãi. Do đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech để nắm bắt cơ hội phát triển. Đồng thời, doanh nghiệp cần lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, tiến hành các biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ trên môi trường mạng.

untitled20231022104229

Tại hội thảo, TS Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, các doanh nghiệp hiện nay hầu hết đều quan tâm và dành kinh phí cho KH&CN. Với thực trạng hiện nay, rất cần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) của doanh nghiệp. Hệ sinh thái này gồm 5 thành phần chính: nguồn cung công nghệ từ các viện, trường, hợp tác quốc tế; nguồn cầu công nghệ chính là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp; môi trường pháp lý là hệ thống cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; hệ thống các nhà đầu tư cho doanh nghiệp; mối quan hệ của doanh nghiệp với các viện, trường và doanh nghiệp khác.

Cũng theo TS. Nguyễn Quân, để ứng dụng hiệu quả công nghệ Martech, các doanh nghiệp cần chú trọng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, từ đó lan tỏa nhu cầu của doanh nghiệp cũng như huy động được chất xám, kêu gọi nguồn đầu tư của xã hội, của các viện nghiên cứu, trường đại học cho hoạt động nghiên cứu phát triển doanh nghiệp.

Chia sẻ về con đường tăng trưởng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam Bùi Quý Phong cho rằng, tăng trưởng bền vững dù là doanh số, thị phần hay giá trị tài sản doanh nghiệp thì tăng trưởng bằng con đường thương hiệu là tối ưu nhất. Thương hiệu có tính đặc trưng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ cân nhắc hoặc nghĩ tới khi có nhu cầu mua hàng, nhớ đến thương hiệu ở nhiều thời điểm nhất có thể. Do đó doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

Giám đốc Bk Holdings Phạm Tuấn Hiệp đã chia sẻ về Martech Việt Nam với góc nhìn từ trường đại học. Theo đó, cần chú trọng đến các vấn đề như tìm hiểu công nghệ, tái hiện công nghệ, sáng tạo công nghệ và thương mại hóa công nghệ. Trong đó, thương mại hóa công nghệ rất cần được tập trung phát triển. Ông Hiệp cho rằng, công thức phát triển Martech ngay từ trường đại học là kinh doanh, công nghệ và nghệ thuật.

MarTech (Marketing Technology) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa marketing và công nghệ để đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp. Dùng để lên kế hoạch, thi hành và đo lường các chiến lược thực thi hiệu quả hay không. Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình marketing. Công cụ hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu đưa ra nhiều cách bạn có thể tìm thấy và tương tác với những đối tượng mục tiêu hướng đến của những chiến dịch mà bạn thực hiện.

Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

13/12/2023 17:18

Đây là một trong những mục tiêu của Đề án xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số (Đề án) vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phê duyệt.

Những dấu mốc quan trọng về chống biến đổi khí hậu trong tuần họp đầu tiên COP 28

Những dấu mốc quan trọng về chống biến đổi khí hậu trong tuần họp đầu tiên COP 28

13/12/2023 17:17

Vừa qua, Hội nghị COP28 đã kết thúc tuần họp đầu tiên với nhiều tín hiệu tích cực về hành động chống biến đổi khí hậu. Một số kết quả đạt được có thể kể tới như cam kết làm mát toàn cầu, khởi động nền tảng tài chính xanh, Quỹ Tổn thất và thiệt hại,...

EU đạt thỏa thuận về quy định quản lý AI toàn diện đầu tiên trên thế giới

EU đạt thỏa thuận về quy định quản lý AI toàn diện đầu tiên trên thế giới

11/12/2023 09:17

Ngày 8/12, các nước thành viên và các nghị sỹ Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về quy định toàn diện đầu tiên nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo (AI).

Trí tuệ nhân tạo: Mạnh ai nấy làm!

Trí tuệ nhân tạo: Mạnh ai nấy làm!

07/12/2023 12:15

Các nước EU và Mỹ đều nhất trí về việc quản lý sự phát triển của AI, nhưng không thể đạt được thỏa thuận chung vì mỗi bên đều muốn áp đặt kịch bản của riêng mình.

COP28: Hơn 110 quốc gia đồng ý tăng gấp 3 sản lượng năng lượng tái tạo

COP28: Hơn 110 quốc gia đồng ý tăng gấp 3 sản lượng năng lượng tái tạo

05/12/2023 08:50

rong khuôn khổ của COP28, đã có hơn 110 quốc gia tán thành thông qua mục tiêu tăng gấp 3 sản lượng năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng trên toàn thế giới vào năm 2030.

Đột phá trí tuệ nhân tạo, góc nhìn từ Chat GPT

Đột phá trí tuệ nhân tạo, góc nhìn từ Chat GPT

30/11/2023 10:47

Ứng dụng Chat GPT một Chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới. Theo dự báo của các chuyên gia công nghệ, thời gian tới sẽ xuất hiện thêm nhiều ứng dụng, công nghệ mang tính đột phá.

Tiến lên môi trường số toàn trình và câu chuyện nguồn nhân lực

Tiến lên môi trường số toàn trình và câu chuyện nguồn nhân lực

27/11/2023 05:41

Năm 2023 được xem là năm mẫu về xây dựng nền tảng làm việc số. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng thành thạo công nghệ, đặc biệt là các cán bộ vùng sâu vùng xa. Bài tóc nhân lực trong thời kỳ tiến lên môi trường số càng trở nên quan trọng hơn.

'Điểm tên' những hệ thống giám sát online tại Việt Nam

'Điểm tên' những hệ thống giám sát online tại Việt Nam

25/11/2023 09:05

Giám sát online đã và đang được triển khai ở nhiều ngành, lĩnh vực. Việc kích hoạt các hệ thống giám sát online sẽ giúp các đơn vị giám sát chính mình và các đối tượng quản lý.

Vận hành 'giám sát online' để hướng đến phát triển bền vững

Vận hành 'giám sát online' để hướng đến phát triển bền vững

24/11/2023 09:05

Theo Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2023 là năm vận hành các hệ thống giám sát online. Vậy các hệ thống giám sát online được hiểu như thế nào và sẽ được triển khai ra sao?