Uống Paracetamol quá liều, bé trai 27 tháng tuổi hỏng gan sau 4 ngày

Theo Chí Hiếu / Sức Khỏe Cộng Đồng 18:17 15/08/2019

Sau khi từ điều trị cho trẻ 24 tháng tuổi đang có triệu chứng sốt bằng thuốc Paracetamol liên tục trong 4 ngày, bé trai đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

uong-paracetamol-qua-lieu-be-trai-27-thang-tuoi-hong-gan-sau-4-ngay
Bé trai nhập viện sau 4 ngày gia đình cho uống thuốc hạ sốt quá liều.

Vừa qua (14/8) khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, tiếp nhận bệnh nhi 27 tháng tuổi (trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Gia đình cho biết, bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên được cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500 mg với liều lượng 4 viên/ngày, trong 4 ngày qua. Cùng với đó trong gia đình cũng có một bệnh nhi khác sốt nhẹ cũng đang cho uống loại thuốc giảm sốt trên.

 Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, tại đây bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm, 2 giờ sau khi vào viện bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng...

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Ths.Bs Phan Hồng Sáng – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc - Trung tâm Sản Nhi cho biết đây không phải trường hợp ngộ độc thuốc Paracetamol đầu tiên nhập viện, 1 năm trước cũng đã có trường hợp tương tự nhập viện điều trị và đã tử vong. 

Chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu trẻ có biểu hiện sốt cần đưa đến cơ sở y tế, được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, không được tự ý mua và cho trẻ dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.
 

Bé trai một tuổi ở Lào Cai ngừng thở do ngộ độc thuốc phiện

Bệnh nhi đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái toàn thân, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

 

Liên tiếp xảy ra trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat

Khi chất paraquat vào cơ thể sẽ gây tổn thương nặng nề các cơ quan nội tạng, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng, dẫn tới suy hô hấp, nguy cơ tử vong rất cao.

 

Đến phòng khám tư mổ bóc u, nam bệnh nhân bị ngộ độc thuốc gây tê

Đến phòng khám tư mổ bóc u bã đậu, nam bệnh nhân 31 tuổi bị ngộ độc thuốc gây tê.

Tin khác