‘Kẻ ngáng đường’ sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

12:48 02/01/2018

Ngày 31/12, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (Hồng Kông) đăng tải bài viết cho rằng thế giới đang cạn kiệt tài nguyên đặc biệt quan trọng là cát. Sự thiếu hụt cát có thể khiến các dự án cơ sở hạ tầng thất bại, bao gồm cả các dự án trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc chật vật vì thiếu cát?

Sự thiếu thốn về cát diễn ra trong thời điểm kinh tế châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng, kéo theo đó là nhiều dự án cơ sở hạ tầng rộng lớn trên toàn lục địa bắt đầu được triển khai. Nhiều dự án trong số này, chẳng hạn như dự án tàu cao tốc nối Lào - Thái Lan - Kuala Lumpur - Singapore, đang được đẩy mạnh sau khi Bắc Kinh cải tổ sáng kiến Vành đai và Con đường. Sáng kiến Vành đai và Con đường là một kế hoạch thúc đẩy thương mại và ngoại giao toàn cầu với hơn 60 quốc gia Châu Á, Châu Phi và Trung Đông.

Vành đai và Con đường của Trung Quốc
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc sẽ rất khó khăn vì thiếu cát?

Nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc sẽ được tiến hành để kết nối hơn 60 quốc gia này. Trong khi đó, nguồn cát lại đang vô cùng khan hiếm.

Ông Pascal Peduzzi, Giám đốc Cơ sở dữ liệu Thông tin Tài nguyên Toàn cầu của Liên hiệp quốc, cho biết, năm 2018, vấn đề thiếu cát sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhu cầu sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là ở châu Á.

Ông Peduzzi nhận định: "Ở một số nước trong khu vực Châu Á, chi phí kinh tế của các tác động từ khai thác cát bắt đầu được chú ý. Theo báo cáo của UN năm 2014, cát và sỏi, đã vượt quá nhiên liệu hoá thạch và sinh khối để trở thành những nguyên liệu bị khai thác nhiều nhất thế giới. Cát cũng đang bị khai thác với độc độ lớn hơn nhiều so với khả năng tái tạo của nó".

Ông nói thêm: "Cát và sỏi là những sản phẩm cần cho nhiều hoạt động của con người. Nó cần dùng ở khắp mọi nơi như đường xá, nhà cửa, sân bay...”.

Không chỉ vậy, theo ông Peduzzi, việc thiếu cát có thể gây nguy hiểm cho một số dự án phát triển lớn trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc bởi tình trạng khan hiếm có thể kéo theo chất lượng cát bị giảm.

Cụ thể, việc thiếu cát có thể ảnh hưởng đến chất lượng vật liệu được sử dụng trong xây dựng, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của các công trình xây dựng.

Ông Ashutosh Limaye, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle nói. "Cát có độ ẩm cao thường có hàm lượng silt (đất bùn) rất cao và điều này có thể giảm độ vững của bê tông được trộn bằng loại cát đó".

Cát – nguồn tài nguyên tưởng như vô tận- đang cạn kiệt

Kamot, một tỉnh ở miền nam Campuchia, đã từng là nơi không hề có dấu hiệu của sự phát triển.  Những con đường và những khu phố yên tĩnh, yên bình nằm dọc bên bờ sông Praek Tuek Chhu, khác biệt hẳn với các thành phố lớn của Campuchia nói riêng và khu vực Đông Nam Á sôi động, nhộn nhịp nói chung.

vanh-dai-va-con-duong-cua-trung-quoc-se-chat-vat-vi-thieu-cat
Các hoạt động khai thác cát ở Campuchia.

Tuy nhiên, các đây 7 năm, sự yên tĩnh này đã bị “phá bĩnh” bởi hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm cả dự án khôi phục tuyến đường sắt kết nối Kamot với thủ đô Phnom Penh, dự án cải tạo các tòa nhà và dự án xây dựng một khu nghỉ mát gần Bokor Hill. Sự phát triển nhanh chóng đã dẫn đến nhu cầu cao về tài nguyên cát. Kamot yên tĩnh trở thành nơi tấp nập sà lan nạo vét cát ở cửa sông.

Khi sự phát triển lan rộng, việc khai thác cát diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Trong thời gian này, Campuchia cũng xuất khẩu cát sang Singapore nơi đang có nhu cầu về cát rất lớn để xây các hòn đảo nhân tạo nhằm mở rộng lãnh thổ.

Mặc dù việc bán cát đem lại nguồn thu khổng lồ nhưng khai thác cát quá mức đã tác động tiêu cực về môi trường và xã hội. Các quốc gia châu Á khác như Indonesia và Việt Nam cũng đã cấm hoặc hạn chế xuất khẩu cát trong vài năm qua để ngăn chặn những thiệt hại to lớn về môi trường. Ấn Độ đã bắt đầu hạn chế giấy phép xuất khẩu cát.

Nguyên nhân khan hiếm cát

Các quốc gia châu Á đã góp phần đáng kể trong việc gây ra tình trạng khan hiếm cát. Tăng trưởng đô thị của Bắc Kinh tăng gấp 4 lần trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2009, trong khi New Delhi tăng gấp ba lần dân số trong 25 năm qua.

Theo nhà nghiên cứu thị trường Freedonia Group, hơn 70% tổng số cát khai thác được năm 2014 được sử dụng ở châu Á, chủ yếu là Trung Quốc.

Ông Peduzzi nói: "Số lượng bê tông do Trung Quốc sử dụng trong 4 năm qua bằng với số lượng mà Mỹ sử dụng trong 100 năm”.

Xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới. Theo công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers, Châu Á dự kiến sẽ chiếm gần 60% chi phí cơ sở hạ tầng toàn cầu vào năm 2025, chủ yếu là Trung Quốc. Trong khi đó, nhà nghiên cứu thị trường Freedonia Group cho biết, chỉ riêng năm 2019, châu Á sẽ cần khoảng 11 triệu tấn cát, trong đó Trung Quốc cần tới 8 triệu tấn.

Với nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung hạn chế, phần lớn các nhà phân tích cho rằng giá cát sẽ tăng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Ông Aurora Torres, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học Đức, đồng tác giả của một nghiên cứu về khai thác cát năm 2017 khẳng định: "Trên toàn cầu, giá cát hiện vẫn chưa tăng nhiều, nhưng sẽ tăng nhanh chóng trong những năm tới.

 

Nguồn gốc hủ tục bó chân của phụ nữ Trung Quốc

Để sở hữu đôi chân “bó gót sen”, phụ nữ Trung Quốc phải tự bó chân mình một cách hết sức đau đớn. Lí do là để không phải thỏa mãn dục vọng của đàn ông.



Tin khác