Thứ năm, 14/12/2017, 16:20 PM
  • Click để copy

Vào phòng phẫu thuật chuyển giới và lắng nghe câu chuyện của Emmie Smith

Vào ngày 30/8/2016, Emmie Smith chính thức bước vào cuộc phẫu thuật chuyển đối giới tính, từ nam sang nữ, khi cô mới 17 tuổi. Trước và sau cuộc chuyển đổi này là một câu chuyện dài.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Emmie Smith sau khi chuyển giới

Sáng hôm ấy, Emmie Smith khoác một chiếc áo sơ mi kẻ sọc và mặc một chiếc quần bò, buộc tóc lại thật gọn gàng. Emmie chuẩn bị thật chu đáo cho cuộc phẫu thuật chuyển giới của mình, theo giới tính mà cô đã xác định về bản thân mình: Là một người phụ nữ.

Trong phòng phẫu thuật, cùng với Emmie là một nhiếp ảnh gia, bà Lynn Johnson. Bà và Emmie hy vọng rằng, họ có thể làm thủ tục để nhiếp ảnh gia này được vào cùng Emmie, chỉ quay phim và không động chạm vào bất cứ thứ gì. Emmie chia sẻ lại: “Đó là một quãng thời gian rất căng thẳng và đáng sợ. Nhưng chúng tôi đã cùng nhau thành công”.

Nếu không sống tự do, bạn chỉ đang lãng phí thời gian

Vào thời điểm mà Emmie quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển giới, đó là quãng thời gian thách thức và khó khăn nhất trong cuộc đời cô, cho đến thời điểm hiện tại.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Đếm từng ngày để được chuyển giới.

Khi chưa chuyển giới, Emmie đã thử ăn mặc như phụ nữ, cũng như độn ngực sao cho giống. Tuy nhiên, sau vài tháng, Emmie cảm thấy thất vọng và khổ cực khi mỗi ngày luôn phải cố gắng để điều chỉnh cơ thể mình sao cho hợp với quần áo của phụ nữ. Và không đợi lâu hơn nữa, mùa thu năm cuối cấp trung học, Emmie đã quyết định chuyển giới.

Thức dậy sau cuộc phẫu thuật, Emmie cảm thấy như một kẻ vô dụng và không ai hỗ trợ. Trong phòng hồi sức, cô chỉ nghe thấy âm thanh không rõ ràng của những giai điệu của Bon Iver và Simon Garfunkel. Nhưng điều đó cũng không thể làm Emmie sợ hãi. Nhìn lại bản thân mình, Emmie thầm nghĩ: “Đây là một cuộc sống mới, đã không còn như trước kia nữa”.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Trước ngày chuyển giới của Emmie.

Chỉ vài tháng sau khi cuộc phẫu thuật chuyển giới diễn ra, Emmie về nhà và có thể đi lại, ngồi và nằm. Và đó là những giây phút kỳ diệu nhất với Emmie, cô biết rằng mình đã chọn đúng. Emmie chia sẻ:

“Nếu bạn không sống tự do, thì bạn đang lãng phí thời gian. Tôi cảm thấy mình đã lãng phí rất nhiều năm cuộc đời mình để giả vờ là đứa con trai. Nhưng, mọi thứ đã thay đổi. Đó là quyết định lớn nhất trong đời tôi”.

Emmie sau đó đã quyết định thi vào trường Cao đẳng Sân khấu. Cô cảm thấy thật tuyệt và một chút kỳ lạ khi những người bạn mới rất thích văn hóa LGBT và luôn muốn được hiểu Emmie. Cô hy vọng rằng, không chỉ có một cuộc sống hòa đồng, vui vẻ hơn mà cô có thể giúp mọi người hiểu hơn về LGBT, về người chuyển giới.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Cuộc phẫu thuật chuyển giới

Cô muốn mọi người hiểu rằng, chuyển giới không phải điều gì đó giống như khoa học viễn tưởng, hay thần thoại, mà “Đó là những điều mà một người đàn ông hoặc phụ nữ sẽ làm, khi họ muốn cố gắng sống hòa bình với bản thân, với cơ thể và với xã hội”. Emmie chia sẻ.

Đối mặt với xã hội

Mẹ của Emmie là một nhà nghiên cứu và thuyết giảng về tôn giáo đáng kính. Bà tên là Kate Malin, một trong những nhân vật có danh tiếng và uy tín trong Massachusetts. Bà có 3 đứa con trai: 2 người con sinh đôi là Caleb và Walker, 18 tuổi, cũng là những thiếu niên quen thuộc của thị trấn này và của nhà Thờ Episcopal. Và một cậu con trai khác, tên là Owen, 14 tuổi. Cô gái mang tên Emmie Smith của hiện tại, chính là Walker.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Hai mẹ con Emmie

Chỉ một tháng sau khi Walker công bố về danh tính mới của mình, là một người phụ nữ với một cái tên mới, bà Malin đã không thể tiếp tục công việc giảng dạy của mình. Bà lặng lẽ bước ra phía sau của sân khấu thuyết trình và quyết định: Đã đến lúc giải quyết những xáo trộn trong gia đình của mình.

Chân thực là chìa khóa của sự thấu hiểu

Bà Malin chia sẻ: “Ai cũng biết tằng, tôi có 3 đứa con trai. Caleb, Walker và Owen. Walker đã đổi tên thành Emerson, nhưng con bé thích cái tên Emmie hơn. Nó thích mặc đồ của phụ nữ, thích trang điểm… và tôi nghĩ, nó sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng nữ tính hơn”.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Bà Malin chăm sóc Emmie sau cuộc phẫu thuật

Khi biết được tin con trai của bà Malin phẫu thuật chuyển giới, những người dân trong vùng đã không còn nhìn mẹ của Emmie như trước nữa. Sau quãng thời gian dằn vặt, đau khổ, Malin quyết định sẽ chân thực với tất cả, bà chia sẻ:

“Tôi cảm thấy tức giận, vô cùng tức giận. Tôi từng muốn chạy trốn thế giới này, tôi thậm chí cầu nguyện cho những đứa trẻ của mình sẽ bình an và biết rằng tôi đã vui vẻ ra đi. Tôi cũng cảm thấy tội lỗi, vì tôi quá nhớ Walker trước kia của mình. Và tôi không thể tưởng tượng được nếu mình sẽ sống với một người con mới tên là Emmie”.

Sau những lời chia sẻ này của Malin trước giáo đoàn, mọi người đã ôm lấy bà và an ủi. Điều gì đó đã thay đổi ở họ, họ đã cảm nhận được những lời chân thực từ Malin và chuyển sang ủng hộ cho Emmie, cũng đang ngồi trên băng ghế dài. Đó là lần đầu tiên Malin và những đứa con của mình có thể mỉm cười sau sự kiện trấn động này.

vao-phong-phau-thuat-chuyen-gioi-va-lang-nghe-cau-chuyen-cua-emmie-smith
Cuộc sống đã trở lại với Emmie và gia đình

Những ngày bình yên như trước cuối cùng cũng đã trở lại với gia đình của Malin và 3 đứa con và họ đã có chuyến dã ngoại đầu tiên. Malin ngồi cùng con gái của mình, và vuốt tóc con, nói với con những lời tình cảm của một người mẹ biết thấu hiểu. Bà thoáng nhận ra mái tóc của con mình vẫn còn ngắn và ngực vẫn chưa phát triển được hết.

Đến nay, đã một năm rưỡi kể từ khi Emmie quyết định chuyển giới thành phụ nữ. Nếu không thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển giới tính này, có thể Emmie sẽ phải mất tới vài năm nữa để sống trong tâm trạng luôn bồn chồn và chán nản vì phải giấu giếm bản thân mình.

 

Thiếu niên chuyển giới cắt đứt quan hệ với bố mẹ vì không được đổi tên từ nữ sang nam

Một thiếu niên chuyển giới người Anh đã quyết định đổi tên của mình một cách hợp pháp sau cuộc chuyển đổi giới tính. Bố mẹ nuôi cậu đã không đồng ý, luôn gọi cậu bằng tên cũ. Tại phiên tòa, cậu đã được quyền cắt liên lạc với bố mẹ nuôi.