VARSI đề xuất tăng phí BOT: Chuyên gia nói gì?

Thứ tư, 04/11/2020, 13:45 PM

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành tăng phí BOT tại nhiều dự án.

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành tăng phí BOT tại nhiều dự án.

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành tăng phí BOT tại nhiều dự án.

Trước việc Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành tăng phí BOT tại nhiều dự án vì cam kết trong hợp đồng. Trả lời trên tờ Đất Việt, ĐBQH Hồ Thanh Bình (Đoàn An Giang) cho rằng, phí BOT đã được định giá theo quy định giá cả của Bộ Tài chính. Nếu có thay đổi gì liên quan đến giá cả phải đảm bảo tuân thủ của quy định hiện hành của luật.

Bên cạnh đó, việc thay đổi phí BOT thì bên đề xuất phải đưa ra được lý do chính đáng. Bởi vì trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì ai hay đơn vị nào cũng bị ảnh hưởng nên không thể dựa vào điều này để đề xuất tăng phí.

Trước thông tin cho rằng, VARSI căn cứ vào những quy định hợp đồng đề đề xuất tăng phí, hay việc triển khai thu phí không dừng, sửa chữa đường BOT hư hỏng trước khi muốn tăng phí, ông Bình cho rằng đó không phải là vấn đề mấu chốt.

Theo ĐBQH Hồ Thanh Bình, trước đây Bộ GTVT đã từng có nhiều lần đề xuất tăng phí BOT và vấp phải sự phản ứng trái chiều từ dư luận. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ GTVT nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động về đề xuất nêu trên và trả lời cho người dân được rõ.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Bình cũng chưa nắm được thông tin về bản nghiên cứu, đánh giá tác động của việc tăng phí BOT từ Bộ GTVT.

Ông Bình cũng cho rằng, vấn đề phí BOT nếu chỉ giao cho Bộ GTVT nghiên cứu thì sẽ rất khó có thể giải quyết mà cần phải có sự vào cuộc của nhiều bộ ngành khác nhau.

Dựa trên những điều khoản hợp đồng BOT đã ký và khó khăn thật sự của doanh nghiệp đầu tư BOT để đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Trước đó, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn cũng nêu ý kiến về đề xuất tăng phí BOT của Bộ GTVT vào đầu năm 2020. Ông Sơn bày tỏ, đây là một chủ trương lớn và chắc chắn là phải có đề án về lộ trình cụ thể, chứ không phải cứ xin tăng là chấp thuật cho tăng ngay được.

Trong đề án đó bắt buộc phải có phần quan trọng là đánh giá sự tác động của việc tăng phí liên quan đến các mặt của đời sống xã hội, kinh tế như thế nào.

Bài liên quan