Vì sao Bộ Giao thông Vận tải xem Grab là doanh nghiệp taxi?

18:56 29/10/2018

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ so với hoạt động của taxi có nhiều điểm tương đồng. Vì thế, phải coi đó là vận tải taxi.

lo-khong-the-canh-tranh-grab-gui-van-ban-cau-cuu-thu-tuong
Bộ Giao thông Vận tải xem Grab là doanh nghiệp taxi.Ảnh minh họa

Tại Tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng mạnh mẽ, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống (sử dụng bộ đàm).

Bên cạnh đó, trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều phương thức trợ giúp người dùng đặt (gọi) taxi một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua các thiết bị thông minh (smartphone). Nổi bật là các ứng dụng Grab Taxi, Uber (đã rút khỏi thị trường Việt Nam), Emddi.

Trong nước có 8 hãng taxi có phần mềm riêng của đơn vị mình như: Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.Car), Công ty cổ phần vận tải 57 Hà Nội (Thành côngCar), Công ty cổ phần Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế ngôi Sao (Vic.Car), Công ty cổ phần Hợp tác đầu tư Phát triển (HomeCar), Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Car), Công ty TNHH thương mại và Dịch vụ Linh Trang (LB.Car), Công ty TNHH Phúc Xuyên (Emddi-Phúc Xuyên).

Theo Bộ GTVT tính đến thời điểm hiện tại có 4/5 địa phương chính thức tham gia thí điểm gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa và thành phố Hồ Chí Minh (Đà Nẵng chưa triển khai thí điểm). Có tổng cộng 10 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng để thực hiện Hợp đồng vận tải điện tử triển khai các Đề án thí điểm theo quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.

Một số địa phương không thuộc diện thí điểm nhưng Grabtaxi có triển khai cung cấp dịch vụ cho các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Thống kê của Bộ GTVT hiện có 866 đơn vị kinh doanh vận tải (doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải) với 36.809 phương tiện tham gia thí điểm.

Theo Bộ GTVT trong xu thế đẩy mạnh tiếp cận và làm chủ ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh công nghệ thông tin vào quản lý, khai thác, vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng của toàn bộ nền kinh tế, việc ứng dụng thí điểm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng là một tất yếu, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Loại hình này thực hiện theo hợp đồng vận tải, là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải; các đơn vị kinh doanh vận tải được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng. Khi vận chuyển hành khách theo hợp đồng, lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển bằng văn bản giấy.

Do đó, các phương tiện tham gia sử dụng các phần mềm của Uber, Grab… khi thực hiện vận tải hành khách theo hợp đồng lái xe vẫn phải mang theo hợp đồng vận chuyển bằng văn bản giấy. Mục đích của việc thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT đối với loại hình xe hợp đồng này là thay thế hợp đồng bằng giấy theo quy định bằng hợp đồng điện tử.

hiep-hoi-van-tai-gui-tam-thu-len-pho-thu-tuong
Phiên tòa Vinasun kiện Grab đang gay cấn. Ảnh minh họa

Bộ GTVT cho rằng việc chấp hành quy định và hướng dẫn của một số đơn vị thí điểm còn chưa nghiêm. Cụ thể là sau khi được thí điểm, thời gian đầu Công ty TNHH GrabTaxi đã phối hợp tốt với các địa phương triển khai, tuy nhiên sau thời gian hoạt động Công ty đã thiếu sự phối hợp với một số địa phương, chưa thực hiện một số hướng dẫn của Bộ GTVT, Sở GTVT trong quá trình thí điểm;

Công ty TNHH Uber Việt Nam chưa phối hợp tốt với Sở GTVT (hiện tại thì Uber đã rút khỏi thị trường Việt Nam), mặc dù sau khi được thí điểm Công ty TNHH Uber Việt Nam đã thực hiện không cung cấp dịch vụ cho xe cá nhân nhưng trong triển khai còn có điểm thực hiện chưa phù hợp với hướng dẫn.

Bên cạnh những đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm để thực hiện thí điểm đã chấp hành tốt các quy định hiện hành và các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT thì còn có hiện tượng một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định hiện hành, như: Không có phù hiệu xe hợp đồng; Ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định; Không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước theo quy định.

Bộ GTVT thừa nhận hiện nay chưa có chế tài để xử lý đối với đối tượng cung cấp phần mềm như Uber, Grab mà chỉ có thể tăng cường xử lý phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia Uber, Grab nếu có vi phạm.

Cụ thể khi Grab triển khai ứng dụng GrabShare (đi chung xe) không nằm trong thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, mặc dù Bộ GTVT đã có Văn bản số 4752/BGTVT-VT ngày 04/05/2017 và Văn bản số 6781/BGTVT-VT ngày 22/06/2017 về không áp dụng dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng đối với Công ty TNHH GrabTaxi nhưng Công ty vẫn tiếp tục triển khai, trong khi đó lại không có chế tài để xử lý đối với Công ty TNHH GrabTaxi về việc này”.

Trước bất cập xe hợp đồng Grab, trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 chỉ rõ, về nội dung quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử, tiêu biểu là Grab, Bộ GTVT đề xuất không còn khái niệm xe taxi điện tử.

Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng: phương án xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm tiêu biểu như Grab hoạt đông như loại hình taxi, vì thế, sẽ quản lý như xe taxi là hoàn toàn hợp lý.

“Theo phương án này, toàn bộ ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của taxi”.

Trong trường hợp quy định này được thông qua, toàn bộ các xe đang kết nối phần mềm điện tử như Grab sẽ phải gắn phù hiệu “xe TAXI”; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe. Đặc biệt, phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống.

Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi.

Trả lời trên Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, những dịch vụ như Uber, Grab hoặc tương tự đều được coi là kinh doanh vận tải, sẽ phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo pháp luật Việt Nam. Uber, Grab tham gia kinh doanh loại hình vận tải nào, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của loại hình vận tải đó.

Ông Hùng cho biết thêm: “Tại Việt Nam, Grab và Uber đang điều hành và định giá cước vận tải, vì vậy tôi khẳng định họ đang kinh doanh vận tải. Dịch vụ vận tải bao gồm những công đoạn, tìm kiếm khách hàng, kết nối giữa khách hàng với người làm vận tải, định giá vận tải, thỏa thuận, vận chuyển, thanh toán. Uber, Grab chỉ mua công đoạn vận chuyển, còn việc công bố dịch vụ, tên sản phẩm, điều hành sản phẩm theo yêu cầu về chất lượng của khách hàng, đến việc thỏa thuận, thanh toán đều do họ thực hiện, cho nên bản chất Uber và Grab là kinh doanh vận tải. Không phải ngẫu nhiên Tòa án Công lý châu Âu phán quyết Uber là kinh doanh vận tải taxi. 

Người dân đang mua dịch vụ vận tải của Grab và Uber, không phải của DN vận tải hay hợp tác xã (HTX)".



Tin khác