Vì sao Facebook khó trở thành WeChat thứ hai?

19:00 08/03/2019

Muốn học theo mô hình WeChat để trở thành một mạng xã hội đa năng, Facebook được dự đoán gặp nhiều khó khăn hơn so với ứng dụng của Trung Quốc.

vi-sao-facebook-kho-tro-thanh-wechat-thu-hai
Ảnh minh họa

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg mới đây tuyên bố sẽ hướng tới việc xây dựng một mạng xã hội tích hợp cả nhắn tin cá nhân, thanh toán và nhiều dịch vụ khác.

Theo Wall Street Journal, công bố này đã khiến nhiều cư dân mạng Trung Quốc ngạc nhiên vì nghe thoáng qua, các tính năng cần thiết này quá giống với... WeChat, một ứng dụng mạng xã hội được ưa chuộng của tập đoàn công nghệ Tencent.

Tuy vậy con đường trở thành siêu ứng dụng (super-app) của Facebook sẽ không dễ dàng như đối với WeChat. Không có lợi thế cạnh tranh trong một thị trường lớn như WeChat, Facebook trong khi đó còn phải tìm cách chiều lòng những người dùng khó tính của mình trong việc bảo mật thông tin cá nhân.

Nhưng dẫu sao, đối với nhiều chuyên gia công nghệ, lý do cho hướng đi mới trên của Facebook có vẻ khá dễ hiểu.

Hướng phát triển hấp dẫn

Tencent không chỉ dừng lại ở việc phát triển mạng xã hội của họ thành một ứng dụng nhắn tin đơn giản. Hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc còn tích hợp nhiều dịch vụ khác, cho phép người dùng mua sắm, thanh toán, đặt thức ăn, mua vé xem phim, thậm chí cả đặt chỗ nhà hàng và hẹn lịch khám chỉ trong cùng một nền tảng WeChat – mạng xã hội hiện có hơn 1 tỉ người dùng.

Tencent không phá vỡ cấu trúc tài chính của họ cho WeChat, mà vẫn duy trì doanh thu lớn nhất nằm ở mảng game trực tuyến (game online). Trong quý tài chính trước, doanh nghiệp này ghi nhận mức tăng trưởng danh thu hàng năm hơn 60%, nhờ quảng cáo, dịch vụ thanh toán và các hoạt động kinh doanh khác liên quan tới WeChat.

Tốc độ tăng trưởng này đã giúp Tencent trở thành doanh nghiệp lớn và có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc, với danh mục đầu tư đa dạng ở các mảng bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, vận tải và giáo dục.

Chuyên gia phân tích Ben Cavender của công ty phân tích thị trường China Market Research Group cho rằng Facebook “rất quan tâm việc làm thế nào Tencent có thể tích hợp tin nhắn, thanh toán, thương mại điện tử và nhiều ứng dụng con vào một nền tảng duy nhất”.

Bằng cách dấn thân vào mảng dịch vụ, Facebook đang tìm cách tạo thêm nguồn thu ngoài quảng cáo – mảng đang chiếm 98% doanh thu của hãng.

“Họ đang tìm kiếm sức tăng trưởng cho tương lai, và nhận thấy rằng đây là lựa chọn rõ ràng có thể thành công”, ông Cavender nhận định.

Một nguồn thu lớn của WeChat là đến từ hệ thống thanh toán di động WeChat Pay. WeChat Pay cho phép người dùng trả tiền bằng cách quét mã QR, cả trực tuyến và trực tiếp tại của hàng, không cần tới tiền mặt hay thẻ thanh toán. Ngoài ra, người dùng còn có thể chuyển tiền cho nhau thông qua ứng dụng này.

Các nhà phân tích cho rằng độ phổ biến của ứng dụng trên đã thu hút một lượng lớn doanh nghiệp dựa vào nó để tìm kiếm khách hàng.

Không có lợi thế

Tuy nhiên, khác với cam kết mã hóa tin nhắn của  Facebook, các tin nhắn trong WeChat không được mã hóa để giữ bảo mật. Thậm chí nhiều chuyên gia an ninh mạng cảnh báo dịch vụ của WeChat không hề an toàn. Tencent đã bác bỏ nhận định này và khẳng định họ vẫn đang bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Tencent còn bị ràng buộc bởi pháp luật Trung Quốc, theo đó yêu cầu cung cấp thông tin người dùng cho cảnh sát, khi liên quan tới những nội dung chính phủ cho là nhạy cảm.

Hơn thế, Wall Street Journal cho rằng WeChat phát triển trong môi trường bảo hộ của Trung Quốc, nơi chính phủ hậu thuẫn cho những công ty nội địa bằng cách loại bỏ các doanh nghiệp cạnh tranh của nước ngoài. Ví dụ như Facebook, Messenger, WhatsApp và Instagram đều không thể tiếp cận tại đây, nếu không thông qua các kết nối mạng ảo cá nhân (VPN).

Người dân Trung Quốc còn được cho là khá cởi mở với thanh toán di động. Các ngân hàng tại đây có tiếng xấu về dịch vụ khách hàng quá tệ.

Hoạt động thâu tóm tích cực của Tencent đồng nghĩa rằng doanh nghiệp này sở hữu cổ phần của nhiều công ty con có thể cung cấp dịch vụ qua WeChat, ví như nền tảng Meituan Dianping hay người khổng lồ thương mại điện tử JD.com.

Trong khi đó, Facebook phải tìm cách ký kết thỏa thuận với từng doanh nghiệp một để cung cấp các loại hình dịch vụ tương tự trên nền tảng của mình. Hãng thậm chí phải thuyết phục người Mỹ và những nơi khác – những người vốn quen với thẻ tín dụng, chuyển đổi sang hình thức thanh toán bằng điện thoại.

 

Facebook nghiên cứu máy đọc suy nghĩ

Công nghệ mà Facebook đang theo đuổi nhằm cho phép người dùng giao tiếp với nhau thông qua giao tiếp đọc suy nghĩ, tuy nhiên, vấn đề quyền riêng tư và đạo đức lại không được đề cập tới.

 

81% nữ doanh nhân thấy Facebook có ích cho công việc

Có khoảng 39% doanh nghiệp nhỏ trên Facebook tham gia khảo sát được điều hành bởi nữ doanh nhân, những người đang khai thác tốt mạng xã hội.

 

Facebook vẫn kiếm được tiền ở Trung Quốc dù bị cấm

Thất bại trong việc bành trướng đến Trung Quốc, nhưng Facebook vẫn kiếm được tiền từ thị trường này.



Tin khác