Vì sao hàng trăm xe container chở thanh long tắc đường sang Trung Quốc?

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:32 20/08/2019

Hải quan Trung Quốc đang áp dụng máy soi hàng nông sản khiến hơn 500 xe container chở thanh long tắc ở cửa khẩu Lào Cai, việc chờ đợi lâu cửa khẩu khiến doanh nghiệp lo ngại ảnh hưởng chất lượng nông sản.

vi-sao-hang-tram-xe-container-cho-thanh-long-tac-duong-sang-trung-quoc
Hàng trăm xe container chở thanh long bị ùn ứ ở cửa khẩu Lào Cai tuần qua đã được thông quan. Ảnh Báo giao thông

Những ngày qua, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (TP Lào Cai), xe container chở thanh long xếp hàng dài chờ xuất khẩu khiến mọi ngả đường quanh lối ra vào cửa khẩu đều chật cứng.

Tình trạng này xảy ra từ ngày 10/8. Tại bãi tập kết hàng xuất khẩu và xung quanh khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành có từ 500-700 xe container chở thanh long nối đuổi nhau chờ được thông quan.

Đáng chú ý, có những xe container đã nằm tại bãi tập kết 2-3 ngày mà chưa đến lượt làm thủ tục. Trong khi, mỗi ngày nằm chờ tại bãi, lái xe phải duy trì máy lạnh thường xuyên để không ảnh hưởng đến chất lượng hàng nông sản. Chi phí phát sinh mỗi lượt xe ở đây là gần 1,5 triệu đồng/ngày.

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, cho biết, hiện đã vào chính vụ thu hoạch quả thanh long của Việt Nam nên lượng quả thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc rất lớn. Song, mỗi ngày, Hải quan Trung Quốc chỉ giải quyết thủ tục nhập khẩu tối đa cho hơn 200 xe container chở thanh long, trong khi lượng xe đổ về cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu.

vi-sao-hang-tram-xe-container-cho-thanh-long-tac-duong-sang-trung-quoc
Thanh long đang vào chính vụ thu hoạch.

Ngoài ra, trước khi hàng của Việt Nam xuất qua cửa khẩu, phía Hải quan Trung Quốc lại áp dụng máy soi kiểm tra rất kỹ các xe chở thanh long của Việt Nam nên phần nào đó cũng khiến cho tốc độ thông quan chậm.

Trả lời VOV, ông Trần Anh Tú, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Cửa khẩu tỉnh Lào Cai để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo ông Trần Anh Tú, nguyên nhân do doanh nghiệp đầu mối từ phía Trung Quốc trong quá trình làm thủ tục thông quan cho xe thanh long của Việt Nam đã xảy ra vi phạm nên vô hình trung một số lô đầu kéo liên quan đến doanh nghiệp vi phạm kia bị liệt vào danh sách “hạn chế” không được qua biên giới.

“Có khoảng 500 đầu kéo nằm trong danh sách bị hạn chế. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ kiểm soát phần đầu kéo, còn rơ moóc theo sau không ảnh hưởng, do đó doanh nghiệp đã khắc phục bằng cách đổi đầu kéo khác”, ông Tú nói.

Ông Tú cho hay, hiện tất cả container ùn ứ tại cửa khẩu trong tuần qua đã được giải quyết thông quan. Từ hôm qua đến nay, mỗi ngày có gần 100 xe container chở thanh long từ các tỉnh miền trong ra cửa khẩu, mọi thủ tục xuất khẩu đều diễn ra thuận lợi.

“Đúng thời điểm thanh long chín rộ nên số xe vận tải loại quả này từ các tỉnh miền trong đổ về nhiều đột biến khiến cửa khẩu trở nên quá tải chứ không phải do phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hay nguyên nhân gì khác”, ông Tú khẳng định.

vi-sao-hang-tram-xe-container-cho-thanh-long-tac-duong-sang-trung-quoc
Hiện tại, tình trạng ùn ứ hàng trăm container thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã không còn. Ảnh minh họa: Văn Hưng.

Theo ông Lê Phương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai , Ban Kinh tế cửa khẩu tỉnh đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng phía Hà Khẩu (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc, giúp hàng hóa nông sản Việt Nam bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định được thông quan thuận lợi, an toàn.

Phía Trung Quốc cũng đã tạo thuận lợi hơn đối với mặt hàng này, các khâu kiểm duyệt và thông quan nhanh chóng.

Các lô hàng xuất khẩu nông sản, trong đó có thanh long đều được giải quyết thủ tục hải quan điện tử và được tạo điều kiện thông quan nhanh nhất.

Liên quan đến vụ việc hàng trăm xe container chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ ở cửa khẩu Lào Cai những ngày qua, đại diện Chi cục hải quan cửa khẩu tỉnh Lào Cai cho biết, hiện tất cả container ùn ứ trong tuần đã được giải quyết thông quan.

Hiện nay, Việt Nam đã có 9 loại quả tươi được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.

Trả lời trên Zing.vn, ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho hay ngay từ tháng 5/2018, phía Trung Quốc đã bắt đầu phát đi thông tin về việc siết chặt quy định, yêu cầu với trái cây Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc.

Theo đó, nước này yêu cầu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc phải được cấp mã số vùng trồng và cấp mã số cơ sở đóng gói. Đây là 2 yêu cầu xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc. Việc cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói do Việt Nam tự làm, tự đánh giá, tự cấp mã số. Trung Quốc chỉ thông qua mã số chứ chưa kiểm tra hay làm bất cứ động thái gì khác.

"Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ dần nâng yêu cầu, kèm theo các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể, thậm chí sang kiểm tra thực tế. Nếu làm không đúng, Trung Quốc sẽ cho dừng lại các mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói không đạt", ông Dương nói.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh tôm hùm đất được bày bán số lượng lớn

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có chỉ đạo yêu cầu các Bộ, Ngành liên quan kiểm tra phản ánh tôm hùm đất được bày bán số lượng lớn.

 

Ăn tôm hùm đất nguy hại khôn lường sức khỏe

Ăn tôm hùm đất chưa được nấu chín có thể bị một loại giun nguy hiểm tấn công vào phổi, loài giun này thường sống ký sinh trong đầu tôm đất.

 

Hết lợn, chuối, dưa hấu giờ đến thanh long... bao giờ hết phụ thuộc thị trường Trung Quốc?

Thị trường tiêu thụ Trung Quốc ngưng mua khiến giá thanh long loại 1 chỉ còn 1.000 đồng/kg, nông dân Bình Thuận, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu…đang khóc ròng.



Tin khác