Vì sao lãnh đạo Go-Viet đồng loạt từ chức?

Thứ bảy, 30/03/2019, 13:03 PM

Chưa có công bố chính thức về nguyên nhân việc Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển của Go-Viet cùng nghỉ việc nhưng khó khăn trong cạnh tranh với Grab của Go-Viet ai cũng thấy rõ.

vi-sao-lanh-dao-go-viet-dong-loat-tu-chuc
Ông Nguyễn Vũ Đức Tổng giám đốc và bà Nguyễn Bảo Linh Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển của Go-Viet cùng nghỉ việc. Ảnh VnExpress.

Go-Viet đã xác nhận việc ông Nguyễn Vũ Đức không còn là tổng giám đốc của công ty. Đồng thời, bà Nguyễn Bảo Linh cũng rời khỏi vị trí phó tổng giám đốc phụ trách phát triển.

Với sự thay đổi này, những thành viên còn lại của ban lãnh đạo sẽ đảm nhận việc quản lý các hoạt động hàng ngày của công ty. Ông Phùng Tuấn Đức - Giám đốc điều hành Go-Viet cho biết sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với ông Đức và bà Linh để tiếp tục đưa nền tảng này phát triển.

Trước đó, Deal Street Asia cho biết, thông tin CEO Nguyễn Vũ Đức và một giám đốc cấp cao khác của Go-Viet từ chức đã được công bố trong nội bộ công ty tuần này. Theo trang tin này, hai nhân sự cấp cao khi từ chức còn yêu cầu được bồi hoàn một số tiền lớn nhưng Go-Viet không đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Ông Đức và bà Linh từ chức trong bối cảnh Go-Viet vẫn giậm chân tại chỗ trong nhiều tháng qua với 3 dịch vụ là gọi xe hai bánh, gọi thức ăn và giao hàng. Từ đầu tháng này, công ty bắt đầu tăng chiết khấu lên mức 20% khiến một số tài xế nảy ý định đầu quân cho ứng dụng khác.

Go-Viet bước vào thị trường Việt Nam trong bối cảnh Grab độc quyền có dấu hiệu tăng giá. Vì thế để thu hút lái xe và khách Go-Viet đã tung hàng loạt ưu đãi. Đầu tiên họ đưa ra chính sách khuyến mãi 5.000 đồng trọn gói cho 8 km nội thành. Bên cạnh đó, tài xế xe ôm Go-Bike cũng được lãnh từ hãng này 25.000 đồng, tức mỗi cuốc xe tài xế bảo đảm được hưởng 30.000 đồng.

Kết quả, màu áo đỏ của các tài xế xe ôm Go-Viet xuất hiện khắp các nẻo đường ở TP HCM. Khi đó, ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek - Indonesia (công ty mẹ của Go-Viet) mạnh dạn tuyên bố đã giành được 10% thị phần gọi xe công nghệ ở TP HCM chỉ sau 3 ngày ra mắt. Đến giữa tháng 9, Go-Viet tiếp tục lớn tiếng nói giành được 35% thị phần gọi xe 2 bánh ở TP HCM và 1,5 triệu lượt tải ứng dụng sau 6 tuần ra mắt.

vi-sao-lanh-dao-go-viet-dong-loat-tu-chuc
Chưa có công bố chính thức về nguyên nhân việc Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển của Go-Viet cùng nghỉ việc nhưng khó khăn trong cạnh tranh với Grab của Go-Viet ai cũng thấy rõ. Ảnh Zing

Tuy nhiên, sau đó Grab "phản đòn" với hàng loạt ưu đãi có phần nhỉnh hơn, cộng thêm nhiều tài xế sử dụng chiêu trò gian lận tiền hỗ trợ, Go-Viet đã phải điều chỉnh chính sách, nâng giá lên 9.000 đồng cho cự ly 6 km nội thành trong giờ thấp điểm và hiện nay là 10.000 đồng.

Khi tiến ra Hà Nội hồi giữa tháng 9/2018, Go-Viet tung gói cước ưu đãi khủng chỉ 1.000 đồng cho 6 km. Nhưng chỉ sau vài ngày, khi mà khách hàng Hà Nội chưa kịp làm quen thì Go-Viet âm thầm tăng giá gói 6 km này lên 10.000 đồng. Giới quan sát khi đó cho rằng mức giá mới của Go-Viet khó có thể cạnh tranh với các hãng xe công nghệ khác tại Hà Nội. Bằng chứng là màu áo đỏ của hãng xe này chỉ xuất hiện "lác đác" sau 3 tuần hiện diện tại Hà Nội.

Theo giới chuyên môn, Go-Viet khó thành công tại Hà Nội như cách họ đã làm ở TP HCM. Ngay cả ở TP HCM hiện nay, Go-Viet cũng khá chật vật để cạnh tranh với Grab và các hãng gọi xe khác chứ không còn phát triển rầm rộ như hồi mới ra mắt.

Trong khi đó, Grab với nền tảng cơ bản đã xây dựng suốt mấy năm nay, cộng thêm tiềm lực tài chính mạnh liên tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho tài xế và khách hàng. Chẳng hạn, trước khi Go-Viet chính thức ra Hà Nội, Grab nhanh chân tặng khách hàng mã giảm 50% (giảm một cuốc xe tối đa đến 40.000 đồng) cho 10 chuyến, hoặc giảm 15.000 đồng/chuyến (cho 10 chuyến) nếu thanh toán bằng GrabPay. Chưa hết khách hàng nhập mã GrabAeon được giảm 30% (tối đa 30.000 đồng/chuyến) cho các chuyến có điểm đón hoặc điểm đến tại Aeon Mall Bình Tân, Tân Phú (TP HCM), Bình Dương, Hà Nội.

Ngoài ra, "ông trùm" gọi xe hiện nay còn tặng mã khuyến mãi giảm 10.000 đồng/chuyến cho 16 chuyến khi sử dụng Mastercard, hoặc nhập mã GP50 được giảm 50.000 đồng cho 2 chuyến nếu thanh toán bằng GrabPay, giảm 20.000 đồng/chuyến cho 5 chuyến nếu mới tham gia

Tài xế GrabBike hiện nay còn được thưởng theo ngày như khi chạy được 23 chuyến sẽ được thưởng thêm 220.000 đồng, 15 chuyến thưởng 120.000 đồng, 8 chuyến thưởng 50.000 đồng. Với chính sách thưởng này để đối đầu với Go-Viet (tài xế GoBike đạt 10 điểm được thưởng 50.000 đồng, 18 điểm thưởng 120.000 đồng, 28 điểm thưởng 220.000 đồng. Theo đó một cuốc xe chạy trong giờ cao điểm được cộng 2 điểm, giờ bình thường là 1 điểm).

Trở lại việc hai lãnh đạo Go-Viet bất ngờ xin nghỉ việc, giới quan sát đánh giá nếu không mau chóng ổn định nhân sự cấp cao, rất có thể thông tin này sẽ ảnh hưởng lây truyền đến tài xế.

 

Chủ đầu tư xây chùa ở Quảng Nam cùng quê với sư Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng

Chủ sở hữu Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam - doanh nghiệp huy động tiền tỉ xây chùa ở tỉnh Quảng Nam cùng quê với sư Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng.

 

Sắp tăng giá dịch vụ giáo dục, sách giáo khoa... sẽ tăng

Theo đại diện Tổng cục Thống kê, từ nay đến cuối năm, giá một số nhóm hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý sẽ tăng theo lộ trình. Cụ thể, giá dịch vụ y tế mới tăng được 2/4 bước; Giá dịch vụ giáo dục, sách giáo khoa, tiền lương cơ sở... sẽ tăng.

 

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2019: Nước mắm truyền thống điểm nhấn du lịch

Những chai nước mắm truyền thống đến từ các làng nghề làm mắm của vùng biển miền Trung đang là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho Hội chợ du lịch quốc tế năm nay.