Vì sao lưu lượng xe đi trên cao tốc giảm mạnh?

Thứ năm, 02/07/2020, 19:32 PM

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng phương tiện trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phục vụ 950 nghìn lượt phương tiện lưu thông

Trong 6 tháng đầu năm 2020, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phục vụ 950 nghìn lượt phương tiện lưu thông

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông tin cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có khoảng 21,6 triệu lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý, giảm 8,2% về lưu lượng và 7,7% về doanh thu so với cùng kỳ 2019. “Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong các tháng đầu năm”, đại diện VEC nêu rõ.

Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 7,76 triệu lượt, cao tốc Nội Bài - Lào Cai 5,3 triệu lượt; tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây 7,6 triệu lượt, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 950 nghìn lượt.

Qua kiểm soát tải trọng 824.000 lượt phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Binh, VEC đã từ chối phục vụ theo thẩm quyền 13.000 lượt phương tiện quá tải trọng theo quy định.

Theo đại diện VEC, hiện nay, hệ thống cân kiểm soát tải trọng tại một số trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị hư hỏng sau 5 năm khai thác, độ chính xác không đảm bảo hoặc đã hết hạn kiểm định, VEC đang khẩn trương tổ chức sửa chữa theo quy định.

Do đó, để đảm bảo theo quy định tại Thông tư 90/2014 của Bộ GTVT, đồng thời để không mất lòng tin, tránh các hiện tượng tiêu cực, các đơn vị quản lý, khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai không tổ chức kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm thu phí này mà chỉ tiến hành thu thập số liệu xe tải nặng để tổng hợp, báo cáo.

Cũng theo đại diện VEC, trong nửa đầu năm 2020, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đã xảy ra 26 vụ TNGT, 140 vụ va chạm giao thông khiến 5 người chết và 20 người bị thương; một số tài sản đường cao tốc bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do tài xế chủ quan thiếu tập trung quan sát khi đang lưu thông, mất lái, không duy trì khoảng cách an toàn,…

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề xuất với Chính phủ về việc cho phép các doanh nghiệp BOT được phép tăng giá vé, nhằm cứu các dự án BOT giao thông. Lý do được bộ này đưa ra là các chủ đầu tư đang gặp khó khăn do hụt doanh thu, sau đại dịch Covid-19.

Bài liên quan