Chủ nhật, 08/12/2019, 08:38 AM
  • Click để copy

Vì sao Nhà xuất bản lại chi thù lao cho lãnh đạo Sở, tiền này là tiền gì?

Bộ GD&ĐT đã có trả lời ban đầu về việc một số cán bộ, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM nhận thù lao hàng tháng từ NXB Giáo dục Việt Nam.

vi-sao-nha-xuat-ban-lai-chi-thu-lao-cho-lanh-dao-so-tien-nay-la-tien-gi
Vì sao Nhà xuất bản lại chi thù lao cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM?

Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc lãnh đạo sở nhận thù lao hằng tháng từ nhà xuất bản

Tin tức về việc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trả thù lao hàng tháng cho 11 lãnh đạo và chuyên viên Sở GD&ĐT TP HCM trong giai đoạn từ 2015 - 2018, đang gây xôn xao dư luận.

Trong danh sách những người được chi trả thù lao có 11 người lần lượt là Giám đốc, Phó giám đốc Sở, cùng Chánh văn phòng, Phó văn phòng, các Trưởng, Phó phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT TP HCM... Mức chi dao động từ 2,5 triệu đến 6 triệu đồng.

Sự việc này rất được dư luận quan tâm khi bộ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" của NXB Giáo dục Việt Nam là đại diện duy nhất trong khu vực phía Nam, vượt qua cuộc thẩm định của Bộ GD&ĐT. Bộ sách này đầy đủ điều kiện để các trường lựa chọn đưa vào giảng dạy trong năm học 2020 - 2021 sắp tới.

Theo 2 văn bản của NXB Giáo dục Việt Nam về việc chi thù lao cho Ban chỉ đạo tổ chức Biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam, từ năm 2015, NXB Giáo dục Việt Nam đã chi mỗi năm 516 triệu đồng cho 11 thành viên trong Ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam, trực thuộc Sở GD& ĐT TP HCM.

Trả lời về việc này, Bộ GD&ĐT cho hay, theo quy định của Luật Xuất bản, việc liên kết với tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất bản quy định trách nhiệm của Tổng Giám đốc (Giám đốc) Nhà xuất bản.

Vì vậy Tổng Giám đốc (Giám đốc) Nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm về đối tác, hình thức liên kết và giao kết hợp đồng liên kết đối với từng xuất bản phẩm (ở đây là SGK).

Trách nhiệm của đối tác (cá nhân, tổ chức) liên kết xuất bản với NXB đã được quy định trong Luật Xuất bản và các quy định có liên quan của pháp luật.

Ngoài ra, nếu đối tác liên kết xuất bản là cán bộ, công chức nhà nước thì phải tuân thủ các quy định của Luật Công chức; Luật Phòng chống tham nhũng..., bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, phòng tránh sự xung đột về lợi ích có thể xảy ra.

Trong trường hợp này, NXBGDVN và Sở GD-ĐT TP.HCM có trách nhiệm giải trình cụ thể về việc mà báo chí phản ánh.

Để bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn SGK, dự thảo Thông tư hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đang đăng mạng xin ý kiến dư luận rộng rãi đã quy định: “Người đã tham gia biên soạn, thẩm định SGK của các NXB không được tham gia vào Hội đồng” lựa chọn SGK.

Cùng với việc ban hành Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp tỉnh và cấp huyện, các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương, Bộ sẽ cùng với các cơ quan quản lý ở địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc tổ chức lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông để đảm bảo đúng thực hiện pháp luật, công bằng, công khai, minh bạch.

Có gì đằng sau không?

Sự việc Nhà xuất bản lại chi thù lao cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM khiến nhiều người nghi ngờ về việc ưu ái, khách quan của việc lựa chọn SGK. 

Không ít phụ huynh, giáo viên và dư luận quan tâm là chất lượng bộ SGK mà TP HCM lựa chọn có phải là bộ sách tốt nhất hay không?

Trên tờ Thanh Niên, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng: Phải làm rõ thù lao đấy là để trả cho việc gì?

Tuy nhiên, theo ông Dũng dù trả cho việc gì thì cũng không được vì nó bị xung đột lợi ích. “Nếu có một hợp đồng như vậy, về mặt nguyên tắc anh phải từ chối, vì anh là công chức... Một trong những nguyên tắc công vụ là không được để xảy ra xung đột lợi ích, nó là nguyên tắc cao nhất của quyền lực công”, tiến sĩ Dũng nhấn mạnh.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, bày tỏ: “Tôi cho rằng đầu tiên phải yêu cầu cả NXB và cả Bộ GD&ĐT phải giải thích về vấn đề này".

"Tại sao lại có khoản thù lao này và tại sao lại là TP HCM? Liệu có gì đằng sau đó không? Nếu lý do là tìm chuyên gia để soạn SGK, tại sao anh không công bố công khai thông tin để xã hội, chuyên gia biết mà tham gia?

Tại sao phải thông qua lãnh đạo sở? Giải thích đó không ổn. Họ đã bao giờ thông báo tìm chuyên gia một cách công khai chưa?

Nếu giám đốc sở giới thiệu người nhà, người quen thì sao? Nếu thực sự vì mục đích đi tìm chuyên gia thì phải tìm ở các hiệp hội, chứ không ai tìm qua sở. Giải thích như vậy tôi cho là không hợp lý”, ông Nhưỡng nêu.

'Nhận thù lao nhưng không có sự ưu ái'

Đại diện của Sở GD&ĐT TP HCM cho rằng, việc chi này dựa trên cơ sở phối hợp giữa hai bên trong hợp tác viết bộ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo".

Đây là số tiền nhà xuất bản chi cho đội ngũ tác giả, chuyên gia, cán bộ của Sở và việc tổ chức các hội thảo, tập huấn định hướng chuyên môn cho kỳ viết sách này.

Trước những câu hỏi của dư luận khi Sở GD&ĐT TP HCM với tư cách là cơ quan quản lý được lựa chọn sách giáo khoa, nhưng lại nhận thù lao của NXB Giáo dục Việt Nam thì việc lựa chọn sách có còn khách quan hay không? Đại diện Sở GD&ĐT TP HCM khẳng định, không hề có bất cứ sự ưu ái nào trong việc lựa chọn sách.

Sau sự việc này, điều mà phụ huynh, giáo viên và dư luận quan tâm là chất lượng bộ sách giáo khoa TP HCM lựa chọn có phải là bộ sách tốt nhất hay không.

Liên quan vấn đề này, UBND TP HCM yêu cầu Sở GD&ĐT giải trình khẩn việc nhận thù lao hàng tháng của NXB Giáo dục Việt Nam. Việc báo cáo này phải gửi về Thường trực UBND TP HCM trước ngày 8/12.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/vi-sao-nha-xuat-ban-lai-chi-thu-lao-cho-lanh-dao-so-tien-nay-la-tien-gi-144248.html