Thứ hai, 16/09/2019, 13:36 PM
  • Click để copy

Vì sao phiên xử gian lận thi cử ở Sơn La bị hoãn?

Phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi cử ở Sơn La sáng 16/9 đã bất ngờ bị tạm hoãn vì sự vắng mặt của một loạn người liên quan.

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa xử gian lận thi cử ở Sơn La. (Ảnh: ANTĐ).
Các bị cáo có mặt tại phiên tòa xử gian lận thi cử ở Sơn La. (Ảnh: ANTĐ).

Sáng 16/9, sau khi hội ý Hội đồng xét xử TAND tỉnh Sơn La đã quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ án gian lận thi cử ở Sơn La, xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Có 91 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng được triệu tập trong phiên xử nhưng đa phần đều vắng mặt.

Theo thư ký phiên tòa thông báo, trong số 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì có mặt 4 người, trong đó có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 22 người không có đơn.

Trong số 43 người làm chứng thì 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 16 người không có đơn. Đáng chú ý, trong số những người được triệu tập, có nhiều người là phụ huynh, thí sinh được nâng điểm và lãnh đạo một số sở, cơ quan thuộc tỉnh Sơn La.

Trước sự vắng mặt trên, sau khi hội ý HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 15/10 tới.

Phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi cử ở Sơn La đưa ra xét xử 8 bị cáo gồm: Trần Xuân Yến - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn - Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh - Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn - Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La;

Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Theo cáo trạng, Trần Xuân Yến là Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm.

Tuy nhiên, Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận hơn 1 tỉ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh; Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh.

Một số bị can trong vụ án đã tự giác nộp lại số tiền thu lợi bất chính tuy nhiên các cơ quan tố tụng chưa làm rõ ai là người đưa tiền, và chưa xác định tội đưa, nhận hối lộ khiến dư luận bàn tán.

 

Hai sinh viên mua gần 1,5 kg cần sa về bán kiếm lời ở Đà Nẵng

Hai sinh viên học ở Đà Nẵng mua ma túy về bán kiếm lời vừa bị bắt.

 

Khởi tố, bắt tạm giam người chồng đánh vợ, đâm chết bảo vệ trung tâm y tế

Cơ quan chức năng Quảng Nam quyết định khởi tố vụ án, bắt giam người chồng đánh vợ rồi đâm chết bảo vệ trung tâm y tế.

 

Hà Nội: Bắt nghi can gây ra vụ nổ bưu phẩm tại Linh Đàm

Cơ quan công an vừa tiến hành bắt giữ 2 nghi phạm gây ra vụ nổ ở Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến nhiều người bị thương vào ngày 7/9 vừa qua.