Vì sao Uber ra đi khiến người Việt tỏ ra tiếc nuối?

09:03 09/04/2018

Bài viết này thể hiện quan điểm cá nhân của một admin diễn đàn CLB Uber Sài Gòn về lí do tại sao Uber lại thua một cách bạc nhược trước Grab dù xuất phát điểm họ như là một ứng dụng thần thánh và được tôn sùng trên thế giới.

vi-sao-uber-ra-di-khien-nguoi-viet-to-ra-tiec-nuoi
Buổi chia tay của các tài xế Uber tại cổng Công viên Thống Nhất, Hà Nội, ngày 8/4/2018. Ảnh: Soha/Trí Thức Trẻ.

Đến giờ này khi mà Grab đang là người chiến thắng nhưng khắp nơi, kẻ thua cuộc được nhắc đến với đầy những cung bậc cảm xúc, còn kẻ thắng không dành được trái tim của người sử dụng.

Nhưng cuộc đời mà, thắng là thắng. The winner takes it all. (Kẻ chiến thắng có tất cả)

Các anh chị em ạ, Grab nó phải giỏi thật thì mới thắng đội Uber tự nhận mình ở trên trển trên trời. Đội ở trên trời còn thua thì biết Grab giỏi cỡ nào.

Nhưng chuyện chửi bới có lẽ nên tập trung về cách định vị thương hiệu. Sau đợt này có lẽ Grab nên coi lại cách định vị mình trong lòng đối tác và khách hàng. Hãy sống làm sao để ai cũng luyến tiếc khóc than về mình như Uber, Grab nhé.

Hồi mới vào Việt Nam, Uber đưa ra dịch vụ uberBlack: nào là tài xế riêng, xe nhà, thơm tho... là đúng mà. Toàn dân nhà giàu có tiền chạy cho Uber, hỏi sao cái gì mà chẳng ngon. Tài xế toàn tầng lớp trên của xã hội, không trên sao họ có ô tô được? Một chiếc ô tô lúc đó là cả 1 tài sản lớn, cả 1 gia tài chứ có phải như bây giờ ai cũng mua được để chạy xe công nghệ dưới sự chống lưng của hệ thống ngân hàng.

Uber tạo nên 1 ứng dụng sang chảnh, nào là dù che nắng che mưa, tài xế thì sơ mi quần tây là lượt, hoặc áo thun jean bụi, nước bông nước hoa thơm lừng đẳng cấp. Thế là các nhân viên Uber Việt Nam cũng sống trên trời luôn, có vẻ họ nghĩ mình đang đứng ở 1 vị trí nào đó bồng bềnh lắm đến tận ngày hôm nay khi thua cuộc họ cũng bàng hoàng chưa nhận ra.

Khách hàng Uber thì sướng, toàn nhà giàu sang chảnh lại được phục vụ bởi những tài xế cũng sang chảnh luôn. 2 cái sang chảnh tạo nên 1 ánh hào quang sáng rực chói lọi. Che lấp tất cả những nguy hiểm rình rập của sự canh tranh, hơi nóng của đối thủ, dẫn đến sự lụi bại về chiến lược tư vấn của đội lãnh đạo đang nghĩ mình tạo phép màu khắp Việt Nam...

GrabTaxi lúc đó đội Uber chắc không thèm mở mắt ra nhìn nữa. Tôi nói đúng không các anh chị em Uber Việt Nam?

Grab chơi đợt kinh hoàng giá cước Siêu Rẻ, Uber vẫn ngủ quên trên chiến thắng. Chắc chắn là thế, các anh chị em thử cãi đi. Uber lúc này đang nắm những khách hàng đi thẻ sang chảnh giàu có thuộc top Việt Nam. Uber sang chảnh là từ được dùng tràn lan khắp nơi lúc đó. Cảm giác bước xuống chiếc xe Uber thời gian đầu đúng như ông hoàng bà chúa.

Nói đến Uber là nói đến sự sang trọng, là cái gì đó xa hoa. Còn Grab biết thân biết phận hoặc công nghệ chưa đạt tới để xử lí chuyện khách đi thẻ họ đánh tiền mặt, đánh đúng tâm lý người Việt, cash is king (tiền mặt là vua), cứ tiền mặt mà quất. Họ cho nhân viên tràn khắp hang cùng ngõ hẽm để cài app, tràn vào chợ cầm từng cái điện thoại cài và tặng mã di chuyển... Đâu đâu cũng Grab.

Lúc này đã có những cảnh báo tới tai các sếp Uber, các sếp chỉ cười mỉm chi... 

Còn nhớ những ngày đầu 1 tuần có khi Uber gặp các đối tác 1 lần Uber hỏi tâm tư nguyện vọng quan tâm châm sóc... chứ đâu phải như sau này nổi lên không còn được gặp các sếp yêu quí nữa. Chỉ còn gặp các em PSC với những câu trả lời rập khuôn và sáo rỗng.

Lúc này vẫn chưa nhận ra sai lầm đâu, vẫn tiếp tục ngủ quên trên chiến thắng.

Rùi đùng 1 cái hình tượng sang chảnh bấy lâu nay bắt đầu dẹp hết vì thấy hơi nóng phà vào gáy.

Các sếp cuống cuồng dẹp UberExec, sau đó tất cả những công thần tạo nên cho sự sang chảnh của Uber là UberBlack bị dẹp thẳng mặt. Cái này là sai lầm đầu tiên, ở Việt Nam đội xe này mới là đội tạo nên sự sang chảnh cho Uber. Uber đuổi hết xuống chạy X, đang giá ngon hợp lí chạy X với mấy con xe đó thì mấy ổng nào mà chịu chạy tiếp. Thế là cả 1 dòng xe bắt đầu tháo chạy di tản. Nguyên đội ngon nhất của Uber chạy qua hết Grab vì giá cước lúc này đang ngon. Grab lúc này vẫn cần mẫn đánh phá, dồn Uber hết mặt này sang mặt khác. 

vi-sao-uber-ra-di-khien-nguoi-viet-to-ra-tiec-nuoi
Đoàn xe diễu hành chia tay Uber. Ảnh: Soha/Trí Thức Trẻ.

Uber đẻ ra tiền mặt vì không thể cày ra khách hàng đi thẻ. Ở Việt Nam làm gì mà có nhiều người đi thẻ thế hết là phải.

Hôm họp ở tòa nhà Itaxa để nói về vụ này, tôi có đứng lên hỏi về chính sách bảo vệ anh chị em tài xế Uber trước việc bị cướp thì chỉ nhận 1 câu trả lời vu vơ. Thực sự lúc đó vẫn còn rất nhiều các anh chị em ngày làm giám đốc, công tử tối xách xe chạy Uber lắm sợ cướp bỏ mẹ. Nhưng sau cũng chấp nhận vì thời cuộc, Uber phải thu tiền mặt thôi, anh em cũng nhận ra khách đâu ra mà đi thẻ hoài.

Thực sự lúc này anh chị em cũng đang kiếm tiền bên Grab nữa, Grab thưởng tốt quá. Mỗi tối ngồi tụm lại cả đống tiền, ăn nhậu không phải nghĩ, khách thì đi 1 đoạn chẻ ra 2-3 lần book xe coi như bo cho tài xế. Tiền chuyển thiếu 5 - 10 triệu không thèm quan tâm. Ngồi so 1 tháng kiếm ông thì 150tr, ông tệ hơn 130tr, ông bèo bèo 70 - 80tr, tệ lắm cũng 50 - 60tr 1 tháng. Nát lắm cũng 30 - 40 triêu. Đi mua xe hơi mua cả lô, dành nhau lô xe 30 - 40 chiếc. Đúng là kinh hoàng. Lúc đó, các loại xe như Kia Morning hay Chevrolet không có mà bán. Ngân hàng duyệt vay hồ sơ cho xe chạy Grab nhanh khủng khiếp, khi tài xế đang chạy lên hãng xe thì đã có fax thông báo đồng ý cho vay.

Quay lại lsy do tại sao Uber thất bại. Dẹp công thần, đẻ ra tiền mặt đã khiến Uber bắt đầu mất giáp. Từ Uber sang chảnh, nay đội Black cũ quay ra coi Uber không ra gì. Họ (Uber) vẫn không thấy được sự sai lầm. Vẫn vẻ bề trên của những kẻ non nớt kinh nghiệm nhưng được trao quyền hành quá lớn. Họ làm 1 động thái mà theo tôi là sai lầm chính khiến hệ thống bắt đầu sụp đổ, để từ đó Uber chính thức phải đuổi theo Grab trên khắp thị trường. Đó là họ hạ giá đi UberX xuống 7.000đ/km nhân đợt xăng giảm giá và cam kết sẽ tăng lại khi xăng tăng.

Không có cái dại nào như cái dại này, từ Uber sang chảnh từ đó đẻ ra cái từ "giá Uber". Chua xót! Lúc này Uber chỉ đại diện cho những gì rẻ tiền trên thị trường. Tôi đã đề nghị người bên Uber xem lại vụ giá này và cả việc coi lại việc đẩy các xe Black xuống X. Điều tôi nhận lại là lời hứa sẽ xem xét. Nhưng đó chỉ là động thái xoa dịu, sau đó tất cả chỉ là im lặng.

Tới đây tôi chính thức kết luận việc Uber Việt Nam thất bại như ngày hôm nay tất cả hoàn toàn do sự yếu kém khi chủ quan, coi thường đối thủ. Đặc biệt là sự tự mãn, tự cao tự đại đưa ra những chính sách tự giết chính mình. Định vị thì sang chảnh cao cấp nhưng cách làm thì lại thể hiện sự rẻ tiền thấp cấp. Các anh chị ở Uber lúc này chỉ lo xây dựng những hình ảnh đẹp, một công ty Âu Mỹ sang chảnh với những buổi tiệc tùng tại những nơi sang chảnh, check-in sang chảnh, chỉ chăm lo cho khách hàng thông qua KOLs, thông qua những mã code di chuyển miễn phí 100 - 200.000 đồng. Tôi nghe có cả những mã giảm giá tới 500.000 đồng cho 1 lần giới thiệu. Chính tôi cũng mang đến cho Uber biết bao nhiêu mã này. 

Lo xây dựng một Uber lung linh mà quên mất tài xế mới là những người tạo nên Uber, họ để mặc tài xế bơi trong mớ hỗn độn do mình tạo ra. Lúc này, họ không còn đường thoát, tất cả đều tin vào những lời đường ngọt của 1 tháng thu nhập 40 - 45 triệu. Họ tin tài xế sẽ phải tiếp tục chạy...

Uber nghĩ cũng đúng nhưng không có nghĩa là đúng hết. Nếu để ý sẽ thấy Uber quan tâm đến các chủ xe trong hệ thống của họ hơn. Grab thì khác, họ quan tâm đến tài xế người chính mang lại cho sự thành công của Grab ngày hôm nay.

Cả 1 hệ thống những người thuộc tầng lớp sang chảnh tụ với nhau hỏi sao xã hội không yêu thích. Uber biến mình thành một xã hội showbiz thì fan đông như trẩy hội, khóc lóc khi sụp đổ là lẽ tất nhiên. Đó là lí do hiện nay khắp các nơi từ nhà ra ngõ, từ báo chí đến truyền thông online... đâu đâu cũng khóc mướn cho Uber. Ngay cả tôi cũng tiếc nữa là...

Nhưng chói lòa tỏa nắng rồi vụt tắt để mà làm gì? Sao không như Grab sáng vừa đủ nhưng sáng mãi. Nhìn kĩ lại đi mấy anh chị, để sau này có đi đâu làm thì nhớ kiến thức sách vở với cuộc đời nó cũng chênh nhau nhiều lắm. Không như học đâu. Nhưng tôi vẫn đồng ý các anh chị giỏi thật, quá giỏi là khác. Nhưng nếu giỏi mà biết lắng nghe đừng đặt cái tôi cao quá các anh chị sẽ thành công còn nhiều hơn nữa trong cuộc sống bởi xuất phát điểm của các anh chị đã là quá tốt so với 90 triệu con người Việt Nam này rồi...

Trên đây là suy nghĩ về sự sụp đổ của Uber Đông Nam Á nói chung và Uber Việt Nam nói riêng. Không phủ nhận là phía Grab cũng đã đổ 1 lượng lớn tiền mới hạ gục sự ngạo mạn của các anh chị Uber. Họ cũng thiệt hại không nhỏ để có chiến thắng ngày hôm nay. Hiện tại tất cả chỉ quan tâm Uber trong lòng mọi người như thế nào, báo chí cũng bắt trend về chuyện này với đủ những giọt nước mắt tiếc thương Uber và các anh chị. Tôi ngạc nhiên khi kẻ chiến thắng lại không thấy truyền thông tung hô bằng sự luyến tiếc kẻ thất bại. Tôi cũng chỉ là 1 đối tác nhỏ nhoi trong hàng trăm ngàn đối tác của Uber và Grab xin chúc mừng sự chiến thắng của Grab trên phương diện cá nhân. Không ai nhắc đến chiến công của các anh chị Grab nhưng tôi nể các anh chị vì tôi thấy Uber giỏi, thế mà các anh chị còn đánh cho tơi tả thì các anh chị chiến thắng là vinh quang. Xin chúc mừng. Chiến thắng này là của các anh chị em Grab. Tôi vẫn có tài xế đang chạy Grab đấy.

P.s: Dòng tái bút cuối gởi đến các anh chị em Uber còn bàng hoàng chưa nhận ra điều gì đang xảy ra. Sau này có làm cho ai đi nữa hãy theo slogan của HSBC - Ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương. Học là 1 chuyện áp dụng là 1 chuyện khác. Đây là Châu Á, đây là Việt Nam.

 

Hậu Grab mua lại Uber: Cơ hội cho doanh nghiệp vận tải trong nước

Ngày 6/4, tại cuộc tọa đàm diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cùng đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Khoa học - Công nghệ và các doanh nghiệp vận tải, câu hỏi hậu “Grab thâu tóm Uber”, cơ hội nào cho doanh nghiệp vận tải Việt, đã được đặt ra. 

 

Bộ GTVT lên tiếng trước việc Grab mua lại Uber

Ngày 29/3, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo định kỳ quý I/2018, giải đáp một số vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm.



Tin khác