Thứ sáu, 07/06/2019, 11:56 AM
  • Click để copy

Video: Độc đáo Tết Đoan Ngọ ở cố đô Huế

Nổi tiếng là vùng đất văn hóa nên Tết Đoan Ngọ ở Huế được người dân thực hiện với nhiều phong tục thú vị và riêng biệt so với những vùng miền khác.

video-doc-dao-tet-doan-ngo-o-co-do
Chè kê trong Tết Đoan Ngọ ở xứ Huế

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào mùng 5 tháng 5 âm lịch, được xem là thời điểm chuyển giao mùa, là ngày bắt đầu cho những ngày nóng nhất trong năm. 

Nổi tiếng là vùng đất văn hóa Tết Đoan Ngọ ở Huế được người dân thực hiện với nhiều phong tục thú vị và riêng biệt so với những vùng miền khác. Để ăn ngày Tết này người dân xứ Huế thực hiện nhiều phong tục thú vị thể hiện rõ nét đẹp văn hóa của vùng đất cố đô.

Phóng sự ghi nhận đón Tết Đoan Ngọ của người dân cố đô.

Mỗi năm vào ngày Tết Đoan Ngọ, người dân xứ Huế đều thực hiện vào chính giờ Ngọ. Mâm cỗ cúng gia tiên của người dân quê Xứ Huế dù đã được chuẩn bị tươm tất nhưng đều phải đợi đến chính Ngọ (12 giờ trưa) mới được thắp hương và cúng kính. Rồi đây cũng là thời điểm mà người quê xứ Huế tiến hành các nghi thức như rửa mặt, nhỏ nước chanh, hái lá mồng năm, cùng với đó là thưởng thức các món ăn độc đáo như thịt vịt, chè kê, và bánh tráng nướng.

Đặc biệt, trong Tết Đoan Ngọ của người dân xứ Huế còn có một phong tục không kém phần đặc sắc đó là “Tết sui gia“. Gia đình nhà trai trong dịp này thường sắm lễ vật đến tặng nhà gái gồm trà, rượu… và không thể thiếu một cặp vịt. Đây có lẽ là phong tục khá lạ lẫm so với các vùng miền khác của đất nước.

Tết Đoan Ngọ ở mảnh đất Thần Kinh là nét đẹp văn hóa truyền thống, qua đó thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đến gia đình, tổ tiên. Hái lá thuốc mồng 5/5, mâm cỗ cúng gia tiên… là những tập tục lâu đời mà người dân xứ Huế vẫn còn lưu giữ. 

 

Dân hùn tiền thuê xe chở đất chặn dòng kênh ô nhiễm

Sở TN-MT Quảng Ngãi vào cuộc truy tìm nguyên nhân kênh Tư Nghĩa ô nhiễm khiến người dân bức xúc tới mức phải thuê xe chở đất để lấp kênh.

 

Dự án thủy điện Thượng Nhật ở Thừa Thiên Huế chuẩn bị tích nước nhưng nợ dân 22 tỷ đồng

Mặc dù dự án thủy điện Thượng Nhật đã thi công cơ bản hoàn thành và chuẩn bị tích nước nhưng vẫn còn nợ người dân 22 tỷ đồng tiền đền bù.

 

Huế: Cầu xây xong đã lâu, không thấy người về... thông xe

Một cây cầu đã xây dựng cơ bản xong từ lâu nhưng không được đưa vào sử dụng mà nằm trơ trọi giữa dòng sông Lợi Nông ở Thừa Thiên Huế.