Thứ năm, 24/05/2018, 15:40 PM
  • Click để copy

'Căn cứ kết tội bác sĩ Lương không đủ sức thuyết phục'

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, căn cứ pháp lý để truy tố, kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương rất yếu, trong khi có khả năng đang để lọt tội phạm như với trường hợp nguyên Giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương.

'Việc truy tố, kết tội bác sĩ Lương không đủ sức thuyết phục'

ĐBQH: Lưu Bình Nhưỡng.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24.5, đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Lưu Bình Nhưỡng  cho rằng, xét về các yếu tố và căn cứ pháp lý, chứng cứ cho thấy, việc truy tố, kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) là rất yếu, có thể nói là không đủ sức thuyết phục đối với cả các quy định pháp luật, cũng như với dư luận nhân dân.

Theo ông Nhưỡng, sự cố tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình rất nghiêm trọng khiến 9 nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, theo dõi sự kiện từ đầu, ông Nhưỡng không đồng tình đưa ra truy tố, kết tội và thậm chí là đề xuất mức án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, cho dù đây chỉ là mức án mang tính trung dung.

Theo ông Nhưỡng, dù án treo không phải là hình phạt mà là biện pháp tư pháp, song điều đó có nghĩa là bác sĩ Hoàng Công Lương là người có tội, trong khi nhìn nhận của xã hội thì bác sĩ là người vô can.

Theo ông Nhưỡng, với mức án này, bác sĩ Hoàng Công Lương có khả năng bị cấm hành nghề trong một thời gian nhất định. “Nếu giả sử áp dụng hình thức đó với bác sĩ thì không chỉ làm hạn chế, xâm hại quyền lợi của bác sĩ, mà còn là xâm hại tới quyền lợi của người dân được bác sĩ này cứu chữa”, ông Nhưỡng nhận định, và cho biết, nhiều bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ trong ngành y nói rằng, câu chuyện của bác sĩ Lương khiến họ rất e ngại, vì sợ mình có thể là nạn nhân tiếp theo của việc nhận định quy kết tội trạng, đánh giá không công bằng với chức năng, nhiệm vụ của họ.

Có khả năng đang bỏ lọt tội phạm

Khi được hỏi về trách nhiệm của nguyên Giám đốc Trương Quý Dương, ông Nhưỡng cho rằng, cần phải xem xét lại trách nhiệm đối với ông Dương, vì có khả năng đang bỏ lọt tội phạm, thậm chí là lọt tội phạm nguy hiểm.

“Trong khi Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo và thực hiện việc quy trách nhiệm người đứng đầu, thì ông Dương với trách nhiệm giám đốc bệnh viện đứng ra ký kết các hợp đồng, ký xong lại không kiểm soát hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, thậm chí có khả năng có lợi ích nhóm ở trong đó, là nguyên nhân dẫn tới sự cố như thế”, ông Nhưỡng nhận định.

Đại biểu tỉnh Bến Tre cho rằng, cần phải chỉ rõ, phân tách từng ngăn chức năng nhiệm vụ và riêng giám đốc bệnh viện thời điểm đó (ông Trương Quý Dương - phóng viên) phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với sự việc xảy ra tại bệnh viện.

“Thậm chí, ông này còn đang đi nước ngoài, người được ủy quyền cũng không đến phiên tòa thì đó là điều đáng buồn”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói thêm.

 

Trực tiếp xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương ngày 24/5: HĐXX xem xét bằng chứng mới bảo vệ bác sĩ Lương

Ngày 24/5, phiên tòa xét xử vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình sẽ tiếp tục diễn ra với phần tranh luận giữa VKS và luật sư về cáo buộc "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bác sĩ Lương.

 

Lộ video sẽ làm thay đổi hoàn toàn vụ án Hoàng Công Lương

Nội dung đoạn clip là cuộc đàm thoại và ghi hình tại thời điểm ông Hoàng Đình Khiếu trao đổi với bà Thuý (kế toán trưởng) đã được luật sư Phúc chia sẻ.