Thứ tư, 04/12/2019, 16:49 PM
  • Click để copy

Việt Nam là một trong các nước có tỷ lệ ức chế virus HIV cao nhất trên thế giới

Ngày 4/12/2019 tại Hà Nội, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị 20 năm điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong 1 ngày, với điểm nhấn là Báo cáo những kết quả của công tác điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam trong 20 năm qua, chia sẻ những khó khăn thách thức và định hướng trong thời gian tới. Tại Hội nghị còn có các chia sẻ đánh giá từ các cơ quan liên hiệp quốc, các tổ chức quốc tế, những người cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS, những người nhiễm HIV đang điều trị ARV và những tổ chức dựa vào cộng đồng. Những khuyến cáo mới về điều trị HIV/AIDS trên thế giới, biện pháp can thiệp dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV cho những người có hành vi nguy cơ cao, điều trị HIV theo tình trạng bệnh, cung cấp và thanh toán ARV qua bảo hiểm y tế cũng được chia sẻ tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương có tốc độ tăng bao phủ đáng kể thuốc ARV. Việt Nam cũng rất tích cực sáng tạo trong việc giúp bệnh nhân HIV tiếp cận điều trị. Cách tiếp cân theo hướng đưa dịch vụ đến gần dân hơn và giúp người bệnh tiếp cận dễ dàng, giảm chi phí và thời gian đi lại cho người bệnh, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu vùng xa."

viet-nam-la-mot-trong-cac-nuoc-co-ty-le-uc-che-virus-hiv-cao-nhat-tren-the-gioi
Ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Đánh giá cao các hoạt động mở rộng phát triển, chất lượng điều trị ARV, Bà Caryn R. McClelland, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng: “Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong trong các hoạt động K=K do đã sớm đưa các phát hiện này vào các chính sách và chương trình quốc gia. Việt Nam được đánh giá là có tỷ lệ ức chế virus HIV thuộc hàng cao nhất thế giới.”

Để đạt được mục tiêu 90 x 90 x 90 vào năm 2020, kết thúc AIDS vào năm 2030, vẫn còn rất nhiều thách thức. Theo PSG.TS.Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS để ứng phó với nguồn viện trợ quốc tế cắt giảm nhanh chóng, đặc biệt là với thuốc điều trị ARV, Việt Nam đã kịp thời chuyển đổi mô hình điều trị ARV từ các chương trình dự án tài trợ sang chi trả qua bảo hiểm y tế.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/viet-nam-la-mot-trong-cac-nuoc-co-ty-le-uc-che-virus-hiv-cao-nhat-tren-the-gioi-143884.html