Thứ tư, 25/04/2018, 11:16 AM
  • Click để copy

Việt Nam lên án Trung Quốc cài thiết bị gây nhiễu sóng ở Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 24/4 cho hay việc Trung Quốc cài đặt các thiết bị tác chiến điện tử mới gây nhiễu sóng trên đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

viet-nam-len-an-trung-quoc-cai-thiet-bi-gay-nhieu-song-o-truong-sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng.

Tin từ TTXVN cho biết: Ngày 24/4, bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay: Việc Trung Quốc cài đặt các thiết bị tác chiến điện tử mới gây nhiễu sóng trên đá Chữ Thập và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Báo Vnexpress dẫn thông tin từ tờ Wall Street Journal cho biết: “Ngày 9/4 dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai thiết bị gây nhiễu tại đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép”.

Báo này cũng công bố những hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy ăng-ten của hệ thống gây nhiễu và phân tích rằng thiết bị trên có thể ngăn chặn tín hiệu liên lạc và radar quân sự. Một số thiết bị thuộc tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ không hoạt động khi tàu tuần tra trên Biển Đông trong hành trình đến Singapore. 

Nhắc đến các hoạt động khác của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây như tàu You Lian Tuo 9 thi công dưới nước, tổ chức đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 6 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bà Hằng cho rằng Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, các hoạt động này trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố về cách Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động nói trên, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không có hoạt động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực” - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

 

Đưa Nhà trưng bày Hoàng Sa 43,3 tỷ đồng vào hoạt động

Những tài liệu, hình ảnh giá trị minh chứng lịch sử xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ nay sẽ được trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa ở TP Đà Nẵng.

 

Ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục bị ‘tàu lạ’ tấn công ngoài vùng biển Hoàng Sa

Sau khi tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn bị cướp bóc phải tức tốc di chuyển về địa phương trình báo cơ quan chức năng, mới đây, đến lượt một tàu cá khác ở Quảng Ngãi bị hai ‘tàu lạ’ tông chìm ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.