Thứ năm, 07/03/2024, 07:23 AM
  • Click để copy

Việt Nam và Đan Mạch đối thoại cấp cao về y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế và Nội vụ Đan Mạch, bà Sophie Løhde Jacobsen, dẫn đầu phái đoàn cấp cao, thăm và làm việc tại Việt Nam trong hai ngày 5-6/3/2024.

Bộ trưởng Løhde là Bộ trưởng Đan Mạch đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi hai nước tuyên bố thiết lập Đối Tác Chiến lược Xanh vào ngày 1/11/2023. Mục tiêu của chuyến thăm là tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực y tế, đặc biệt chú trọng tới tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu trong phòng ngừa, phát hiện và quản lý các bệnh không lây nhiễm.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Løhde là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của Đan Mạch tới Việt Nam sau khi hai nước tuyên bố thiết lập Đối tác Chiến lược Xanh vào ngày 1/11/2023; theo đó hai bên tái khẳng định cam kết chung về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực y tế, một trong 5 lĩnh vực hợp tác ngành chiến lược giữa hai nước.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đan Mạch và Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đan Mạch và Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam.

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi khi sự phát triển kinh tế xã hội, quá trình đô thị hóa, sự già hóa dân số đang thay đổi xu hướng dịch bệnh và khiến nhu cầu về các dịch vụ y tế tăng cao. Một trong những ví dụ nhìn thấy rõ là tỉ trọng các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng từ 46% vào năm 1990 lên tới 74% vào năm 2017.

Nhiều chỉ số quốc gia về y tế và chăm sóc sức khỏe của Việt Nam, đặc biệt các chỉ số về các bệnh truyền nhiễm, suy dinh dưỡng, sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh đều có những cải thiện và tiến bộ ấn tượng. Điều này cho thấy Việt Nam đã thành công khi biến tăng trưởng kinh tế thành lợi ích cụ thể cho người dân, nâng cao đời sống xã hội và phát triển con người. Tuy nhiên, những chỉ số này vẫn cho thấy có sự bất bình đẳng trong việc được tiếp cận công bằng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế khác.

Các căn bệnh không lây nhiễm là một thách thức lớn đối với cả Đan Mạch và Việt Nam, khi mà chúng có xu hướng ảnh hưởng nhiều hơn đến các cá nhân và gia đình có thu nhập thấp. Kinh nghiệm của Đan Mạch và Việt Nam đều cho thấy để ứng phó có hiệu quả với các bệnh không lây nhiễm thì cần phải dựa trên một hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu có khả năng cung cấp thông tin hướng dẫn, điều trị và trợ giúp rõ ràng và dễ tiếp cận.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đan Mạch và Chủ tịch UB Xã hội (Quốc hội)

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Đan Mạch và Chủ tịch UB Xã hội (Quốc hội)

Tại Việt Nam, chỉ thị số 25/CT-TW mới được Ban Bí Thư Trung ương Đảng ban hành ngày 25/10/2023 về nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong hướng tiếp cận này.

Chương trình Hợp tác Ngành Chiến lược giữa các cơ quan y tế Việt Nam và Đan Mạch được bắt đầu từ năm 2016. Mục tiêu của chương trình là tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam trong phòng ngừa, phát hiện và quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm thông qua đối thoại chính sách, trao đổi và đào tạo kỹ thuật. Chương trình Hợp tác Ngành Chiến lược bao gồm các hoạt động ở cấp chính sách tại Bộ Y tế cũng như tại địa phương, hợp tác với Sở Y tế và 30 trạm y tế xã thuộc tỉnh Thái Bình.

Ngoài chương trình Hợp tác Ngành Chiến lược, thông qua các khóa đào tạo của Trung tâm học bổng Danida (DFC) và các dự án nghiên cứu chung, Đan Mạch còn hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển giao kiến thức, chuyên môn và kinh nghiệm giữa đội ngũ nhân viên y tế và chuyên gia của hai nước. Hiện tại, mạng lưới cựu học viên DFC ngành y tế của Việt Nam có hơn 120 thành viên. Đây là những người đã tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, thạc sĩ hoặc tiến sĩ tại Đan Mạch.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Bộ trưởng Đan Mạch cho biết “Hợp tác y tế giữa hai nước chúng ta dựa trên sự đồng thuận chung rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo tất cả mọi người đều bình đẳng khi tiếp cận các dịch vụ y tế cũng như giải quyết gánh nặng ngày càng tăng do các bệnh không lây nhiễm gây ra. Tôi hy vọng rằng chương trình hợp tác này có thể là nguồn cảm hứng để Việt Nam phát triển một mô hình bền vững đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm phần chi tiêu từ tiền túi của bệnh nhân và giúp họ sống một cuộc sống trọn vẹn nhất mặc dù mang bệnh”.

Bộ trưởng Đan Mạch thăm và làm việc tại Thái Bình.

Bộ trưởng Đan Mạch thăm và làm việc tại Thái Bình.

 Bộ trưởng Đan Mạch thăm và làm việc tại Thái Bình.

 Bộ trưởng Đan Mạch thăm và làm việc tại Thái Bình.

Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Y tế và Nội vụ Đan Mạch cũng có buổi làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Việt Nam, bà Nguyễn Thúy Anh. Tại cuộc họp này, hai bên đã trao đổi về các cơ hội hợp tác để củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu của Việt Nam và tăng cường khả năng tiếp cận bình đẳng các dịch vụ y tế cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn. Bộ trưởng Đan Mạch cũng đã tới thăm tỉnh Thái Bình nơi đang có các hoạt động hợp tác đào tạo và nghiên cứu. Trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Bộ Trưởng sẽ tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và trao đổi với các chuyên gia Việt Nam về nỗ lực chống kháng thuốc kháng sinh (AMR), tác nhân khiến hơn 1,3 triệu người trên thế giới tử vong vào năm 2019.

Giai đoạn 3 của chương trình hợp tác, với mục tiêu củng cố các kết quả đạt được trong giai đoạn 1 và 2, đồng thời thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu và các bệnh không lây nhiễm, sẽ sớm được triển khai vào cuối năm nay.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử đang ngày càng trầm trọng

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử đang ngày càng trầm trọng

21/03/2024 11:30

Trong báo cáo mới công bố của Liên hợp quốc (LHQ), tốc độ thải rác điện tử trên thế giới đang tăng nhanh hơn 5 lần so với tốc độ tái chế. Điều này đang làm trầm trọng thêm các vấn đề về môi trường và sức khỏe toàn cầu.

Phân loại và tái chế rác để giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Phân loại và tái chế rác để giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

20/03/2024 14:38

Việc phân loại và tái chế rác nhựa là một trong những biện pháp quan trọng để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường.

Bộ TN&MT đề nghị Thái Bình kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm về môi trường

Bộ TN&MT đề nghị Thái Bình kiểm tra toàn bộ hồ sơ xử phạt vi phạm về môi trường

19/03/2024 11:56

Chiều 18/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết vừa công bố kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT năm 2022 tại tỉnh Thái Bình.

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

'Giải mã' ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế

18/03/2024 16:17

Trên bảo hiểm y tế (BHYT) có một ký tự đặc biệt quy định mức hưởng cụ thể khi tham gia khám chữa bệnh của chủ thẻ.

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

Năm 2024 - Thế giới sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan?

18/03/2024 16:15

Sau 1 năm chịu tác động mạnh của hiện tượng El Nino, thế giới sẽ có thể chứng kiến hiện tượng La Nina hình thành trong nửa sau năm 2024, kéo theo thời tiết cực đoan ở Thái Bình Dương.

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện

18/03/2024 16:13

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1716/VPCP-KGVX ngày 16/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm về kết quả xử lý vụ việc tại Cơ sở cai nghiệm ma túy tỉnh Sóc Trăng.

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

Cùng hướng tới 'Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời'

18/03/2024 10:55

Trong tháng 3 đến tháng 5 năm 2024, tại nhiều tỉnh như Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Quảng Trị và Quảng Bình sẽ triển khai chiến dịch truyền thông “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời".

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

Hà Nội công khai loạt doanh nghiệp bất động sản nợ bảo hiểm người lao động

16/03/2024 15:28

Mới đây, BHXH TP Hà Nội công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội tháng 2/2024 . Trong đó, có nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi như: Cen Land, Lilama 3, Vinaconex, Công ty CP Kosy…

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định

15/03/2024 11:08

Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.