Vietjet Air 'quán quân' chậm hủy chuyến bay tháng 10/2018

06:50 13/11/2018

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tình hình hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tháng 10 năm 2018.

xin-nhap-khau-thuoc-la-vietjet-ban-thuoc-la-cho-ai
Vietjet Air tháng này dẫn đầu với tổng số chuyến chậm là 1.355 chuyến. Ảnh minh họa

Theo đó, trong tháng 10, 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco khai thác tổng cộng 22.896 chuyến, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 20.366 chuyến, chiếm tỷ lệ 89%, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Về tình hình chậm chuyến, Vietjet Air tháng này dẫn đầu với tổng số chuyến chậm là 1.355 chuyến, chiếm 14,4% số chuyến khai thác, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017. Đứng thứ hai là Vietnam Airlines với 804 số chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 8,3% số chuyến khai thác, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Đứng thứ ba là Jetstar Pacific với 353 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 12,8% chuyến khai thác, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và cuối cùng là Vasco với 18 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 1,8%.

Có rất nhiều lý do khiến tình trạng chậm chuyến diễn ra như trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, quản lý điều hành bay, thời tiết, tàu bay về muộn. Trong đó, chủ yếu là do tàu bay về muộn và do các hãng hàng không. Riêng lý do tàu bay về muộn chiếm 57% tỷ trọng chậm chuyến, lý do các hãng hàng không chiếm 23%.

Về tình trạng huỷ chuyến, Vietnam Airlines dẫn đầu số chuyến bị huỷ với 9 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,1% số chuyến khai thác. Tiếp theo là Vietjet Air và Vasco với số chuyến huỷ là 6 chuyến. Trong khi đó, điểm sáng của Jetstar Pacific không bị huỷ chuyến nào.

Tính tổng cộng số chuyến bị chậm và huỷ thì Vietjet Air dẫn đầu với 1.361 chuyến bị chậm và huỷ. Vietnam Airlines đứng thứ hai với 813 số chuyến bị chậm và huỷ.

Dù chậm, hủy chuyến nhưng lợi nhuận doanh thu các hãng hàng không liên tục tăng. Cụ thể, doanh thu hợp nhất Vietnam Airlines ghi nhận đạt gần 73.500 tỷ đồng, tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, báo cáo của Vietjet Air cho thấy quy mô doanh thu đã lên tới mức 34.000 tỷ đồng, tăng trưởng đến 50%.

Tuy nhiên, nếu bóc tách chi tiết thì doanh thu Vietjet Air tăng mạnh nhờ ghi nhận hoạt động “bán và thuê lại” (nghiệp vụ đặc biệt của ngành hàng không), đóng góp đến gần 25% vào tổng doanh thu. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, Vietjet Air ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán 7 máy bay (cùng kỳ là 5 máy bay).

Còn Jetstar Pacific sau nhiều năm kín tiếng, hồi tháng 7 cũng công bố doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể, mặc dù khoản lỗ lũy kế vẫn còn đó. Cụ thể, doanh thu của JPA tăng trưởng 35% so với cùng kỳ 2017 và vượt 3% so với kế hoạch năm 2018.

 

Bamboo Airways và lợi thế cạnh tranh sẵn có

Điểm khác biệt, cạnh tranh của Bamboo Airways so với hãng hàng không khác khi mới bắt đầu chính là có sẵn lượng khách hàng đến các quần thể du lịch của FLC.

 

Bamboo Airways chính thức được cấp giấy phép hàng không

Ngày 12/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

 

Tổ chức đua F1 mang lại gì cho kinh tế đất nước?

Đây là băn khoăn được chuyên gia kinh tế - TS. Bùi Trinh đặt ra trong bối cảnh nhiều nước thua lỗ khi tổ chức đua F1.



Tin khác