Vietjet làm lịch bikini: Quảng cáo sexy đang giống như bệnh dịch

19:28 30/12/2017

Đó là nhận định của PGS.TS Trịnh Hòa Bình khi chứng kiến ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt sử dụng chiêu PR bằng cách thuê người mẫu hoặc cho nhân viên ăn mặc sexy, gợi cảm để “câu” khách.

vietjet-lam-lich-bikini-quang-cao-sexy-dang-giong-nhu-benh-dich
Hình ảnh người mẫu nóng bỏng đằng trước một máy bay của Vietjet Air trong bộ lịch bikini 2018.

Mới đây tờ South China Morning Post của tỷ phú Jack Ma đã bất ngờ đưa tin thể hiện sự băn khoăn khi hãng Hàng không giá rẻ Vietjet của Việt Nam thực hiện làm lịch bikini.

Trong nội dung bài báo, South China Morning Post tỏ ra lo ngại nếu Vietjet Air sử dụng những hình ảnh quyến rũ gợi cảm như trên để thu hút khách hàng, thì sẽ làm hãng hàng không giá rẻ này khó có thể tiếp cận các quốc gia Hồi giáo.

Nhất là vào tháng 8 vừa qua, khi Vietjet Air tuyên bố đang đàm phán về chặng bay từ Việt Nam tới Jakarta, đại sứ Indonesia tại Việt Nam đã phải công khai khẳng định rằng các tiếp viên hàng không của Vietjet sẽ không mặc bikini.

vietjet-lam-lich-bikini-quang-cao-sexy-dang-giong-nhu-benh-dich
Vào năm 2012, Cục Hàng không Việt Nam đã phạt Vietjet Air 20 triệu đồng vì biểu diễn bikini trên máy bay.

Từ năm 2012, trên chuyến bay chặng TP HCM - Nha Trang ngày 3/8, Vietjet Air đã để tiếp viên và một số người đẹp nhảy múa tặng quà cho hành khách trong máy bay với trang phục bikini bắt mắt - từ đó cái tên "hãng hàng không bikini" đã được vận vào Vietjet Air.

Nhiều người đã phản ứng gay gắt khi cho rằng, màn diễn đi trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phạt hãng bay này 20 triệu.

Tiếp đó tháng 5/2013, Vietjet đã để nam tiếp viên ngực trần nhảy múa trên chuyến bay. Và đến tháng 5/2014, trên chuyến bay mang số hiệu VJ8931 bay từ TP HCM - Singapore, các nữ tiếp viên hàng không của hãng Vietjet Air đã làm cho hành khách bất ngờ bằng việc múa thoát y với vũ điệu Hawaii nóng bỏng.

Ngoài Vietjet không ít doanh nghiệp Việt cũng chọn cách thức PR, quảng cáo bằng việc để nhân viên mặc bikini đón tiếp khách mua hàng.

vietjet-lam-lich-bikini-quang-cao-sexy-dang-giong-nhu-benh-dich
Nhiều cô gái mặc bikini xuất hiện ở siêu thị điện máy Trần Anh được cho là để... quảng cáo điều hòa. 

Điển hình như vào tháng 5/2016 Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh chọn cách quảng cáo sản phẩm điện máy phục vụ mùa hè bằng việc thuê người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị sản phẩm tại siêu thị trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngay sau đó Trần Anh đã bị Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phạt 40 triệu đồng vì vi phạm quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục.

Trước đó vào đầu tháng 5/ 2016, tại một quán ăn ở khu vực Trần Thái Tông (Dịch Vọng - Cầu Giấy Hà Nội) xuất hiện một dàn nhân viên nữ trẻ đứng phục vụ thực khách đến ăn uống tại nhà hàng.

Điều làm thực khách bất ngờ là những cô nhân viên này chỉ diện trên mình duy nhất bộ bikini 2 mảnh khá gợi cảm. Họ đi lại xung quanh nhà hàng hết sức tự nhiên, không hề có một chút e dè hay ngượng ngùng.

Trước hiện tượng ngày càng nhiều doanh nghiệp thuê người mẫu, nhân viên ăn mặc hở hang, sexy nhằm PR, quảng cáo lôi kéo khách hàng, trao đổi với phóng viên PGS.TS Trịnh Hòa Bình  – Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội (Viện Xã hội học) khẳng định: “Hiện tượng đó giống như cơn bệnh dịch học nhau”.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho biết, nguyên nhân doanh nghiệp lựa chọn cách quảng cáo gọi cảm, sexy vì những hình ảnh này ngay lập tức gây chú ý và thu hút người xem. Từ sự chú ý đó người xem sẽ lưu vào trí nhớ tên sản phẩm, dịch vụ gắn với cái mà người ta nhìn thấy.

“Thông qua việc bắt mắt để giới thiệu, đánh thức suy nghĩ trở thành chỉ dẫn để khách hàng đến với một doanh nghiệp, một sản phẩm doanh nghiệp nào đó, có thể nói khía cạnh quảng cáo là thành công nhưng lại mất mát ở việc khác”, PGS Trịnh Hòa Bình cho biết.

Theo PGS Bình một khi quảng cáo gợi cảm quá mức sẽ dẫn đến phản cảm thì không phải lúc nào cũng hay. Có điều mất mát ở đây thuộc về xã hội, khi người ta lạm dụng phạm trù cái đẹp biến nó thành dung tục, mất chuẩn mực xã hội. Cuối cùng ảnh hưởng đến thế hệ trẻ.

PGS Trịnh Hòa Bình cho rằng doanh nghiệp sẽ chỉ nhận ra sai lầm khi đến một lúc nào đó vì quảng cáo phản cảm mà sản phẩm doanh nghiệp bị tẩy chay.

 

Báo của tỷ phú Jack Ma băn khoăn về việc Vietjet làm lịch bikini để quảng bá hình ảnh

Theo South China Morning Post, việc hãng bay Vietjet sử dụng những hình ảnh bikini gợi cảm để quảng bá chưa chắc đã phù hợp với các thị trường bảo thủ cũng như Việt Nam.

 

Nhân viên Vietjet xé vé máy bay của khách: Cục Hàng không yêu cầu kỷ luật nghiêm, Vietjet vẫn chưa có động tĩnh

Dù Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã yêu cầu công ty Cổ phần Hàng không Vietjet phải kỷ luật nghiêm đối với nhân viên có hành vi thiếu chuyên nghiệp nhưng đến nay, Vietjet vẫn chưa công khai hình thức kỷ luật.

 

Nhân viên Vietjet xé vé của khách hàng: Có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự

“Trường hợp tài sản bị hư hỏng từ 2 triệu đồng trở lên có thể tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự”, luật sư Nguyễn Hồng Thái, giám đốc công ty luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp cho biết.



Tin khác