Vietnam Airlines: Giảm số chuyến khai thác, đứng đầu số chuyến bay bị hủy

06:29 07/01/2019

Thống kê hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng hàng không Việt Nam năm 2018 cho thấy Vietnam Airlines đang giảm số chuyến bay khai thác, đứng đầu số chuyến bay bị hủy.

vietnam-airlines-giam-so-chuyen-khai-thac-dung-dau-so-chuyen-bay-bi-huy
Thống kê hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng hàng không Việt Nam năm 2018 cho thấy Vietnam Airlines đang giảm số chuyến bay khai thác, đứng đầu số chuyến bay bị hủy. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa công bố, báo cáo thống kê hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO.

Báo cáo cho biết, trong năm 2018, các hãng hàng không đã khai thác 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm trước.

Trong đó, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất có số chuyến bay giảm (mức giảm 0,6%). Trong khi đó Vietjet Air tăng 21,8% số chuyến bay, Jetstar Pacific tăng 8,2% số chuyến, VASCO tăng 11,1%

Mặc dù giảm nhẹ số chuyến so với năm trước song vẫn là hãng khai thác nhiều chuyến bay nhất với 128.236 chuyến. VietJet Air có 118.923 chuyến. Jetstar Pacific có 35.833 chuyến và VASCO có 13.524 chuyến.

Về tình hình chậm chuyến, năm 2018 tổng số chuyến bay chậm chuyến là 39.632, chiếm tỉ lệ 13,4%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm 2017.

Trong đó, Vietnam Airlines có 13.790 chuyến bị chậm, chiếm 10,8% số chuyến khai thác. VASCO có 460 chuyến chậm, chiếm tỉ lệ thấp nhất 3,4%.

Vietjet có tổng số 18.746 chuyến chậm trong năm 2018, Jetstar Pacific có 6.636 chuyến chậm, chiếm 18,5% chuyến khai thác.

vietnam-airlines-giam-so-chuyen-khai-thac-dung-dau-so-chuyen-bay-bi-huy
Thống kê hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng hàng không Việt Nam năm 2018. Ảnh chụp màn hình.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có rất nhiều lý do khiến tình trạng chậm chuyến diễn ra, song chủ yếu do máy bay về muộn và do các hãng hàng không.

Cả năm 2018 có 790 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,3%, trong đó Vietnam Airlines có số chuyển hủy nhiều nhất 274 chuyến, VASCO đứng thứ hai 202 chuyến, Jetstar Pacific đứng thứ ba168 chuyến, cuối cùng Vietjet 148 chuyến.

Nguyên nhân hủy chuyến bay năm 2018 chủ yếu do nguyên nhân thời tiết (305 chuyến), kỹ thuật (280 chuyến), thương mại (34 chuyến), khai thác (57 chuyến), và lý do khác (114 chuyến)…

Việt Nam là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, nơi ngành hàng không được đánh giá năng động hàng đầu thế giới.

Hàng không Việt Nam cũng được đánh giá cao với các công tác quản lý khi gần 20 năm không để xảy ra tai nạn, được các cơ quan hàng không quốc tế, đặc biệt là các tổ chức uy tín của châu Âu và Mỹ phê chuẩn về năng lực quản lý ngành, đủ tiêu chuẩn khai thác các chuyến bay tới các thị trường khó tính này.

Sự phát triển của ngành hàng không đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây.

Số liệu của tổng cục thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm 2018, ngành hàng không Việt Nam đã vận chuyển 37,9 triệu lượt khách, tăng 13%. Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không 9 tháng đạt 265,8 nghìn tấn, tăng 18,6%.

Việt Nam hiện có 21 sân bay đang hoạt động, với tổng công suất khoảng 75 triệu lượt khách/năm. Với 4 hãng hàng không đang hoạt động là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways vừa được cấp phép.

Năm 2018, hàng không Việt Nam ghi nhận sự cố hy hữu. Đầu năm 2018, là việc một nam thanh niên bị bệnh tâm thần đã đột nhập vào sân bay Vinh rồi đi lên máy bay Vietnam Airlines đang chuẩn bị cất cánh ở sân bay này.

Vị trí thanh niên này đột nhập vào sân đỗ là khu vực tường rào cổng đón khách VIP, sát nhà trông giữ xe hành khách, có hàng rào cao 2,45m.

Sau khi đột nhập vào sân bay Vinh khoảng 12h ngày 3/3, nam thanh niên này đã lên tàu bay của Vietnam Airlines – chuyến bay mang số hiệu VN1265, đi lại trong máy bay.

Tiếp viên trưởng phát hiện người này không có thẻ lên máy bay nên đã phối hợp với nhân viên kiểm soát an ninh áp giải người này xuống khỏi tàu bay.

su-co-hang-khong-nong-nhat-nam-2018-may-bay-vietjet-mat-2-banh-o-buon-ma-thuot-dung-dau
Nữ nhân viên Vietjet bị hành hung tại sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa. 

Trong năm 2018, ghi nhận các sự việc nhân viên hàng không bị hành hung đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về cách hành xử của nhiều khách hàng khi di chuyển bằng phương tiện hàng không.

Ngày 6/1, một nam hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đã quát mắng, xông vào nữ nhân viên ở sân bay vì cho rằng bị “bắt xếp hàng” nên đã làm thủ tục check-in muộn.

Ngày 17/7, một nhân viên của Jetstar trên chuyến bay BL529 chặng Vinh – Thành phố Hồ Chí Minh cũng bị một nam hành khách đánh vào đầu.

Ngày 23/11, tại ga đi sân bay Thọ Xuân, ba đối tượng đã xô vào đánh, tát, đạp nhân viên hàng không khi người này từ chối chụp ảnh chung.

Sau một số sự cố trong quá trình khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có chỉ đạo yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động.

 

Gần Tết ngân hàng phát đi cảnh báo tội phạm thẻ

Cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết là lúc tội phạm thẻ hoành hành.

 

Doanh nghiệp buôn bất động sản liền thổ thắng lớn

Lượng đất nền, nhà phố bán được trong năm 2018 tăng đột biến, có đơn vị giao dịch tăng gấp đôi năm 2016 - 2017.

 

Đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán : Ngân hàng nên thu phí tăng ngân sách, tránh lợi ích nhóm

Một thực tế diễn ra nhiều năm nay, trong khi các ngân hàng giới hạn việc đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết Nguyên đán thì tại thị trường chợ đen, dịch vụ này rất nhộn nhịp.



Tin khác