Vietstar Airlines được chứng nhận người khai thác tàu bay: Sức nóng trên bầu trời và sức ép cho mặt đất...

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 15:03 24/07/2019

Cục Hàng không vừa cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) cho 2 loại tàu bay Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300 của Vietstar Airlines.

vietstar-airlines-duoc-chung-nhan-nguoi-khai-thac-tau-bay-suc-nong-tren-bau-troi-va-suc-ep-cho-mat-dat
Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay cho Vietstar Airlines. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) cho Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) với hai dòng chuyên cơ là Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300

Theo đó, Vietstar Airlines sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bay VIP cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Vietstar Airlines cũng đã và đang thúc đẩy hợp đồng mua thêm chủng loại tàu bay thế hệ mới Legacy 650 vào khai thác trong thời gian tới.

Vietstar Airlines hiện là doanh nghiệp hàng không lưỡng dụng đầu tiên được cấp AOC thương mại cho máy bay phản lực thương gia tại Việt Nam.

Cuối năm 2018, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar.

vietstar-airlines-duoc-chung-nhan-nguoi-khai-thac-tau-bay-suc-nong-tren-bau-troi-va-suc-ep-cho-mat-dat
Cục Hàng không cấp giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) cho 2 loại tàu bay Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300.

Theo thông tin trên Vneconomy, Vietstar Airlines được thành lập từ năm 2010, có trụ sở tại Tp. HCM với số vốn điều lệ ban đầu 400 tỷ đồng. Vietstar Airlines có 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt nắm 67% vốn; Công ty Sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) nắm 25% vốn và Công ty Cổ phần Logistics Ngôi sao Việt nắm 8%.

Ông Phạm Trịnh Phương - Chủ tịch của Công ty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietstar Airlines, đồng thời là người đại diện pháp luật.

Vào năm 2015, công ty này đã tăng vốn điều lệ lên 800 tỷ đồng. Đây cũng là con số được công bố rộng rãi trong văn bản thông báo về việc cấp giấy phép cho Vietstar Airlines.

Hãng này đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, đặc biệt là dịch vụ air taxi bằng các loại máy bay nhỏ dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu nhanh chóng.

vietstar-airlines-duoc-chung-nhan-nguoi-khai-thac-tau-bay-suc-nong-tren-bau-troi-va-suc-ep-cho-mat-dat
Sức nóng cạnh tranh trên bầu trời

Cùng với kinh doanh hàng không dân dụng, công ty còn phục vụ cho bay thăm dò, khảo sát... Vietstar Airlines còn cung cấp các dịch vụ khác như bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, phục vụ mặt đất, phục vụ hàng hóa, cung cấp dịch vụ máy bay chở khách, chở hàng thuê chuyến, môi giới thuê máy ba, đào tạo nguồn lực phục vụ hàng không như phi công, nhân viên kỹ thuật…

Như vậy hiện nay, tại thị trường nội địa sẽ có các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways và Vietstar Airlines.

Ngoài việc hãng Vietstar Airlines vừa được cấp phép, thị trường hàng không vẫn còn 3 đơn vị xếp hàng chờ bay như Công ty TNHH hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh và Công ty Cổ phần hàng không Vinpearl Air với vốn điều lệ lần lượt là 700, 1.000 và 1.300 tỷ đồng.

Tăng trưởng của ngành hàng không trong 5 năm gần đây theo chiều đi lên liên tục, với độ mở cả về quy mô doanh thu toàn ngành và lượng hàng khách vận chuyển. Sự cạnh tranh, nhìn một cách khách quan, sẽ đem lại lợi ích trước hết cho khách hàng, với cơ hội được bay với chi phí thấp hơn, tuy nhiên điều này cũng kéo theo không ít hệ lụy.

Vấn đề đầu tiên là về hạ tầng hàng không. Quyết định 236 ngày 23/2/2018 của Thủ tướng về quy hoạch phát triển ngành hàng không giai đoạn 2020 và định hướng 2030 đã đề ra các mục tiêu phát triển thị trường, trong đó chỉ tiêu số lượng tàu bay khai thác đến cuối 2020 sẽ là 220 chiếc và cuối 2030 là 400 chiếc.

Tuy nhiên số liệu do Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp dựa trên kế hoạch phát triển của các hãng bay, bao gồm cả hãng bay mới, cho biết quy mô lượng tàu bay đến cuối 2020 có thể đạt 320 chiếc, vượt gần 50% quy hoạch phát triển ngành.

Báo cáo tháng 9/2018 của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định, "hạn chế về hạ tầng là một rào cản gia nhập ngành tuy nhiên cũng là khó khăn chung của các doanh nghiệp nội địa". Số lượng các cảng hàng không tuy nhiều, nhưng theo BVSC, ba cái tên chính là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đã chiếm tới 76% tổng lưu lượng hành khách vận chuyển. Trong đó, Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất chiếm gần 40% tổng lưu lượng.

Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất trong ba năm trở lại đây đều đang trong tình trạng quá tải cả về bãi đỗ máy bay lẫn tần suất cất hạ cánh/giờ (slot). Công suất thiết kế ban đầu của cảng hàng không này là 25 triệu hành khách/năm thì năm 2016 và 2017 tổng lượng hành khách đã lên tới 32 triệu và 36 triệu khách, cao hơn 38% và 44% so với công suất thiết kế.

Năm 2017, Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar đã không được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với lý do sân bay Tân Sơn Nhất quá tải.

Câu chuyện "tăng nóng", ngoài vấn đề hạ tầng, còn kéo theo cả những vấn đề về khâu vận hành.

Kết luận tại cuộc họp thường trực Chính phủ mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, ngành hàng không đã khởi sắc với việc ra đời các hãng bay mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, có lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nhận định, vẫn có một số bất cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều) và bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.

vietstar-airlines-duoc-chung-nhan-nguoi-khai-thac-tau-bay-suc-nong-tren-bau-troi-va-suc-ep-cho-mat-dat
Cảnh ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Câu chuyện tranh chấp giữa Vietnam Airlines và Bamboo Airways đầu tháng 5/2019 về vấn đề phi công cũng là một ví dụ. Đại diện Bộ Giao thông vận tải khi đó xác nhận đã nhận được văn bản của Vietnam Airlines tố cáo hãng bay mới Bamboo Airways tranh giành phi công, cạnh tranh không lành mạnh. Khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Nhật trong lần trả lời truyền thông cho biết, Bộ đang cho kiểm tra vấn đề này để xem tình trạng di chuyển việc làm của các phi công này có sai quy định hay không.

Trước những thực trạng như trên, Thủ tướng trong văn bản mới đây cũng giao Bộ trưởng Giao thông vận tải chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực. Việc thành lập mới hoặc nâng quy mô các hãng hàng không, theo người đứng đầu Chính phủ, phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng, năng lực giám sát của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy...) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

 

Liên quan đến Asanzo, 27 doanh nghiệp bị Tổng cục Hải quan kiểm tra

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, 27 doanh nghiệp liên quan đến việc ghi nhãn hàng hóa của Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam sẽ bị kiểm tra xuất xứ linh kiện nhập khẩu.

 

Vietnam Airlines sẽ 'đong đếm' kiện hành lý của khách?

Hành lý trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được cân đo và gắn thẻ để nhân viên khu vực cửa ra máy bay kiểm soát.

 

Jetstar Pacific lãi 122,3 tỷ đồng 6 tháng đầu năm

Jetstar Pacific cho biết trong 6 tháng đầu 2019, hãng ghi nhận doanh thu trên 4.300 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế đạt 122,3 tỷ đồng.

Tin khác