VinFast, THACO hiến kế phát triển công nghiệp ôtô

18:54 02/05/2019

Hai đại diện ngành ôtô đưa ra kiến nghị từ cụ thể ngành đến chiến lược tổng quát.

vinfast-thaco-hien-ke-phat-trien-cong-nghiep-oto
Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc THACO. Ảnh: VnExpess.

Phát biểu liền nhau trong phiên hiến kế của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 chiều 2/5, hai đại diện của ngành công nghiệp ôtô là Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast(thuộc Vingroup) và Tập đoàn Trường Hải (THACO) đưa ra kiến nghị từ cụ thể ngành đến chiến lược tổng quát.

Kiến nghị đầu tiên của THACO tập trung vào hỗ trợ loại xe du lịch sản xuất trong nước. Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc tập đoàn đề nghị cho tiến hành hậu thanh kiểm tra điều kiện để được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN (đòi hỏi có tỷ lệ nội địa hóa tối thiếu 40%). "Vì để đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% là rất khó, nhất là đối với những mẫu xe du lịch cao cấp", ông Tài nêu.

Theo THACO, xe du lịch sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt và không cân xứng với các nước Thái Lan, Indonesia - nơi có thị trường ôtô nội địa lớn hơn Việt Nam rất nhiều lần. Thống kê 3 tháng đầu năm 2019, số xe nhập khẩu từ các nước ASEAN đạt 39.000 xe các loại, bằng một nửa của cả năm 2018.

THACO cũng kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội trong năm nay về chính sách không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ và giảm giá thành.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà cho biết ôtô là sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, tuy nhiên, tách phần ra khỏi cấu thành linh kiện sản xuất ôtô là vấn đề mới. "Xin nghi nhận và có trao đổi thêm với doanh nghiệp để làm rõ cơ chế này", vị Thứ trưởng nói.

Khác với một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm như THACO vì thành lập chưa tới 2 năm, VinFast nhấn mạnh đến yếu tố ứng dụng công nghệ cho việc phát triển và đưa sản phẩm ra thế giới. Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết VinFast định hướng xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện tại Hải Phòng ứng dụng công nghệ 4.0.

VinFast cũng đầu tư mạnh mẽ cho quá trình R&D để có thể rút ngắn thời gian và nhanh chóng đi ngang với các quốc gia phát triển trong một số lĩnh vực như xe điện, điện tử, công nghệ thông minh.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, lãnh đạo Vingroup cho rằng cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao và các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến.

Bên cạnh đó, theo ông Huệ, cần đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực, nhất và các chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy, góp phần thu hút chất xám của đội ngũ Việt Kiều.

Tương tự THACO, VinFast cũng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển. Bởi lĩnh vực này đóng vai trò bổ trợ rất lớn cho ngành công nghiệp ôtô phát triển và sẽ tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng cần được tạo điều kiện để thu hút đầu tư nước ngoài.

 

3 mẫu xe mới giảm giá mạnh nhờ hưởng thuế nhập khẩu 0% nội khối ASEAN, cao nhất 378 triệu đồng

Toyota Camry, Subaru Forester và Suzuki Ertiga là 3 mẫu xe mới tại Việt Nam có giá bán thấp hơn nhờ hưởng thuế nhập khẩu 0% trong khối ASEAN.

 

50 năm nữa, người chết trên Facebook sẽ nhiều hơn người sống

Tuy nhiên điều này sẽ chỉ xảy ra nếu đặt giả thuyết Facebook không tăng trưởng người dùng từ năm 2018.

 

20 năm giẫm chân tại chỗ, tự đẩy mình vào thế khó

Ưu đãi không đúng chỗ khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tụt hậu. Cho đến nay tỷ lệ nội địa hóa mới đạt từ 7-10%. Hơn 20 năm phát triển, công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn khó khăn.

Tin khác