Vinpearl Air và những hãng hàng không sớm ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam

Thứ năm, 16/01/2020, 13:38 PM

Tập đoàn Vingroup công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không, điều này đồng nghĩa hãng hàng không Vinpearl Air chưa thể cất cánh như dự định.

Vinpearl Air của Vingroup là cái tên mới nhất dừng cuộc chơi trong lĩnh vực vận tải hàng không. Trước đó không ít hãng hàng không sớm ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam.

Vinpearl Air của Vingroup là cái tên mới nhất dừng cuộc chơi trong lĩnh vực vận tải hàng không. Trước đó không ít hãng hàng không sớm ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup vừa gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, chính thức xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Vingroup cho biết, quyết định này nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là Công nghệ và Công nghiệp của Vingroup.

Quyết định trên không ảnh hưởng đến mảng đào tạo phi công do Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm. Khoá Đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên.

Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước .

Vinpearl Air của Vingroup dừng cuộc chơi trong lĩnh vực vận tải hàng không. Trước đó không ít hãng hàng không sớm ‘bỏ cuộc chơi’ tại Việt Nam.

Điển hình như AirAsia - Một hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á, từng xâm nhập thành công tại nhiều thị trường như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ… Tuy nhiên, AirAsia lại có 4 lần thất bại trong nỗ lực mang thương hiệu vào Việt Nam.

Những bước đi đầu tiên vào Việt Nam của hãng bay Malaysia bắt đầu từ khoảng năm 2005 khi muốn tham gia tái cấu trúc Pacific Airlines. Cuộc chiến giành hãng hàng không có vốn Nhà nước này kết cục với phần thắng thuộc về Qantas của Australia, khi hãng bay được đổi tên thành Jetstar Pacific như hiện nay.

Đến năm 2007, AirAsia tiếp tục thử sức khi muốn thành lập liên doanh với Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Tuy nhiên, giấc mơ của gã khổng lồ này đổ vỡ vì Chính phủ lúc đó không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng có vốn đầu tư nước ngoài.

Tương tự Trai Thien Air Cargo là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện nhưng đã “chết yểu” khi chưa kịp bay trên bầu trời.

Thành lập vào tháng 6/2008, Trãi Thiên được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong nước từ tháng 10/2009 với vốn 500 tỷ đồng. Sau một năm cấp phép, hãng vẫn chưa chưa công bố kế hoạch sắm máy bay, lên lịch bay.

Đến cuối năm 2011, Cục Hàng không rút giấy phép kinh doanh của Trãi Thiên vì hãng không có bất cứ dấu hiệu gì về khả năng cất cánh.

Hãng tư nhân Air Mekong cũng sớm dừng bay sau hơn 2 năm ra mắt.

Hãng tư nhân Air Mekong cũng sớm dừng bay sau hơn 2 năm ra mắt.

Trước đó, Indochina Airlines được thành lập vào tháng 5/2008 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, vốn điều lệ là 200 tỷ đồng. Đến tháng 10/2018, hãng bay của nhạc sỹ Hà Dũng được đổi tên thành Hàng không Đông Dương Indochina Airlines.

Indochina Airlines có chuyến bay đầu tiên vào ngày 25/11/2008 với đội bay gồm 2 chiếc Boeing 737 đi thuê và chỉ bay nội địa.

Nhưng 1 năm sau, hãng tư nhân này gặp khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến nhu cầu di chuyển đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn cầm cự với một chặng bay TP HCM – Hà Nội.

Năm 2011, cuộc khủng hoảng tại Indochina Airlines càng trầm trọng khi nợ tiền xăng đối tác, nợ lương nhân viên và phải xin ngừng cất cánh. Kể từ đây, hãng tư nhân này dần biến mất trên bầu trời Việt Nam khi Cục Hàng không Việt Nam rút giấy phép do không có hoạt động.

Hãng tư nhân Air Mekong cũng sớm dừng bay sau hơn 2 năm ra mắt. “Sếu đầu đỏ” được thành lập với vốn điều lệ 200 tỷ đồng bởi nhiều nhà đầu tư Việt Nam, mà đại diện là Công ty Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group).

Hãng được cấp phép kinh doanh vào tháng 10/2008 và bay thương mại lần đầu vào tháng 10/2010. Sau hơn 2 năm hiện diện, Air Mekong có 4 tàu bay thương mại Bombardier CRJ 900 với 13 đường bay nội địa.

Lãnh đạo Air Mekong từng thừa nhận tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến hoạt động không hiệu quả. Đến giữa năm 2012, Eximbank muốn đầu tư chiến lược mua 11% vốn nhưng hợp đồng giữa 2 bên đổ vỡ sau đó.

Cuối năm 2012, CEO Lương Hoài Nam xin nghỉ việc và đến tháng 2/2013 hãng chính thức ngừng bay, trả 4 máy bay cho đối tác. Bộ Giao thông Vận tải đã “khai tử” Air Mekong vào đầu năm 2014.