Thứ sáu, 30/11/2018, 11:06 AM
  • Click để copy

Vợ bác sĩ Hoàng Công Lương kêu gọi 20.000 chữ ký minh oan cho chồng

Chị Đinh Thị Huyền Thư (vợ bác sĩ Hoàng Công Lương) đã kêu gọi cộng đồng ký tên để minh oan cho chồng trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

vo-bac-si-hoang-cong-luong-keu-goi-20000-chu-ky-minh-oan-cho-chong
Gia đình bác sĩ Hoàng Công Lương.

Mới đây, chị Đinh Thị Huyền Thư, vợ bác sĩ Hoàng Công Lương (bị can bị đề nghị truy tố tội danh "Vô ý làm chết người" trong vụ án chạy thận làm 9 người chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017) đã có đơn kiến nghị đến các cấp đồng thời kêu gọi cộng đồng ký tên để mong minh oan cho chồng.

Theo chị Thư: Một nách 2 con nhỏ, chồng vướng vào vòng lao lý hơn một năm nay, chị và toàn thể gia đình, dòng họ đã suy sụp hoàn toàn về sức khoẻ, kiệt quệ về vật chất, xáo trộn mọi công việc, tinh thần bất an tột độ.

Trong đơn kiến nghị gửi các ngành chức năng và vận động cộng đồng ký tên chị Thư viết: "Bác sĩ Lương không phải là kĩ sư hoặc kĩ thuật viên của phòng Vật tư-thiết bị y tế Bệnh viện, càng không phải là người trực tiếp làm công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống RO theo hợp đồng thầu của bệnh viện để gây ra tồn dư hóa chất dẫn đến tử vong cho các nạn nhân".

Quy trình bàn giao hệ thống RO sau sửa chữa, bảo dưỡng tại BVĐK tỉnh Hòa Bình hoàn toàn không có từ trước đến nay nên bác sĩ Lương không thể có hành vi cẩu thả nào trong quy trình đó được.

Ở vào vị trí bác sĩ điều trị, sau khi thăm khám lâm sàng cho người bệnh và được bộ phận có trách nhiệm chuẩn bị trang thiết bị thông báo việc rửa máy thận, test máy thận bình thường, đồng hồ đo độ dẫn điện của hệ thống RO (điều kiện bắt buộc và duy nhất để nhận biết an toàn hệ thống trước khi y lệnh lọc máu cho người bệnh) trong giới hạn an toàn, xem xét chỉ số đồng hồ đã báo an toàn thì bác sĩ mới ra y lệnh lọc máu cho người bệnh.

Thực tế hoạt động lọc máu thận nhân tạo hiện nay, ngoài việc thăm khám người bệnh đủ sức khỏe lọc máu và quan sát đồng hồ đo độ dẫn điện báo chỉ số an toàn sau công tác rửa và test máy của điều dưỡng viên thì bác sĩ điều trị không có gì để nhận biết hệ thống RO sử dụng an toàn hay không an toàn, càng không thể nhận biết được đồng hồ báo an toàn những vẫn có khả năng sai số. Vấn đề này nằm ngoài tầm kiểm soát, chuyên môn và kiến thức của bác sĩ điều trị.

Do không có quy trình sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành, sử dụng, không có văn bản nào quy định sau sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO phải có ý kiến chỉ đạo của Trưởng khoa mới cho phép bác sĩ ra y lệnh lọc máu nên không thể buộc tội bác sĩ Lương về lỗi cẩu thả.

nong-cong-bo-ket-luan-dieu-tra-bo-sung-lan-3-vu-bac-si-hoang-cong-luong
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị truy tố tội “Vô ý làm chết người”, theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hính sự 2015.

Không có văn bản nội bộ nào của bệnh viện quy định bác sĩ điều trị trước khi ra y lệnh phải xin ý kiến Trưởng khoa nên bác sĩ Lương không có lỗi cẩu thả do không thấy trước được hậu quả chết người từ việc sử dụng nguồn nước RO khi chưa có ý kiến chỉ đạo của trưởng khoa...".

Cùng với những lập luận cho rằng, trong vụ án này, bị can Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị truy tố tội “Vô ý làm chết người” theo Khoản 2 Điều 98 BLHS năm 1999 nay được quy định tại Khoản 2 Điều 128 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và bác sĩ Lương cũng bị đề nghị truy tố về tội danh và điều luật hoàn toàn giống bị can Bùi Mạnh Quốc nhưng bác sĩ Lương không phải đồng phạm với Quốc trong vụ án này vì công việc của Quốc là sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị còn công việc của bác sĩ Lương là khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Cho rằng nguyên nhân vụ việc không liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương, chị Thư cùng gia đình các nạn nhân trong vụ chạy thận đã viết đơn kiến nghị mong các cơ quan xem xét, chấp nhận đơn kiến nghị của các gia đình bị hại trên đây để xét xử vụ án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật...

Sau khi chia sẻ lên trang cá nhân, đến sáng 30/11, đã có gần 8.000 chữ ký online ủng hộ chị Thư. Phần nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn vụ việc sẽ được tòa án sớm đưa ra xét xử công tâm.

Kết luận điều tra bổ sung lần 3 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Hoàng Công Lương là bác sĩ có đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật thận nhân tạo và chữa bệnh độc lập. Tại công văn số 1084/SYT ngày 18/6/2018 của Sở Y tế Hòa Bình có nêu: "Việc Hoàng Công Lương ký bên cạnh chữ ký của các bác sĩ Huyền, Linh trong các bệnh án là để xác nhận việc khám và ra y lệnh của bác sĩ".

Do đó, xác định Hoàng Công Lương là bác sỹ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân trong ca trực lọc thận ngày 29/5/2017 tại đơn nguyên lọc máu".

Cũng theo cơ quan CSĐT, ngày 29/5/2017, khi hệ thống lọc nước RO2 vừa mới được sửa chữa, Phòng Vật tư - thiết bị y tế chưa nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho đơn nguyên lọc máu. Nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng theo quy định, chưa được trưởng khoa cho ý kiến chỉ đạo.

Chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu (những người không có trách nhiệm trong đảm bảo chất lượng nước) thông báo về việc phòng vật tư đã bàn giao hệ thống nước lọc RO2, đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của các bác sĩ khác chạy lọc thận đối với 18 bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mặc dù, với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, quy định trong quy chế của bệnh viện, vai trò là một bác sỹ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì Hoàng Công Lượng phải thấy trước và có thể thấy trước trước hậu quả.

Cơ quan CSĐT xác định hành vi của bác sĩ Hoàng Công Lương đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý làm chết người”, theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hính sự 2015.

 

Vụ án chạy thận: Tại sao chưa xử lý người ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương sau sự cố chết người?

Mặc dù, Đinh Tiến Công đã thừa nhận việc ghi thêm nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương sau sự cố chết người. Đồng thời kết quả giám định cũng xác nhận việc viết thêm nhưng cơ quan điều tra vẫn cho rằng việc ghi thêm này không ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự các bị can... và tiếp tục điều tra mà chưa xử lý khiến dư luận thắc mắc.

 

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị cáo buộc có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận?

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình xác định bác sĩ Hoàng Công Lương là người có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân ngày 29/5/2017.

 

Nóng: Công bố kết luận điều tra bổ sung lần 3 vụ bác sĩ Hoàng Công Lương

Tại bản kết luận điều tra lần 3 vụ án chạy thận làm 9 người chết, bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục bị truy tố tội "Vô ý làm chết người".