Chung cư cao cấp không như quảng cáo, chủ đầu tư có mắc tội Lừa dối khách hàng?

Thứ năm, 22/08/2019, 13:53 PM

Được gắn mác chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang nhưng khi về ở người dân bức xúc vì thực tế dự án khác xa quảng cáo. Vậy chủ đầu tư có mắc tội Lừa dối khách hàng?

bat-dong-san-tu-gan-mac-cao-cap-ai-quan-ly
Chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang nhưng khi về ở người dân bức xúc vì thực tế dự án khác xa quảng cáo. Ảnh dự án Ecolife Capitol.

Gõ trên công cụ tìm kiếm Google “chung cư cao cấp” trong vòng 0,54 giây ra 111 triệu kết quả, tương tự với từ khóa “căn hộ hạng sang” trong vòng 0,37 giây đã cho ra 15,8 triệu kết quả, điều đó đủ cho thấy mác chung cư cao cấp được sử dụng rộng rãi như thế nào. Cũng chính vì mác “chung cư cao cấp” hay “căn hộ hạng sang” mà nhiều người dân quyết định lựa chọn mua nhà dự án nay thay vì dự án kia.

Tuy nhiên khi về ở người dân bức xúc vì thực tế dự án khác xa quảng cáo, nói cách khác chình việc gắn mác “chung cư cao cấp” hay “căn hộ hạng sang” là nguồn gốc những tranh chấp giữa người mua nhà và chủ đầu tư.

Điển hình như tại dự án Ecolife Capitol (58 Tố Hữu, Hà Đông) do CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (TDJ) làm chủ đầu tư. Ngay sau khi về sinh sống người dân gửi đơn phản ánh đến báo chí đã tỏ rõ sự thất vọng về cuộc sống được hứa hẹn “tiện nghi, đẳng cấp, hòa mình vào thiên nhiên”.

Cụ thể, theo bản vẽ căn hộ trên Hợp đồng mua bán, cũng như bản vẽ chào quảng cáo của dự án này khi bán hàng thì các căn đều có thiết kế vách kính từ bếp nhìn ra logia (ban công) phụ, căn có diện tích 75 m2 có cửa kính nhìn ra ban công. Tuy nhiên cư dân ở đây cho biết khi nhận nhà mới biết rằng toàn bộ những vách ngăn đó đã bị chủ đầu tư xây tường bằng gạch.

“Tờ rơi quảng cáo TDJ đã giới thiệu đây là dự án văn minh, nhiều tiện ích. Thế nhưng thực tế thì các thiết bị vật tư hoàn thiện chủ đầu tư đã đơn phương thay đổi và không hỏi khách hàng, điều này đã vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp đồng đã kí với chúng tôi.

Khi đến tham quan dự án thì được giới thiệu tầng thượng sẽ có bể bơi dành cho cư dân nhưng hiện tại chủ đầu tư xây 4 căn penhouse và 4 cái bể bơi nhỏ của căn penhouse đó, ngoài ra nhiều tiện ích khách cũng không thấy”,  một cư dân cho biết.

bat-dong-san-tu-gan-mac-cao-cap-ai-quan-ly
Dự án Ecolife Capitol liên tục bị khách hàng tố cáo trên mạng xã hội.

Bà Bùi Thị Thuý Ninh ban đại diện nhiều cư dân không đồng ý với cách làm của chủ đầu tư Ecolife Capitol cho biết: "Tôi là một trong những khách hàng đặt niềm tin vào dự án này với mong muốn được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp đúng như những gì chủ đầu tư giới thiệu.

Tuy nhiên sau khi chúng tôi nộp hết tiền để nhận ban giao nhà thì chúng tôi mới biết được rằng chủ đầu tư đã lừa dối khách hàng, treo đầu dê bán thịt chó, quảng cáo một đằng nhưng thực chất bán hàng một nẻo.

Khi cư dân phát hiện chủ đầu tư đưa ra một khoản đền bù nhỏ, nhưng cư dân không chấp nhận điều đó. Mong muốn của cư dân là có cuộc sống chất lượng hơn và được hưởng đúng giá trị đồng tiền bỏ ra. Cư dân đã nhiều lần kiến nghị phía TDJ phải thay thế toàn bộ những vật liệu đó giống như trong hợp đồng đã kí nhưng vẫn không nhận được sự phản hồi...”.

Tương tự theo cư dân dự án Ecolife Tây Hồ (Hà Nội), chung cư bàn giao nhưng đến nay không xây hộp kỹ thuật hệ thống ống cấp nước và xả thải, không có đường dẫn vào khu chung cư cao cấp, chủ đầu tư không cung cấp được bản vẽ thiết kế sơ đồ công trình nhà ở của dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt…

Tháng 12/2016, chủ đầu tư dự án Ecolife Tây Hồ (khu nhà ở Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao) nằm trong khu đô thị Tây Hồ Tây, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư (CĐT) bắt đầu bàn giao cho khách hàng.

Song, khi nhận nhà, trái ngược với những gì mà khách hàng được quảng cáo trước đó, dự án tồn tại nhiều vấn đề khiến 600 hộ dân bức xúc.

Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước, các cư dân tại đây cho biết, CĐT đã không xây hộp kỹ thuật hệ thống ống cấp nước sạch, và xả nước thải mà các trục ống này xuyên qua các hộ gia đình và đều để lộ lô gia trong các căn hộ.

Thậm chí, các cửa thăm và hút vệ sinh tắc cũng bố trí ngay tại lô gia khiến nhiều hộ dân chịu mùi hôi thối bốc ra từ hệ thống xả thải này. Bên cạnh đó, CĐT cũng chưa hoàn thành hệ thống giao thông dẫn vào khu chung cư trước và sau khi bàn giao nhà...

Theo quy định, chủ đầu tư này đã vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã “cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Đồng thời, chủ đầu tư đã vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh BĐS 2014 vì đã “không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về BĐS”; có dấu hiệu “gian lận, lừa dối trong kinh doanh BĐS”, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

Dù quy định có nhưng thực tế việc kiểm tra xử lý ngay cả khi có phản ánh của người dân chậm trễ.

 

5 trạm thu phí BOT tồn tại bất cập chưa được xử lý

Theo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, hiện tại đã phát sinh thêm một số trạm thu phí tồn tại bất cập nhưng chưa được đề cập tại báo cáo số 297/BC-CP.

 

Nhiều lỗ hổng trong việc xử vi phạm ở chung cư, Bộ Xây dựng lên tiếng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP HCM liên quan tới hàng loạt bất cập trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư...

 

Thu hồi sổ đỏ đã cấp: Phải thông báo rõ lý do cho người sử dụng đất biết

Liên quan vụ việc thu hồi sổ đỏ đã cấp thời gian quan Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.