Thứ hai, 02/12/2019, 21:19 PM
  • Click để copy

Vụ Chánh Văn phòng Tòa án huyện là tội phạm truy nã 26 năm: Cấp trên khen hiền lành, được nhiều giấy khen

Trước thông tin Chánh Văn phòng Tòa án huyện là tội phạm truy nã 26 năm, bà Chánh án TAND huyện Cao Phong (Hòa Bình) nói rằng rất bất ngờ, bên cạnh đó cho rằng cấp dưới của mình là người hiền lành, từng được nhiều giấy khen.

Trụ sở TAND huyện Cao Phong, nơi xảy ra vụ việc Chánh Văn phòng Tòa án là tội phạm truy nã 26 năm. (Ảnh: Báo Giao Thông).
Trụ sở TAND huyện Cao Phong, nơi xảy ra vụ việc Chánh Văn phòng Tòa án là tội phạm truy nã 26 năm. (Ảnh: Báo Giao Thông).

Cấp trên và bản thân tội phạm cũng bất ngờ

Vụ việc Chánh Văn phòng Tòa án huyện Cao Phong (Hòa Bình) là tội phạm truy nã 26 năm vừa bị phát hiện bắt giữ đang khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, Nguyễn Quang Huy (SN 1973, trú tại TP Hòa Bình) từng bị truy nã trong vụ án xảy ra 26 năm trước (năm 1993). Huy bị truy nã về tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh Quốc gia". Sau khi sự việc được làm rõ, Huy bỏ trốn trong khi 4 đồng bọn bị xét xử phạt tù giam.

Vụ việc chỉ bị phát hiện khi người thân của Huy có việc cần xác minh lý lịch. Thời điểm bị bắt giữ Huy đang giữ chức Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong.

Việc một tội phạm bị truy nã không những không bị bắt mà còn được bổ nhiệm giữ chức vụ cao trong ngành tòa án, nơi thực thi pháp luật được nhiều người ví là kỳ lạ "chưa từng thấy".

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chánh án TAND huyện Cao Phong (cấp trên của Huy) cho biết, vụ việc Huy bị bắt khiến bà cùng nhiều đồng nghiệp tại cơ quan rất bất ngờ về thông tin ông này trốn truy nã 26 năm qua. Thậm chí theo bà Hà, ngay cả bản thân Huy cũng bất ngờ về việc mình bị truy nã. "Anh ấy cũng rất bất ngờ, còn bị ốm và đi viện cả tuần", Hà chia sẻ.

Theo bà Hà, 10 ngày trước khi ông Huy bị bắt giữ, TAND huyện Cao Phong nhận được thông tin vụ việc trên từ cơ quan điều tra, sau đó đề xuất xem xét tạm đình chỉ công tác 10 ngày, đình chỉ sinh hoạt Đảng tại cơ quan với người này để phục vụ công tác điều tra.

Ngay sau khi hết thời hạn tạm đình chỉ công tác, ngày 28/11, Cơ quan ANĐT – Công an tỉnh đã bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Quang Huy.

Theo Chánh án TAND huyện Cao Phong, ông Huy trước đây công tác ở Tòa án huyện Lạc Thủy, sau đó được điều động về tòa huyện Cao Phong.

Đến năm 2017, ông Huy được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong, nhưng công việc chính vẫn là thư ký. Ngoài ra, ông Huy đã hoàn thành khóa học thẩm phán cách đây nhiều năm.

Đánh giá về cấp dưới, bà Hà nhận xét: Là đồng nghiệp trong thời gian dài, tôi thấy anh Huy là người hiền lành, luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Đến năm 2017, sau 17 năm công tác trong ngành, TAND tỉnh đã bổ nhiệm anh Huy làm Chánh văn phòng tòa huyện”, bà Hà nói. 

Phòng Tổ chức cán bộ nói gì?

Cùng trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, TAND tỉnh Hòa Bình, cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình về việc ông Nguyễn Quang Huy, Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong, bị bắt do bị truy nã 26 năm trước, hiện TAND tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Huy.

"Sau khi trao đổi với cơ quan điều tra, chúng tôi đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày. Còn lệnh bắt và thực hiện quy trình tố tụng thực hiện hôm 28-11, nhưng sáng nay 2-12, chúng tôi mới nhận được thông báo có trường hợp thế này cần phải xác minh. Cũng chưa có kết luận chính thức"- ông Tùng thông tin.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/vu-chanh-van-phong-toa-an-huyen-la-toi-pham-truy-na-26-nam-cap-tren-khen-hien-lanh-duoc-nhieu-giay-khen-143675.html