Chủ nhật, 01/09/2019, 09:36 AM
  • Click để copy

Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: 'Lo cho sức khỏe của dân cũng bị kiểm điểm là vô lý'

Nhiều ý kiến của chuyên gia, luật sư và bạn đọc cho rằng, văn bản khuyến cáo người dân sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông của lãnh đạo phường Hạ Đình là kịp thời, có trách nhiệm với người dân vì thế việc này nên đáng khen thay vì bị kiểm điểm như lãnh đạo quận Thanh Xuân trả lời báo chí.

Hiện trường tang hoang sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Ngoan Nguyễn).
Hiện trường tang hoang sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Ngoan Nguyễn).

Chuyên gia đánh giá cao khuyến cáo nhưng cấp trên kiểm điểm vì vượt quá thẩm quyền

Nhiều ngày sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông dư luận người dân vẫn không khỏi băn khoăn về kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng về mức độ độc hại không khí quanh vụ cháy.

Mặc dù, đến thời điểm này chưa có ghi nhận nào về việc người dân bị ảnh hưởng do nhiễm độc thủy ngân hay kim loại do vụ cháy nhà máy Rạng Đông nhưng ngay từ khi vụ cháy xảy ra nhiều người dân trong đó thậm chí có cả những nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại hiện trường đã bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe và đã đến Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai và các cơ sở y tế khác để kiểm tra.

Đáng chú ý, sau vụ cháy lãnh đạo UBND phường Hạ Đình (địa bàn gần vụ cháy) cũng đã ký văn bản khuyến cáo đến người dân về việc không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1 km từ tâm đám cháy trong 21 ngày.

Đây được coi là khuyến cáo cần thiết, thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo phường Hạ Đình đối với sức khỏe của người dân sau vụ cháy lớn tại nhà máy Rạng Đông, nơi có thể chứa rất nhiều hóa chất, nguyên liệu để sản xuất bóng đèn, phích nước...

Trong cuộc trao đổi với PV Báo Sức Khỏe Cộng Đồng, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) đánh giá, đây là khuyến cáo rất kịp thời và đúng đắn của chính quyền phường Hạ Đình, thể hiện vai trò trách nhiệm đối với sức khỏe của người dân.

Văn bản khuyến cáo người dân do Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký.
Văn bản khuyến cáo người dân do Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký dù được nhiều người dân đánh giá là kịp thời nhưng vẫn bị kiểm điểm do vượt quá thẩm quyền.

Theo ông Thịnh, nhà máy Rạng Đông chủ yếu sản xuất bóng đèn và phích nước do đó có thể có chứa rất nhiều hóa chất và kim loại nặng, nhất là có thể có thủy ngân. Vì thế khi lửa cháy có thể khiến các hóa chất và kim loại này bị bốc hơi bay vào trong không khí. Theo thời gian, các hóa chất và kim loại này rơi xuống môi trường, hòa vào nước...

"Con người có thể hít vào gây ảnh hưởng sức khỏe. Hoặc có thể các hóa chất và kim loại này trôi theo nước rơi vào rau, củ quả, hoặc vật nuôi hít vào từ đó nếu sử dụng thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng...", ông Thịnh phân tích.

Thế nhưng chỉ 1 ngày sau khi văn bản được ra đời (văn bản ký ngày 29/8 thì ngày 30 thu hồi), báo chí đã loan tin lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, quận tiến hành kiểm điểm lãnh đạo phường Hạ Đình vì văn bản này.

Báo Dân Việt dẫn lời bà Lê Mai Trang - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: Trong ngày 29/8, UBND quận Thanh Xuân đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Theo tìm hiểu, văn bản do bà Trần Thị Nhiên - Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình ký. Văn bản này khuyến cáo người dân chủ động vệ sinh cá nhân; sơ tán người già, trẻ nhỏ, người bệnh ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng; không sử dụng nước tại các bể chứa, thực phẩm, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày; đặc biệt, cần tiêu hủy các loại trái cây tự trồng trong bán kính từ đám cháy 500 m...

Bộ TN-MT tiếp tục khuyến cáo dân khiến nhiều người nghi ngờ kết quả

Việc lãnh đạo UBND phường Hạ Đình bị kiểm điểm vì ra văn bản khuyến cáo đến người dân khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, việc lãnh đạo phường lo lắng cho sức khỏe người dân kịp thời thay vì được hoan nghênh lại đi kiểm điểm là việc làm bất hợp lý.

Bằng chứng là đến hôm qua (31/8), Bộ Tài nguyên môi trường (TN-MT) tiếp tục đưa ra cảnh báo đến người dân. Theo đó, Bộ tiếp tục khuyến cáo người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông), không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa các bể chứa hở.

Tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố trên...

Hình ảnh Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đeo mặt nạ phòng độc tại hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Dân Trí).
Hình ảnh Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đeo mặt nạ phòng độc tại hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông. (Ảnh: Dân Trí).

Thậm chí, đến sáng qua (31/8), trong buổi đi kiểm tra tại hiện trường Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đã phải đeo cả mặt nạ chống độc. Hình ảnh đã được báo chí ghi lại và đăng tải.

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) nhìn nhận: "Ngay cả khi mức độ ô nhiễm sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông chưa đến mức nguy hiểm thì việc phường ra cảnh báo đến người dân cũng là điều rất đáng hoan nghênh, thể hiện sự làm việc có trách nhiệm".

Trong khi đó, nhiều người dân cũng đánh giá rằng việc phường ra văn bản khuyến cáo người dân là mục đích lo lắng cho sức khỏe của người dân rất kịp thời. 

"Thế lúc đợi các cơ quan cấp trên xét nghiệm, do đạc rồi mới ra cảnh báo mà người dân cứ sinh hoạt bình thường ăn uống vô tư... vậy nhỡ nhiễm độc thì ai chịu trách nhiệm", một người dân bày tỏ. 

Ở diễn biến khác nhiều người cũng đưa ra nghi ngờ về kết quả test của cơ quan chức năng sau khi xuất hiện hình ảnh Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức đã phải đeo cả mặt nạ chống độc khi thị sát tại hiện trường.

"Bảo không độc thì làm sao lãnh đạo đến lại phải đeo cả mặt nạ chống độc, thế thì người dân có nên tin tưởng là không khí quanh vụ cháy an toàn không?", Một độc giả đưa ra ý kiến đánh giá.

Trước đó, theo Bộ TN-MT: ”Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực xảy ra sự cố cháy nổ nói riêng (đặc biệt là sau cơn mưa các ngày 29- 30/8) đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường Quốc gia”.

Trong báo cáo mới đây với lãnh đạo TP và Bộ TN-MT về tình hình triển khai khắc phục sự cố môi trường, xảy ra tại vụ cháy nhà máy Rạng Đông, Sở TN-MT Hà Nội cho biết: Tại 5 vị trí (Mẫu đất tại vườn hoa nhà máy, mẫu đất tại rìa vườn hoa trung tâm, mẫu đất tại gốc cây sát đường nội bộ và 2 mẫu tro tại khu vực có đám cháy) cho thấy nồng độ thủy ngân tại các vị trí trên đều bằng 0µg/m3 (microgam/mét khối).Đặc biệt, ngày 31/8, Sở phối hợp với Bộ đã tiến hành kiểm tra bên trong khu vực kho cháy của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và xung quanh khu vực dân cư gần đó.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compact được chứa trong 3 tủ lạnh, các tủ lạnh này còn nguyên vẹn; khu vực chứa 3 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy.

 

Giá heo hơi hôm nay 1/9: Miền Bắc giá heo hơi tăng

Giá heo hơi hôm nay 1/9, sau dịch tả lợn châu Phi, nguồn cung thịt heo ngày càng khan hiếm, dự báo từ nay cuối năm giá thịt heo hơi tăng mạnh nhất là dịp Tết Nguyên đán.

 

Giá vàng mới nhất hôm nay 1/9: Vàng trụ vững trên đỉnh

Giá vàng mới nhất hôm nay 1/9, trong phiên giao dịch đầu tháng giá vàng giao dịch quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng giảm.

 

Nữ đại úy công an bị cấm bay vì làm loạn sân bay: Người trùng tên cũng bị 'vạ lây'

Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành vi của nữ đại úy Lê Thị Hiền ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều.