Thứ ba, 26/03/2019, 19:24 PM
  • Click để copy

Vụ chùa Ba Vàng 'gọi vong': Không có nạn nhân trình báo, bà Phạm Thị Yến có bị xử lý hình sự?

Trong vụ việc chùa Ba Vàng "gọi vong, thỉnh oan gia trái chủ", luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ việc bà Phạm Thị Yến có lợi dụng mạng xã hội để bêu xấu các vong linh liệt sỹ, gia đình cô gái ship gà.

phan-doi-manh-me-phat-ngon-cua-ba-pham-thi-yen-xuc-pham-den-anh-hung-liet-si
Bà Phạm Thị Yến (phật tử chùa Ba Vàng) bị phạt 5 triệu đồng.

Thông tin bà Phạm Thị Yến (phật tử chùa Ba Vàng), một trong những nhân vật chính xuất hiện trong các clip chùa Ba Vàng "gọi vong báo oán" được báo chí phản ánh, chỉ bị xem xét xử phạt hành chính số tiền 5 triệu đồng vì hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn để hành nghề mê tín dị đoan, khiến nhiều người bàn tán.

Nhiều người cho rằng với những gì mà báo chí phản ánh và những clip hình ảnh trên mạng ghi lại thì bà Phạm Thị Yến phải bị xử lý nặng hơn, thậm chí đến mức hình sự vì có dấu hiệu "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vì thế việc cơ quan chức năng xử phạt hành chính bà Yến số tiền 5 triệu đồng được ví chẳng khác gì với vụ việc "kẻ biến thái sàm sỡ nữ sinh trong thang máy bị phạt 200 ngàn đồng".

Trả lời tại buổi thông tin báo chí sáng 26/3, Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà khẳng định mức phạt 5 triệu đồng với bà Yến là "kịch khung". Tuy nhiên, theo ông Hà hiện Công an vẫn đang tìm chứng cứ, nếu có sẽ xử lý hình sự với bà Yến, xử phạt hành chính là bước đầu.

Dẫu vậy, nhiều luật sư cho rằng, một hành vi chỉ bị xử phạt 1 lần và việc xử phạt hành chính thì không thể xử lý hình sự?

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật - Đoàn Luật sư TP HCM) cho hay: Việc xử phạt bà Phạm Thị Yến số tiền 5 triệu đồng theo Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP năm 2013 là đúng (quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi).

vu-chua-ba-vang-goi-vong-khong-co-nan-nhan-trinh-bao-ba-pham-thi-yen-co-bi-xu-ly-hinh-su
Luật sư Diệp Năng Bình.

Tuy nhiên, theo luật sư bên cạnh việc xử phạt cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ việc bà Phạm Thị Yến có lợi dụng mạng xã hội để bêu xấu các Anh hùng, liệt sỹ, gia đình cô gái ship gà hoặc những người đồng tính hay không?

Nếu đúng là bà Yến hoặc những người đưa các clip lên mạng thì phải bị xử phạt thêm hành vi: "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; (Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/ 11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện).

Về hình sự, luật sư Bình cho rằng nếu bà Yến tiếp tục vi phạm thì xử lý hình sự về hành vi hành nghề mê tín dị đoan là đúng hơn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bởi đến thời điểm này chưa có ai tố cáo bà Yến về việc lừa đảo cả mà các bên đều tự nguyện.

 

Vụ chùa Ba Vàng: Phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng là mức 'kịch khung'

Dư luận đặt câu hỏi liệu rằng việc xử phạt 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến (phật tử Chùa Ba Vàng) có thỏa đáng với những hành vi của bà này?

 

Chủ tịch Uông Bí: 'Phản đối mạnh mẽ phát ngôn của bà Phạm Thị Yến xúc phạm đến Anh hùng, liệt sĩ'

Lãnh đạo TP Uông Bí khẳng định quan điểm phản đối mạnh mẽ đối với những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến xúc phạm đến Anh hùng, liệt sĩ và nữ sinh giao gà.