Thứ sáu, 27/11/2020, 19:00 PM
  • Click để copy

Vụ công nhân mất tích ở Rào Trăng 3: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thân nhân các nạn nhân

Ban Chỉ huy cứu hộ cứu nạn Rào Trăng 3 đã gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thân nhân các gia đình có nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Thi thể công nhân thứ 6 được tìm thấy.

Thi thể công nhân thứ 6 được tìm thấy.

Liên quan đến vụ việc công nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), Ban Chỉ huy cứu hộ cứu nạn Rào Trăng 3 vừa tổ chức buổi gặp mặt với thân nhân các gia đình có nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Qua đó, thông báo kết quả công tác tìm kiếm trong thời gian vừa qua và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các gia đình trong thời gian tới.

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng – Tham Mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thông tin tổng quát công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 trong thời gian qua với thân nhân các gia đình có nạn nhân mất tích.

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin sự cố tại Thủy điện Rào Trăng 3, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Chỉ huy tiền phương mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức tìm kiếm.

Với tinh thần trách nhiệm cao và tình cảm cho các nạn nhân, ngay từ những ngày đầu tiếp cận được hiện trường, lực lượng tìm kiếm đã tổ chức khoanh vùng hiện trường, tìm kiếm theo nhiều hướng, nhiều khu vực.

Các lực lượng, phương tiện tìm kiếm nạn nhân còn mất tích trong thời gian qua.

Các lực lượng, phương tiện tìm kiếm nạn nhân còn mất tích trong thời gian qua.

Quá trình tìm kiếm, Ban Chỉ đạo đã vạch ra phương án tìm kiếm theo 4 giai đoạn. Đó là giai đoạn 1 khoanh vùng hiện trường, xác định hướng tuyến sạt lở, tổ chức tìm kiếm. Giai đoạn thứ hai mở rộng hiện trường tìm kiếm phần trên đất liền. Giai đoạn ba tổ chức tìm kiếm dưới lòng sông, tiến hành đắp đê quai, nắn dòng, phân thủy sau đó tìm kiếm ở dưới lòng sông.

Từ ngày 13/10 - 24/11, đã tổ chức huy động các lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn những nạn nhân mất tích, với tổng lực lượng tham gia tìm kiếm hơn 7.600 lượt người, hơn 1.900 lượt phương tiện các loại, 3 chó nghiệp vụ.

Trung tá Phan Thắng cho hay: “Quá trình tìm kiếm đã phân khu, phân lô, dẫn lòng, phân thủy, đào múc kỹ càng, lật từng viên đá, lớp đất đến lớp đất thổ, làm đến đâu đều có sự xác nhận của nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 mới chuyển địa điểm”.

Sau khi kết thúc giai đoạn 3, lực lượng tìm kiếm sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 4 là tìm kiếm dọc lòng sông Rào Trăng từ điểm sạt lở về ngã ba Tam Dần với chiều dài hơn 2,5km.

Tuy nhiên, hiện nay do thời tiết xấu nên lực lượng tìm kiếm vẫn chưa thể triển khai giai đoạn 4. Đến nay, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 6/17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Ngăn đập, nắn dòng tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Ngăn đập, nắn dòng tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Trao đổi với các đơn vị chức năng, thân nhân các gia đình có nạn nhân mất tích bày tỏ cảm ơn với những nỗ lực, quyết tâm của UBND tỉnh và các đơn vị tìm kiếm đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để tổ chức tìm kiếm những công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3. Đồng thời, mong muốn rằng, công tác tìm kiếm giai đoạn 4 sẽ sớm được triển khai để nhanh chóng đưa các nạn nhân về với gia đình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Thừa Thiên Huế - gửi lời chia sẻ trước những mất mát, đau thương của các gia đình.

Ông Phương cho biết, hiện nay công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 trong giai đoạn 4 đang gặp phải nhiều khó khăn, bất lợi về thời tiết cũng như địa hình phức tạp tại địa điểm tìm kiếm. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm vẫn sẽ được tiếp tục triển khai trong thời gian tới khi điều kiện thuận lợi.

“Thời gian tới, các đơn vị sẽ có phương án rõ ràng, dựa trên các cơ sở khoa học để đưa ra phương án tối ưu nhất, nhanh nhất, an toàn nhất để tổ chức thi công tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích để đưa về với người thân” - ông Phương khẳng định.

Đến nay, đã tìm thấy 6/17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Đến nay, đã tìm thấy 6/17 công nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Như đã thông tin, do thời tiết mưa kéo dài nên vào lúc 0h30’ ngày 12/10, tại khu nhà điều hành thuộc Thủy điện Rào Trăng 3 xảy ra tai nạn sạt lở đất. Qua thông tin từ các công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3, có người đã di chuyển về Thủy điện Rào Trăng 4, 17 người còn lại mất liên lạc.

Đến trưa cùng ngày, Đoàn công tác của Quân khu 4 và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên đường vào hiện trường thì không may gặp nạn. Hậu quả, 13 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh.

Tiếp đó, 5 trong số 17 nạn nhân bị mất tích đã được các lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm thấy.

Vào chiều tối 22/11, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, các lực lượng cứu nạn cứu hộ vừa phát hiện 1 thi thể. “Thi thể này được tìm thấy tại khu vực lòng suối”, đại diện Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nói.