Thứ hai, 18/11/2019, 10:02 AM
  • Click để copy

Chủ đầu tư VP6 Linh Đàm không bổ sung hồ sơ, cư dân vẫn phải chờ sổ hồng?

Theo UBND TP Hà Nội cho biết, do chủ đầu tư chung cư VP6 Linh Đàm không cung cấp và bổ sung hồ sơ nên Sở TN-MT chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý cấp "sổ hồng" cho người mua nhà.

Dân chung cư VP6 Linh Đàm do Tập đoàn Mường Thanh của đại gia
Dân chung cư VP6 Linh Đàm do Tập đoàn Mường Thanh của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư đồng loạt treo băng rôn đòi sổ hồng. (Ảnh: Lê Bảo).

Liên quan đến vụ việc cư dân tại chung cư VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) thời gian qua căng băng rôn, khẩu hiệu đòi sổ hồng gây xôn xao dư luận.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có ý kiến trả lời cử tri. Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 17/4/2017, Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Sở TN-MT) tiếp nhận của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên hồ sơ pháp lý Dự án Tòa nhà hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao tầng VP6 - Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt.

Sau khi kiểm tra, để hoàn chỉnh hồ sơ, tạo điều kiện cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định và đảm bảo thời hạn, Văn phòng Đăng ký đất đai đã có các Văn bản số: 3146/TB-VPĐKĐĐ-KTĐC ngày 20/04/2017 và Văn bản số: 4885/TB-VPĐKĐĐ-KTĐC ngày 06/06/2017 gửi chủ đầu tư hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ liên quan tới pháp lý dự án theo quy định.

Mặc dù vậy, theo Hà Nội, đến nay chủ đầu tư không cung cấp và bổ sung hồ sơ theo nội dung hướng dẫn tại các Văn bản trên, do đó Sở TN-MT chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho người mua nhà tại Dự án theo quy định. Hiện nay chủ đầu tư đã rút hồ sơ pháp lý Dự án về để hoàn thiện theo quy định.

Cả tòa nhà VP6 Linh Đàm đỏ rực băng rôn. (Ảnh: GĐXH).
Cả tòa nhà VP6 Linh Đàm đỏ rực băng rôn. (Ảnh: GĐXH).

Trước đó vào giữa tháng 9/2019, cư dân sinh sống tại dự án VP6 Linh Đàm do doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản) làm chủ đầu tư đã "nổi sóng" căng băng rôn khắp tòa nhà để đòi sổ hồng.

Theo phản ánh của người dân, việc căng băng rôn cũng chỉ là việc làm "đặng chẳng đừng" bởi họ sinh sống được gần 5 năm ở tòa nhà này nhưng không được cấp sổ hồng và chẳng khác gì thân phận đi ở thuê dù trên danh nghĩa là người mua nhà.

Vi phạm ở VP6 Linh Đàm thế nào?

Tòa chung cư VP6 Linh Đàm có tổng chiều cao 37 tầng nổi và một tầng hầm, tổng số căn hộ tại dự án là 864 căn. Dự án VP6 Linh Đàm được hoàn thiện và bàn giao cho cư dân vào tháng 4/2015.

Được biết, tại thời điểm trước lúc bàn giao dự án, rất nhiều cư dân đã phải mua căn hộ với giá chênh lên đến hàng trăm triệu đồng so với giá chủ đầu tư bán ra lúc đầu. Lý do là bởi tòa nhà VP6 nằm tại vị trí thoáng, các căn hộ đều có tầm nhìn đẹp, nằm giữa bán đảo Linh Đàm và sát với đường Vành đai 3.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng, rất nhiều cư dân tòa nhà mới "ngã ngửa" khi biết Tập đoàn Mường Thanh đã "vượt mặt" các cơ quan chức năng để xây không đúng với giấy phép, quy hoạch.

Theo kết luận thanh tra số 2344 của Thanh tra TP Hà Nội, các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của Tập đoàn Mường Thanh đều chưa đủ cơ sở pháp lý nên người mua nhà khó có thể được cấp sổ hồng.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao từ 25 lên 37 tầng, xây tăng số lượng căn hộ từ 138 lên... 864 căn, vượt tới 702 căn. Ngoài ra, chủ đầu tư còn tăng diện tích xây dựng khối đế, xây thiếu tầng hầm. Tất cả những sai phạm trên đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cư dân nơi đây.

Ngày 10/7, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Theo quyết định phê chuẩn khởi tố bị can, ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và một số dự án khác như: Dự án VP3 Linh Đàm tăng chiều cao từ 29 lên 32 tầng, xây tăng số lượng căn hộ từ 192 đến 451 căn, vượt 259 căn so với quy hoạch; dự án VP5 Linh Đàm cũng tăng chiều cao từ 29 lên 33 tầng, xây tăng số lượng căn hộ từ 216 lên 805 căn.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/chu-dau-tu-vp6-linh-dam-khong-bo-sung-ho-so-cu-dan-van-phai-cho-so-hong-142107.html