Vụ học sinh lớp 1 phải mua 25 quyển sách: 'Còn đâu tuổi thơ'
Nhiều bậc phụ huynh, chuyên gia bày tỏ lo ngại khi thông tin học sinh lớp 1 ở một trường tiểu học tại TP HCM phải mua bộ sách gồm 25 quyển sách với giá 807 nghìn đồng.
- Thủ tướng chỉ đạo giảm giá thịt lợn, điện, nước, sách giáo khoa
- Thủ tướng yêu cầu không tăng giá sách giáo khoa lớp 1 cùng lúc
Câu chuyện học sinh lớp 1 phải mua 25 quyển sách giáo khoa và bài tập có giá 807 nghìn đồng xảy ra tại một Trường tiểu học ở TP HCM, đang được nhiều phụ huynh quan tâm.
Phản ánh đến báo chí, một số phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 của ngôi trường trên cho biết: Từ giữa tháng 7, trường mầm non của các con làm hồ sơ cho trẻ vào lớp 1, báo tiền mua sách giáo khoa là 807.000 đồng.
Khi nộp hồ sơ nhập học ở Trường tiểu học, giáo viên mầm non đóng luôn tiền mua sách theo danh mục trường tiểu học đã gửi. Phụ huynh chỉ được thông báo khi mọi chuyện đã hoàn tất.
Tuy nhiên, trả lời báo chí, Hiệu trưởng nhà trường nói rằng: Không yêu cầu, bắt ép phụ huynh phải mua toàn bộ sách giáo khoa, bài tập, bổ trợ trong danh mục. Và rằng có thể phụ huynh hiểu nhầm thông báo của trường hoặc giáo viên không thông tin đầy đủ đến phụ huynh.
"Trường đính kèm để phụ huynh mua sách ngoài thị trường nên mua đúng loại sử dụng. Nếu không tự mua, phụ huynh có thể đăng ký sách cần mua hộ. Chúng tôi không kinh doanh, buôn bán", vị Hiệu trưởng khẳng định.
Theo tìm hiểu, quy định của Bộ GD&ĐT, các trường học không được bắt buộc học sinh mua sách tham khảo, sách bổ trợ. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.
Theo Bộ GD&ĐT, Bộ SGK lớp 1 mới theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (từ năm học 2020 - 2021) 8 cuốn bắt buộc và một môn tự chọn, bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động Trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật và sách Tiếng Anh tự chọn...
Dẫu vậy, việc một học sinh lớp 1 phải mua đến 25 loại sách giáo khoa, bài tập khiến nhiều người cảm thấy hoang mang bởi cho rằng lứa tuổi các cháu còn nhỏ chỉ nên học những kiến thức cơ bản như Toán, Tiếng Việt, Mỹ Thuật và Tiếng Anh.
Trao đổi với PV, một chuyên gia cũng là cựu thầy giáo ở Hà Nội cho rằng: Hiện nay chương trình giáo dục của chúng ta quá nặng về mặt lý thuyết. Trong khi đó, cấp tiểu học là lứa tuổi cần được phát triển trí tuệ lẫn vận động nên "nhồi" quá nhiều sách vở khiến các cháu gần như không có thời gian để chơi.
"25 loại sách chỉ là ở nhà trường, có thể về nhà các cháu còn phải học đàn, học nhạc... Còn đâu thời gian rảnh rỗi. Chứng kiến những học sinh giờ phải mang theo ba lô nặng đến cả chục cân người lớn chúng ta có cảm thấy có lỗi không?
Liệu các cháu còn nhỏ đã đầy đủ nhận thức để học được tất cả những điều ở sách vở đó? Hay người ta vẽ ra để móc túi các phụ huynh?", Vị chuyên gia đặt câu hỏi đồng thời cho rằng Bộ GD&ĐT, các nhà trường, thầy cô cần quan tâm hơn đến vấn đề này.
Câu chuyện học sinh lớp 1 nói riêng, học sinh tiểu học nói chung đang phải học quá nhiều sách vở vốn là vấn đề đã gây tranh cãi từ lâu. Tuy nhiên, những năm qua lời giải cho vấn đề này vẫn luôn là câu hỏi hóc búa cho cả xã hội.
Từng chia sẻ về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc (nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) cho rằng: Học sinh bây giờ không sung sướng dù điều kiện vật chất hơn thế hệ trước rất nhiều.
Cũng theo GS Hạc: Việc học nhiều cũng có điểm tốt, chẳng hạn học sinh ở lứa tuổi phổ thông đã lớn, cần phải học nhiều, phát huy tinh thần hiếu học say mê học tập, chứ không được lười học, học là phải thi để học sinh phấn đấu. Nhưng điều này lại là ngược lại với lứa tuổi nhỏ. Ở nước ta, chuyện học sinh cấp 1 “cõng” trên lưng hàng chục cuốn sách vở đến trường “đã thành cơm bữa”, đây quả thực là chuyện đau lòng.
“Ở Thụy Điển họ chỉ áp dụng 2 bộ sách giáo khoa, 1 bộ để ở nhà và 1 bộ để ở trường, học sinh đi học chỉ mang chai nước, không phải mang sách vở.
Còn chúng ta liên tục đổi mới, giảm tải nhưng vẫn chưa làm được. Học sinh tiểu học còn nhỏ vẫn còn nặng chuyện bài vở, đi học đã vất vả rồi về nhà phụ huynh lại giao thêm bài tập, hay bắt đi học thêm. Điều này càng làm cho trẻ không hứng thú học tập, sinh ra chán học” - GS Hạc chia sẻ thêm.
Lo lắng cho thế hệ tương lai đánh mất tuổi thơ vì học quá nhiều từ ngay cấp tiểu học, TS Nguyễn Tùng Lâm - chủ tịch Hội khoa học Tâm lý - Giáo dục Hà Nội cho rằng: Phụ huynh hay giáo viên đều cần phải lưu ý tới nguyên tắc không được ép buộc trẻ.
Việc bắt trẻ học quá nhiều sẽ trở thành nỗi ám ảnh, sợ sệt đối với trẻ. Khi bắt trẻ học quá nhiều, có thể một số trẻ sẽ theo kịp nhưng về mặt phát triển tâm lý thì việc này gây áp lực đối với trẻ.