Thứ sáu, 05/04/2019, 07:53 AM
  • Click để copy

Vụ Khá bảnh đốt xe máy: Xe điện PEGA né báo chí, đòi 'đấu đến cùng' với Honda

Né câu hỏi của PV khi đề cập đến clip Khá bảnh đốt xe, đại diện truyền thông hãng xe điện PEGA lại bất ngờ đề cập đến việc tuyên bố đòi "đấu với Honda đến cùng".

vu-kha-banh-dot-xe-may-xe-dien-pega-ne-bao-chi-bat-ngo-doi-dau-den-cung-voi-honda
Nhiều nghi vấn về việc PEGA đứng sau clip đốt xe của Khá bảnh chưa được giải đáp.

Liên quan đến vụ việc Ngô Bá Khá (SN 1993, ở Từ Sơn - Bắc Ninh) còn được gọi là Khá bảnh vừa qua có clip đốt xe máy tay ga để đổi xe điện của hãng PEGA.

Nhiều tình tiết mới khiến nhiều người nghi vấn chính hãng xe điện PEGA đứng sau hành động của Khá để nhằm quảng cáo trá hình. Mới nhất là một email của người tự nhận là Kols marketing của hãng xe điện gửi cho một Youtuber nói rằng "Khá bảnh quay cho bên chị" đồng thời "xúi" YouTuber làm clip đập xe máy để đổi xe điện tương tự. Người này còn đề cập "xe máy sẽ do bên chị tài trợ".

"Đợt này bên chị đang chạy chiến dịch đập xe máy đổi xe điện và muốn làm clip đập xe sau đó đổi xe điện. Xe máy sẽ do bên chị tài trợ, mang xe xuống cho bên em. Chị gửi kèm clip mà anh Khá Bảnh đã quay cho bên chị và hiệu ứng đang tốt", nội dung email đề cập.

Trước những nghi vấn trên, PV tiếp tục liên hệ với hãng xe điện PEGA để làm rõ việc có hay không hãng này đứng sau tài trợ cho Khá bảnh đập, đốt xe máy gây phản cảm?

Tuy nhiên, trả lời chúng tôi qua email, đại diện truyền thông của hãng này đã bất ngờ đề cập việc tuyên chiến với hãng xe máy Honda, thậm chí không ngần ngại gọi xe máy là phương tiện đắt đỏ, lạc hậu... mặc dù đây vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam.

Cụ thể, trong email đại diện truyền thông của PEGA nói: "PEGA công khai chiến dịch đập xe máy đổi xe điện. Khá Bảnh thấy chiến dịch này và muốn tham gia, đây là điều Bảnh cũng đã nói với mọi người và các phương tiện truyền thông. PEGA không muốn nói nhiều về việc này. Bên cạnh đó Pega sẽ kiên quyết đấu với Honda tới cùng..."

Đại diện hãng PEGA đề cập: "Việc PEGA tuyên bố đấu với Honda đến cùng nghĩa là PEGA đối đầu thẳng với xe máy dùng xăng, một phương tiện đã lạc hậu trên toàn thế giới và PEGA kiên quyết đấu tranh để loại bỏ. Việc đối đầu Honda: xe dùng xăng lạc hậu, đắt đỏ, người Việt Nam vẫn phải mua những sản phẩm lạc hậu mà phần lớn thế giới đã quay lưng. PEGA không chấp nhận điều đó kiên quyết đấu tranh cho người dùng, loại bỏ xe máy xăng đến cùng".

Trước những trả lời trên của xe điện PEGA, nhiều người cho rằng hãng PEGA có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh khi dìm một sản phẩm của hãng khác để tôn vinh mình. Trước những ý kiến này PV cũng đã liên hệ với đại diện của Honda để có hồi đáp thỏa đáng.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: "Dưới góc độ pháp lý, nếu hành vi quay video đập xe tay ga và kêu gọi đổi xe điện của Khá bảnh là do cá nhân này tự thực hiện đối với chiếc xe sở hữu của mình, là hành vi muốn thể hiện mình của cá nhân đó thì đó là quyền cá nhân của anh ta.

vu-kha-banh-dot-xe-tay-ga-co-phai-chieu-quang-cao-tra-hinh-cua-doanh-nghiep
PEGA công khai chiến dịch đập xe máy đổi xe điện có nhiều dấu hiệu của việc cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên nếu hành vi đó không phải là do cá nhân này tự thực hiện mà được thực hiện do sự chỉ đạo của PEGA, là "chiêu trò" của hãng xe PEGA nhằm quảng cáo cho sản phẩm xe điện của hãng xe này thì hành vi này có thể được xem xét là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 điều 45 Luật cạnh tranh 2004 thì Doanh nghiệp bị cấm thực hiện hoạt động quảng cáo so sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Căn cứ điểm a khoản 1 điều 33 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng.

Nếu chiến dịch này của PEGA chỉ là tặng xe điện cho khách hàng dùng thử thì đây là quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu PEGA có thực hiện việc tặng xe mới của PEGA để khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi xe cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình thì có thể được xác định là hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Theo đó, khoản 4 điều 46 Luật cạnh tranh 2004 quy định cấm doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mãi tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình. Căn cứ điểm d khoản 1 điều 34 Nghị định 71/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 80.000.000 đồng”.

 

'Lộ bằng chứng' hãng xe điện PEGA 'tài trợ' để xúi Youtuber đập xe máy, có liên quan Khá Bảnh?

Trong email được đăng tải trên mạng, người được cho là Kols marketing của hãng xe điện đã nhắc đến clip đập, đốt xe của Khá bảnh và nói rằng "Khá bảnh quay cho bên chị" đồng thời "xúi" YouTuber làm clip đập xe máy để đổi xe điện tương tự.

 

Bị nghi quảng cáo trá hình khi Khá 'bảnh' đốt xe, PEGA thanh minh 'không khuyến khích'

Đại diện PEGA cho rằng: "Việc Khá Bảnh đốt xe là nằm ngoài những gì PEGA yêu cầu để đổi xe điện, việc này PEGA cũng không khuyến khích..."

 

Khá Bảnh đốt xe: Chiêu cạnh tranh không lành mạnh xe điện Pega?

Chưa rõ mối liên hệ giữa clip Khá Bảnh đốt xe Honda PCX và chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện" của xe điện Pega, nhưng rõ ràng đây là chiêu kích cầu phản cảm.