Thứ ba, 14/05/2019, 12:24 PM
  • Click để copy

Vụ Khaisilk gần 2 năm, Công an Hà Nội vẫn đang điều tra: Luật sư nói ‘chưa có tiền lệ’

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, việc điều tra kéo dài đến hơn 1 năm như vụ Khaisilk là chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay.

Vụ Khaisilk xảy ra gần 2 năm, Công an TP Hà Nội nói vẫn đang điều tra.
Vụ Khaisilk xảy ra gần 2 năm, Công an TP Hà Nội nói vẫn đang điều tra.

Tiếp tục thông tin về những bê bối Khaisilk (Công ty Khải Đức của đại gia Hoàng Khải) bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam gây phẫn nộ dư luận xảy ra năm 2017, mà chúng tôi liên tục phản ánh vừa qua nhận được sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Trả lời PV về tiến trình điều tra vụ việc này, ông Tưởng Duy Hiệu - Điều tra viên Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hà Nội) cho biết: Sự việc vẫn đang được điều tra và chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Điều đáng nói, trước những câu hỏi của PV về thời hạn điều tra, thời gian dự kiến kết thúc điều tra và thời hạn tiếp nhận hồ sơ vụ án thì vị Điều tra viên Phòng Cảnh sát Kinh tế đều từ chối trả lời.

Trước thông tin trên, nhiều câu hỏi được dư luận bạn đọc đặt ra là: Tại sao vụ việc Khaisilk xảy ra đã gần 2 năm (10/2017 đến nay tức 20 tháng), Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra? Thời hạn điều tra vụ án là bao lâu? Phải chăng vụ việc này có gì uẩn khúc?

Đáng lưu ý, báo Công an nhân dân trong bài viết “Đã tiếp nhận hồ sơ vụ Khaisilk có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả” đăng tải ngày 3/11/2017, nêu ra thông tin cho biết: Phòng kinh tế Công an TP Hà Nội vừa tiếp nhận hồ sơ từ Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội về việc một cửa hàng tại Hà Nội thuộc hệ thống thuộc Tập đoàn Khaislik, bán khăn lụa tơ tằm vừa có mác “Khaisilk – made in Việt Nam” vừa gắn mác “Khaisilk – made in China”, gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Vụ việc có dấu hiệu tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự.

Cũng theo tờ báo này: Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, bước đầu đơn vị này đang làm báo cáo trình Ban giám đốc Công an TP để đề xuất, phân công nhiệm vụ, phối hợp với các cơ quan chức năng, các phòng đội nghiệp vụ vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Như vậy, căn cứ theo thông tin tờ báo nêu ra, thì hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến Phòng Cảnh sát Kinh tế từ tháng 11/2017 (?).

Luật sư Trương Anh Tú.
Luật sư Trương Anh Tú.

Để hiểu rõ hơn về quy định thời hạn điều tra trong quy định pháp luật PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội).

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Anh Tú cho hay: Theo quy định của luật hiện hành, trong vòng 20 ngày từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án.

Về thời hạn điều tra, luật sư Tú cho biết: Tùy theo mức độ của vụ án, việc điều tra có thể kéo dài hơn từ 1 đến 2 tháng. “Vậy nhưng kéo dài đến hơn 1 năm như vụ Khaisilk thì chưa từng có từ trước đến nay”, luật sư Tú nêu quan điểm.

Theo vị luật sư này, hoạt động điều tra là một hoạt động bí mật theo pháp lệnh của nhà nước. Tuy nhiên, kết quả điều tra không nhất thiết phải giữ bí mật. Với những vụ việc dư luận quan tâm thì cũng nên công bố để dư luận được biết.

Như đã đưa tin, vụ việc Khaisilk (Công ty Khải Đức của đại gia Hoàng Khải) bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam xảy ra từ tháng 10/2017. Tuy nhiên, 2 năm trôi qua, vụ việc gây bức xúc trong dư luận vẫn như “bóng chim tăm cá”. Thời gian gần đây xuất hiện nghi vấn rằng vụ việc đã bị chìm xuồng vì một lý do nào đó.

Chiều 13/5, trả lời PV ông Tưởng Duy Hiệu - Điều tra viên Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an Hà Nội) cho biết, đúng là sự việc đang được được Phòng thụ lý điều tra, xác minh. Theo ông Hiệu, đơn vị chỉ điều tra đối với cửa hàng tại 113 Hàng Gai còn trụ sở công ty Khải Đức tại TP HCM thì các đơn vị tại TP HCM làm.

Bao giờ mới có kết luận điều tra vụ Khaisilk vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.
Bao giờ mới có kết luận điều tra vụ Khaisilk vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Ông Hiệu nói: "Cơ quan điều tra hiện nay vẫn đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin gì" - ông Hiệu nói và từ chối nhiều câu hỏi của phóng viên. Bao giờ có kết quả chính thức thì anh em sẽ có trả lời chính thức, còn bây giờ chưa thể cung cấp gì thêm... Vẫn đang điều tra, nó còn liên quan đến các nội dung bí mật của ngành, liên quan đến hoạt động điều tra nữa".

Đồng thời cho biết: Chưa biết khi nào điều tra xong và cũng không trả lời câu hỏi về thời điểm tiếp nhận hồ sơ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

 

Chính phủ yêu cầu giải trình đầy đủ về phương án tăng giá điện

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 trong đó nêu rõ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương có giải trình đầy đủ về phương án tăng giá điện.

 

Vụ Khaisilk: ‘Đang điều tra, nó còn liên quan đến các nội dung bí mật của ngành’

Sau gần 2 năm xảy ra vụ việc Khaisilk, được Bộ Công Thương kết luận có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển hồ sơ, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Hà Nội cho biết: Vẫn đang điều tra.

 

Gian lận kiểu Khaisilk giúp hàng Trung Quốc thống lĩnh thị trường Việt?

Hành vi bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác hàng Việt đành lừa người tiêu dùng của Khaisilk đang giúp hàng hóa Trung Quốc thống lĩnh, thao túng thị trường trong nước.