Thứ sáu, 18/10/2019, 07:41 AM
  • Click để copy

Vụ khu du lịch sinh thái 12 con giáp lấn chiếm đê': Chính quyền nhắm mắt làm ngơ?

Mặc dù đơn tố cáo của người dân đã có từ nhiều năm nay, nhưng khu du lịch sinh thái 12 con giáp của "đại gia" ở xã Cao Dương (Thanh Oai, Hà Nội) vẫn vô tư lấn chiếm hành lang đê điều, những cây trồng sắp thành cổ thụ.

Khu du lịch sinh thái 12 con giáp của
Khu du lịch sinh thái 12 con giáp của "đại gia" Thanh Oai vô tư trồng cây, chiếm hành lang bảo vệ đê điều mà không bị xử lý.

Như chúng tôi đã phản ánh, thời gian qua, nhiều người dân xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) có đơn tố cáo phản ánh về những bức xúc quanh khu du lịch sinh thái 12 con giáp ở khu hồ (vực) tại thôn Mọc Xá (xã Cao Dương) lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều.

Khu du lịch sinh thái 12 con giáp này vốn được ông Đoàn Văn Vinh ở phố Nguyễn Thái Học (Ba Đình, Hà Nội) thuê từ năm 2006 với diện tích là 20.000m2, thế nhưng vị "đại gia" lại được toàn quyền sử dụng 36.000m2 tổng diện tích.

Không những nhập nhèm về việc thuê mướn sử dụng đất, điều khiến người dân trong xã bức xúc nhất đó là việc ông Đoàn Văn Vinh cho trồng cây gỗ lâu năm, xây dựng công trình ngay trên phần hành lang bảo vệ đê điều của đê sông Đáy.

Tuy nhiên, mặc cho người dân làm đơn tố cáo từ nhiều năm nay thì chính quyền xã Cao Dương, huyện Thanh Oai vẫn "nhắm mắt" làm ngơ cho sai phạm.

Cả một hàng cây gỗ lâu năm mọc sát chân đê sông Đáy nhưng nhiều năm nay không bị xử lý.
Cả một hàng cây gỗ lâu năm mọc sát chân đê sông Đáy nhưng nhiều năm nay không bị xử lý.

Tại buổi trao đổi với báo chí về những sai phạm tại khu du lịch sinh thái 12 con giáp lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều, lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường huyện Thanh Oai cho biết, từ tháng 7 năm 2018, UBND huyện đã có công văn gửi UBND xã Cao Dương phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, hồ sơ xử lý sai phạm.

Thế nhưng hiện thực như thế nào thì ai cũng thấy rõ, cả khu vực chân đê do PV ghi nhận nhiều cây cối lâu năm vẫn vô tư mọc thành "cổ thụ".

Vị lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường huyện Thanh Oai còn cho rằng sở dĩ việc người dân kiện cáo khu du lịch này là vì có mâu thuẫn riêng tư giữa ông Vinh (chủ khu du lịch sinh thái 12 con giáp).

Thế nhưng khi PV đề cập đến trách nhiệm của địa phương khi để ông Vinh trồng cây, xây nhà điều hành lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều thì vị lãnh đạo Phòng TNMT huyện Thanh Oai cho rằng, chỉ quản lý về mặt đất đai còn trách nhiệm cán bộ thuộc về phía đơn vị khác.

Trên giấy tờ chỉ được thuê 20.000m2 diện tích hồ nhưng lại được sử dụng cả 36.000m2.
Trên giấy tờ chỉ được thuê 20.000m2 diện tích hồ nhưng lại được sử dụng cả 36.000m2.

Về hướng xử lý vị này cho rằng, cần thời gian để địa phương và ngành đê điều làm rõ những vi phạm sau đó sẽ có xử lý sau.

Ngày 11/10, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển đã ký quyết định thành lập tổ xác minh đơn thư tố cáo của người dân. Tổ này gồm 5 thành viên do ông Nguyễn Xuân Bình - Phó phòng TNMT huyện làm tổ trưởng.

Trong lần kiểm tra này có cả nội dung nhiều hộ dân gửi đơn thư tố cáo việc nhập nhèm trong mua bán, sử dụng 15.000m2 đất nông nghiệp.

Bản đồ thể hiện khu vực.
Bản đồ thể hiện khu vực.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.