Vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên: 'Không có cách nào để giữ khoảng cách đối với xe đi lùi'

13:25 06/11/2018

Dù TAND Tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ án xe container đâm Innova trên cao tốc Thái Nguyên nhưng bản án 6 năm tù đối với tài xế container Lê Ngọc Hoàng vẫn khiến dư luận bức xúc. Luật sư cho rằng: "Không có cách nào để giữ khoảng cách đối với xe đi lùi".

vu-lui-xe-tren-cao-toc-thai-nguyen-dung-de-nguoi-di-dung-ngoi-tu-vi-nguoi-di-sai
Hai tài xế trong phiên tòa xét xử vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên.

Không thể giữ khoảng cách an toàn với xe chạy lùi

Liên quan đến vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội được TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm từ ngày 1-2/11 vừa qua, đang gây nhiều phản ứng của dư luận. 

Theo hồ sơ, sáng 19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova. Hậu quả khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Ngô Văn Sơn từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngay sau khi tòa tuyên án, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng và còn nhiều thông tin mâu thuẫn.

Để có thêm những phân tích liên quan, PV có cuộc trao đổi với luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội đồng thời cũng là người bào chữa cho bị cáo Hoàng).

Luật sư Thanh cho biết, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, ông thấy rằng tài xế Lê Ngọc Hoàng không phạm tội. Việc Cơ quan này xác định Lê Ngọc Hoàng có tội có thể khiến một người bị kết án oan.

Luật sư Thanh phân tích: Khoản 1 Điều 12 Luật GTĐB về Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe có quy định: "Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo".

vu-lui-xe-tren-cao-toc-thai-nguyen-dung-de-nguoi-di-dung-ngoi-tu-vi-nguoi-di-sai
Luật sư Giang Hồng Thanh trình bày quan điểm tại tòa.

"Theo quy định này có hai quy tắc an toàn: Thứ nhất là, tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường. Thứ hai là, giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Đối với quy tắc một: Tài xế Hoàng lái xe vận tốc 62, 63 km/h trên đường có tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 60 km/h. Như vậy, tài xế Hoàng tuân thủ. Ngoài ra còn một quy định khác tại Luật GTĐB về việc giao thông trên đường cao tốc mà Hoàng cũng tuyệt đối tuân thủ. Đó là Điều 26 về Giao thông trên đường cao tốc.

Khoản d, điểm 1, Điều 26 quy định: "Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây: "Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường". Đối với quy tắc hai: Hoàng đi cách xe Innova 60 - 70m".

"Hơn nữa, tốc độ trước đó của xe Innova là 80 - 90km/h, còn tốc độ của Hoàng chỉ trung bình 65km/h. Hai xe nếu cùng tiến thì xe Innova chỉ có thể càng lúc càng vượt xa xe Hoàng. Đặc biệt điều luật quy định "Giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình". Do đó nếu xe Innova chạy liền trước xe của Hoàng thì với khoảng cách cách nhau 60 - 70m, đây là khoảng cách an toàn theo quy định của điều luật", luật sư Thanh phân tích.

Cũng theo luật sư Thanh, thực tế xe Innova chạy lùi trên đường cao tốc. "Vì vậy không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy lùi. Nếu muốn đáp ứng điều này, xe của Hoàng cũng phải chạy lùi".

Thứ hai, với Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT có quy định: "Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Thứ nhất, có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

Điều luật này quy định "phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép". Hoàng cũng đáp ứng đúng quy định này vì tốc độ tối đa cho phép là 100km/h, trong khi Hoàng chỉ đi 62km/h. Do đó có thể thấy rằng, mặc dù, tòa đã trích dẫn hai điều luật để buộc tội Lê Ngọc Hoàng, nhưng cả hai điều luật thì Hoàng lại tuân thủ đầy đủ", luật sư Thanh nói.

Ngoài ra, theo luật sư Thanh: Cơ quan tố tụng có sự thiếu thống nhất trong việc xác định vị trí xảy ra va chạm giữa hai xe. Cụ thể là: Tại hai bản Kết luận điều tra, Công an thị xã Phổ Yên xác định xe Hoàng đâm xe Sơn rồi đẩy đi khoảng 10m.

Tại bản Cáo trạng, VKS thị xã Phổ Yên xác định xe Hoàng đâm xe Sơn rồi đẩy đi khoảng hơn 38m. Nhưng tại Bản án sơ thẩm, TAND thị xã Phổ Yên xác định xe Hoàng đâm xe Sơn rồi đẩy đi trên 30m. Vậy quan điểm của cơ quan nào là chính xác? 

vu-lui-xe-tren-cao-toc-thai-nguyen-dung-de-nguoi-di-dung-ngoi-tu-vi-nguoi-di-sai
Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, luật sư Thanh cho rằng với những hình ảnh thể hiện ở hồ sơ vụ án, có thể thấy xe Innova lùi chéo từ làn khẩn cấp ra làn giữa nơi xe container đang lưu thông và va chạm với xe container, bị đẩy về phía trước đâm vào hàng rào sắt.

"Như vậy, vị trí hai xe va chạm với nhau là nơi xe Innova bắt đầu lùi chéo chứ không phải là nơi xe container bắt đầu phanh chết. Mà nếu va chạm tại nơi xe Innova bắt đầu lùi chéo thì đó là sự kiện bất ngờ đối với Hoàng", luật sư Thanh nêu quan điểm.

Cơ quan tố tụng xác định nhầm lỗi?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định, lái xe container có lỗi “Không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

Nếu cho rằng lái xe container "Không giữ khoảng cách an toàn" với xe Innova, gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) trên đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.

Trong khi đó, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Luật sư Thơm nhận định, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

“Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật GTĐB. Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn?”, Luật sư Thơm nêu quan điểm.

Việc Kiểm sát viên cho rằng phải giữ khoảng cách an toàn là điều viển vông, phi thực tế, đặc biệt là có thành viên HĐXX còn cho rằng chỉ dừng xe trong 1 giây là sự suy diễn, áp đặt, thiếu kiến thức chuyên môn. Với tư cách cá nhân, luật sư Thơm cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội cần Kháng nghị để giải quyết vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm, hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh án TAND tối cao cho biết, đã chỉ đạo đơn vị liên quan rút hồ sơ vụ án xe container va chạm ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội để xem xét.

Còn ông Nguyễn Văn Chung - Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên cho hay: Sau khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, đơn vị đã gửi báo cáo lên TAND Tối cao.

 

Tin nóng: TAND Tối cao rút hồ sơ vụ án xe container đâm Innova trên cao tốc Thái Nguyên

Trước phản ứng của dư luận, Tòa án nhân dân Tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ và yêu cầu Tòa án tỉnh Thái Nguyên báo cáo về bản án 6 năm tù đối với tài xế Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe container đâm Innova chạy lùi trên cao tốc Thái Nguyên.

 

Vụ tai nạn nghiêm trọng xe 7 chỗ đâm vào xe tải trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội

Vụ tai nạn nghiêm trọng xe 7 chỗ đâm vào xe tải trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội xảy ra vào khoảng 16 giờ chiều ngày hôm nay 14/5 khiến đoạn đường trên bị ùn tắc nghiêm trọng. Những...

 



Tin khác