Vụ mất 245 tỉ đồng tại Eximbank: Nếu ngân hàng phủi tay, còn ai dám gửi tiền?

16:18 24/02/2018

Theo Luật sư Trương Thanh Tú trong vụ việc mất 245 tỉ đồng tại Eximbank ngân hàng lấy lý do chờ phán quyết của tòa thực chất phủi trách nhiệm, cách làm như vậy sẽ không ai dám gửi tiền vào ngân hàng

vu-mat-245-ti-dong-tai-eximbank-ngan-hang-phui-tay-ai-dam-gui-tien-vao-eximbank
Bị ngân hàng phủi tay, ai dám gửi tiền vào Eximbank. Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ việc bà Chu Thị Bình - khách hàng thân thiết của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) bị mất 245 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm gửi.

Theo thông tin ban đầu, từ năm 2014 đến đầu 2017, ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng là bà Chu Thị Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Theo đó, ông Lê Nguyễn Hưng lợi dụng bà Chu Thị Bình ký khống giấy ủy quyền để điền tên 3 người được ủy quyền, để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà Bình. Mặt khác, ông Hưng còn chỉ đạo cấp dưới xác nhận giao dịch không đúng quy định của Eximbank, chi trả tiền không đúng người gửi. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của bà Bình.

Vào khoảng tháng 2/2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi bỏ trốn khỏi Việt Nam. Thời điểm này, bà Bình kiểm tra số dư 3 sổ tiết kiệm, trong đó một sổ 247 tỉ đồng, một sổ 49 tỉ đồng và một sổ 5,4 tỉ đồng thì phát hiện toàn bộ tổng số tiền 301,4 tỉ đồng "không cánh mà bay".

Đáng nói khi xảy ra sự việc, Eximbank hứa hẹn với chờ kết luận của cơ quan điều tra sẽ trả lại tiền. Đến nay, cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo rằng Eximbank có trách nhiệm trả lại tiền nhưng ngân hàng này không thực hiện.

Thay vào, đó Eximbank gửi đơn kiện ông Lê Nguyễn Hưng, đồng thời trả lời bà Bình khi nào có phán quyết của tòa án sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng.

Ngân hàng phủi tay ai dám gửi tiền vào Eximbank

Trước câu trả lời của Eximbank trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch Công ty Luật Trương Anh Tú cho rằng, cách trả lời của Eximbank “tiền hậu – bất nhất” bởi đại diện Ngân hàng đã phát biểu ưu tiên hàng đầu của ngân hàng là bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng nhưng không quyết việc bồi hoàn tiền cho khách, trước khi có phán quyết chính thức của Tòa án về trách nhiệm của các bên.

vu-mat-245-ti-dong-tai-eximbank-ngan-hang-phui-tay-ai-dam-gui-tien-vao-eximbank
Luật sư Trương Anh Tú cho rằng nếu Eximbank phủi tay không ai dám gửi tiền vào ngân ahfng này. Ảnh nhân vật cung cấp

“Phát biểu này vế trước mâu thuẫn vế sau và có dấu hiệu ngân hàng muốn “phủi tay” để quy trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng bỏ trốn. Trong vụ án này, hành vi của ông Hưng không phải là tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi có hành vi lén lút rút tiền của khách mà có dấu hiệu của tội “Trộm cắp tài sản” hoặc tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” mà người bị hại ở đây là Ngân hàng”, Luật sư Tú cho biết.

Luật sư Trương Anh Tú khẳng định, Eximbank phải có trách nhiệm đối với số tiền gửi của khách hàng bởi ông Hưng chỉ là đại diện của ngân hàng, nhân danh ngân hàng để thực hiện nhiệm vụ giao dịch với bà Bình. Bà Bình tin tưởng ông Hưng nhưng bà Bình là khách gửi tiền của ngân hàng. Mối quan hệ giữa bà Bình và ngân hàng là giao dịch dân sự nhận tiền gửi.

Khi tiền gửi của khách bị thất thoát, ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường và bà Bình hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự yêu cầu Ngân hàng thanh toán số tiền thất thoát cho mình.

“Trách nhiệm hình sự của ông Hưng phải chịu với Nhà nước độc lập và nằm ngoài quan hệ giữa Ngân hàng và bà Bình. Việc Ngân hàng đổ lỗi cho cá nhân cán bộ sai phạm và thờ ơ trước quyền lợi của người gửi tiền là những hành động có thể tạo nên nguy cơ rủi ro lớn trong hoạt động của cả hệ thống ngân hàng bởi khi cán bộ làm sai, ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của cán bộ đó chứ không thể đổ cho trách nhiệm của cá nhân cán bộ với khách hàng được.

Điều đó là không đúng với nguyên lý của pháp luật, với đòi hỏi thực tế và không đúng với lòng tin mà khách hàng gửi gắm vào ngân hàng. Nếu Eximbank từ chối trách nhiệm không bồi hoàn cho khách hàng ai dám gửi tiền vào Eximbank nữa?”, Luật sư Tú cho biết.

Trên thực tế, các ngân hàng thế giới dù trang bị hệ thống bảo mật hiện đại, hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ nhiều năm qua, nhưng vẫn không tránh khỏi những sơ hở.

Khi sự cố xảy ra, kinh nghiệm các ngân hàng trên thế giới là không đổ lỗi cho khách hàng và cá nhân khác, bởi khi nhận tiền gửi vào của khách, trách nhiệm và nghĩa vụ đầu tiên của ngân hàng là phải áp dụng các biện pháp an toàn đảm bảo tiền của khách không bị thất thoát.

Tiếc cho Eximbank

Theo báo cáo tài chính Quý III năm 2017, kết quả kinh doanh của Eximbank đã giảm 50% xuống 49 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu hạ còn 2,54%. Thu nhập lãi thuần giảm gần 120 tỷ đồng, tương đương giảm 16% so với cùng kỳ là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Ngân hàng Eximbank giảm trong quý này.

Thực tế, thu nhập lãi và các khoản tương tự vẫn tăng 8,3% nhưng chi phí lãi tăng nhanh hơn đã khiến lãi thuần giảm còn 602 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối, hoạt động khác tăng trưởng, nhưng không bù đắp được sự suy giảm của khoản thu nhập lãi thuần. Chi phí hoạt đông kỳ này cũng tăng 7,38%.

Lợi nhuận trước dự phòng rủi ro tín dụng do đó giảm 25% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý đầu tiên trong hai năm qua lợi nhuận trước dự phòng RRTD của EIB xuống dưới 300 tỷ đồng. Chi phí dự phòng dù giảm 13% cùng kỳ nhưng vẫn ở mức cao so với các quý trước đó. Lợi nhuận sau thuế quý này do đó chỉ đạt 46 tỷ đồng, tương đương một nửa cùng kỳ năm trước.

ts_cao_sy_kiem1_kinhdoanhnet
TS Cao Sỹ Kiêm - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tỏ ra tiếc nuối 

Năm 2016 sở Giao dịch chứng khoán TP HCM  đưa cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – MCK: EIB) vào diện cảnh báo kể từ ngày 8/4/2016 với lý do: Lợi nhuận chưa phân phối tại ngày 31/12/2014 đã bị điều chỉnh hồi tố từ mức 114 tỷ đồng xuống còn âm 834,6 tỷ đồng và lợi nhuận chưa phân phối tại ngày 31/12/2015 là âm 817,5 tỷ đồng - căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất 2015 đã kiểm toán.

Trước tình hình kinh doanh đi xuống của EximBank, cùng với việc khách hàng mất hàng trăm tỉ đồng do gửi vào ngân hàng này, trao đổi với báo giới TS. Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỏ vẻ tiếc nuối.

Theo TS. Cao Sỹ Kiêm, EximBank trước đây là một trong những ngân hàng đầu tiên cổ phần hóa, sau cổ phần hóa Eximbank có một thời gian dài hoạt động tốt có kết quả.

“Nhưng những năm gần đây hoạt động khó khăn do quản lý nội bộ có vấn đề, ban quản trị và cách quản lý không hiệu quả, đưa tới những khó khăn cho EximBank. EximBank đang khó khăn do nợ xấu nhiều, khả năng mất vốn lớn”, TS. Kiêm đánh giá.

TS. Cao Sỹ Kiêm cho biết, nếu tình trạng lỗ kéo dài nợ xấu ra tăng EximBank sẽ đứng trước viễn cảnh phải sáp nhập thậm chí mua lại với giá 0 đồng.

Đặt giả thiết EximBank lỗ 3 năm liên tiếp và bị hủy niêm yết, TS. Kiêm cho biết: Nếu bị hủy niêm yết rất nguy nan khi đó nhà đầu tư sẽ không biết giá trị ngân hàng là bao nhiêu không ai mua cổ phần.

“Thậm chí tin đồn ra sẽ dẫn đến người dân rút tiền tiết kiệm ra hoặc không thanh toán, không gửi tiết kiệm nữa ngân hàng một thời gian bị rút tiền không cho vay được do kiểm soát đặc biệt cuối cùng dẫn tới đổ vỡ”, TS. Kiêm nói.

 

Vụ mất 245 tỷ đồng: Khách hàng có thể khởi kiện Eximbank

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể khởi kiện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) để yêu cầu ngân hàng này trả số tiền 245 tỉ đồng đã bị phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM chiếm dụng.

 

Nguyên PGĐ Eximbank TP HCM chiếm đoạt 245 tỉ đồng: Bao giờ khách hàng được nhận lại tiền?

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, trong vụ nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM chiếm đoạt 245 tỉ đồng thì việc TGĐ Eximbank cho rằng sẽ trả tiền dựa trên phán quyết của tòa án chỉ là cách nói nhằm xoa dịu bức xúc khách hàng.

 

Lợi nhuận Eximbank quý III giảm 50%

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã EIB-HoSE) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý III/ 2017 theo đó lợi nhuận Eximbank quý III năm nay giảm 50% xuống 49 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu hạ còn 2,54%.

 



Tin khác