Vụ mất 245 tỷ đồng ở Eximbank: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết

Thứ ba, 24/04/2018, 09:42 AM

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu ngân hàng xem xét, trả lời cho khách hàng.

viphamthongtu36eximbanknam916vonsacombank_YGVJ
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Ngân hàng Eximbank xem xét, trả lời cho khách hàng. Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình – khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc xử lý vụ việc và tiền gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và trả lời cho bà Chu Thị Bình.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin từ năm 2013 đến nay, bà Bình có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng)

Tháng 2/2017, khi sổ tiết kiệm 49 tỷ đồng đến ngày đáo hạn, bà liên hệ để rút số tiền này thì Eximbank cho biết tiền gửi của bà không còn trong hệ thống. Sau đó bà kiểm tra lại toàn bộ các sổ tiết kiệm thì được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy đã bị rút hết 245 tỷ đồng, trong khi bà vẫn còn giữ sổ tiết kiệm.

Sự việc xảy ra được cho là do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM đã làm giả giấy tờ để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hưng về tội lừa đảo. Tại thời điểm này, ông Hưng được cho là đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Sau khi mất tiền bà Bình phản ánh với ngân hàng Eximbank, đến ngày 27/2, bà Bình đã có buổi làm việc với Hội đồng quản trị Eximbank để đưa ra phương án giải quyết.

Theo bà Bình, Eximbank đồng ý tạm ứng cho bà hơn 14,8 tỷ đồng - là số tiền trên giấy ủy nhiệm chi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) xác định là chữ ký của chủ tài khoản lẫn người được ủy quyền đều bị làm giả. Còn những khoản khác, ngân hàng sẽ chờ ra tòa.

Hôm đó, bà Bình cho biết sẽ cân nhắc lại việc nhận số tiền tạm ứng này nhưng phải xem trước bản thảo của biên bản thoả thuận mới quyết định đồng ý hay không.

Phía Eximbank cũng cho rằng, họ đưa ra phương án tạm ứng như vậy để thể hiện có trách nhiệm với khách hàng trong quá trình chờ quyết định của toà.

nguyen-pgd-eximbank-chi-nhanh-tp-hcm-chiem-doat-245-ti-dong-cach-noi-dai-moi-lam-tro-cua-eximbank
LS Trương Thanh Đức

Bày tỏ quan điểm vụ việc, các chuyên gia pháp lý, luật sư đều khẳng định Eximbank phải trả lại tiền cho khách hàng ngay lập tức. Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO cho biết bản chất ngân hàng không muốn trả tiền cho khách hàng.

“Cách Eximbank ra thông báo ngầm hiểu Eximbank đúng luật, bà Bình bế tắc, Eximbank nói chờ phán quyết có hiệu lực pháp luật của cơ quan tố tụng tức là chấm hết, không giải quyết, nôm na có thể hiểu Eximbank “tuyên chiến” với khách hàng”, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết.

Trong “cuộc chiến” giữa khách hàng Chu Thị Bình và Eximbank, Luật sư Đức cho rằng, không có cách nào để khách hàng lấy lại số tiền 245 tỉ đồng, bởi muốn kiện Eximbank cũng không được.

Trong khi đó TS Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, để bảo vệ quyền lợi của mình khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện Eximbank yêu cầu ngân hàng này phải trả số tiền nhân viên ngân hàng chiếm dụng.

“Một khi Eximbank thừa nhận trách nhiệm và sai sót của ngân hàng thì phải trả lại tiền ngay cho khách hàng không phải chờ kết quả điều tra cũng như phán quyết của tòa. Đây là nguyên tắc chung đảm bảo niềm tin cho người gửi tiền của nhà băng”, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Về việc Eximbank khởi kiện chính nhân viên của mình, TS Hiếu cho biết, ngân hàng có quyền khởi kiện khi cho rằng nhân viên gây tổn hại về uy tín, tài sản hoặc phát hiện giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng có sự móc nối dẫn đến mất tiền ngân hàng.

TS Hiếu nhấn mạnh, trong vụ việc khách hàng mất 245 tỷ đồng, Ngân hàng Eximbank có trách nhiệm lớn nhất, bởi người dân gửi tiền vào Eximbank chứ không gửi tiền cho nhân viên ngân hàng. Để đòi quyền lợi khách hàng nên khởi kiện Eximbank.

Liên quan vụ mất 245 tỷ đồng, ngày 26/3 cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám xét trụ sở Eximbank chi nhánh TP HCM trên đường Đồng Khởi, quận 1.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của hai bị can Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi (nhân viên Eximbank chi nhánh TP HCM) về hành vi cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị can được xác định là người có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM) chiếm đoạt 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của bà Chu Thị Bình.

 

Sau vụ mất 245 tỷ đồng Eximbank yêu cầu xác nhận vân tay

Eximbank bổ sung quy định khách hàng cá nhân khi ủy quyền sẽ đăng ký xác thực bằng vân tay bên cạnh các thủ tục ủy quyền theo quy định.

 

Khởi tố bốn nhân viên Eximbank liên quan vụ mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm

Bốn nhân viên ngân hàng Eximbank liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng của khách bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

 

Eximbank nói hai nhân viên bị bắt là sơ suất nghiệp vụ, không cố ý

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết hai nhân viên bị bắt không cố ý, nhưng đây là sự sơ suất trong nghiệp vụ, phải trả giá khi vướng vào lao lý.