Vụ mất 245 tỷ đồng: Khách hàng có thể khởi kiện Eximbank

Thứ sáu, 23/02/2018, 17:01 PM

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể khởi kiện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – Mã chứng khoán: EIB) để yêu cầu ngân hàng này trả số tiền 245 tỉ đồng đã bị phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM chiếm dụng.

vu-mat-245-ty-dong-tai-eximbank-khach-hang-co-the-khoi-kien-ngan-hang
Khách hàng có thể khởi kiện Ngân hàng Eximbank.

Khách hàng nên khởi kiện Eximbank

Từ năm 2014 đến đầu 2017, ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP HCM - lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng là bà Chu Thị Bình ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Theo đó, ông Lê Nguyễn Hưng lợi dụng bà Chu Thị Bình ký khống giấy ủy quyền để điền tên 3 người được ủy quyền, để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà Bình. Mặt khác, ông Hưng còn chỉ đạo cấp dưới xác nhận giao dịch không đúng quy định của Eximbank, chi trả tiền không đúng người gửi. Cách làm này đã giúp ông Hưng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của bà Bình.

Vào khoảng tháng 2-2017, ông Hưng bất ngờ xin nghỉ việc tại Eximbank rồi bỏ trốn khỏi Việt Nam. Thời điểm này, bà Bình kiểm tra số dư 3 sổ tiết kiệm, trong đó một sổ 247 tỉ đồng, một sổ 49 tỉ đồng và một sổ 5,4 tỉ đồng thì phát hiện toàn bộ tổng số tiền 301,4 tỉ đồng "không cánh mà bay".

Lập tức, bà Bình đến làm việc với tổng giám đốc Eximbank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B) - Bộ Công an. Đầu tháng 2/2018, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TP HCM.

Theo bà Chu Thị Bình, Eximbank quản lý không tốt, nhân viên làm sai quy trình, giả mạo chứng từ để rút tiền của người gửi là lỗ hổng quản trị vô cùng lớn. Trong khi đó, khách hàng vẫn còn giữ sổ tiết kiệm nhưng khi đến rút thì ngân hàng thông báo tiền không còn và chưa thực hiện chi trả là vô lý.

Khách hàng bức xúc cho rằng, Eximbank hứa hẹn với chờ kết luận của cơ quan điều tra sẽ trả lại tiền. Đến nay, cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo rằng Eximbank có trách nhiệm trả lại tiền nhưng ngân hàng này không thực hiện.

Thay vào, đó Eximbank gửi đơn kiện ông Lê Nguyễn Hưng, đồng thời trả lời bà Bình khi nào có phán quyết của tòa án sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng.

“Tôi là người gửi tiền vào Eximbank và không gửi tiền cho nhân viên ngân hàng này. Vậy tại sao ngân hàng không trả lại tiền mà phải chờ đợi phán quyết của tòa án? Eximbank hành xử như thế liệu người gửi tiền còn niềm tin hay không?”, bà Bình chia sẻ với báo chí.

ts nguyen tri hieu
TS Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, để bảo vệ quyền lợi của mình khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện Eximbank. 

Trước cách trả lời của Eximbank, trao đổi với phóng viên về việc làm sao để khách hàng đòi lại quyền lợi nhất là khi chưa biết bao giờ sẽ diễn ra phiên tòa bởi kẻ chiếm dụng tiền đã bỏ trốn, TS Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, để bảo vệ quyền lợi của mình khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện Eximbank yêu cầu ngân hàng này phải trả số tiền nhân viên ngân hàng chiếm dụng.

“Một khi Eximbank thừa nhận trách nhiệm và sai xót của ngân hàng thì phải trả lại tiền ngay cho khách hàng không phải chờ kết quả điều tra cũng như phán quyết của tòa. Đây là nguyên tắc chung đảm bảo niềm tin cho người gửi tiền của nhà băng”, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Về việc Eximbank khởi kiện chính nhân viên của mình, TS Hiếu cho biết, ngân hàng có quyền khởi kiện khi cho rằng nhân viên gây tổn hại về uy tín, tài sản hoặc phát hiện giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng có sự móc nối dẫn đến mất tiền ngân hàng.

TS Hiếu nhấn mạnh, trong vụ việc khách hàng mất 245 tỷ đồng, Ngân hàng Eximbank có trách nhiệm lớn nhất, bởi người dân gửi tiền vào Eximbank chứ không gửi tiền cho nhân viên ngân hàng. Để đòi quyền lợi khách hàng nên khởi kiện Eximbank

Eximbank phải có trách nhiệm bồi thường

Chung quan điểm, trao đổi với phóng viên Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico cho rằng Eximbank sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn trả, bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Bộ luật Dân sự luôn ghi nhận rõ ràng về nguyên tắc bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.”.

Vụ việc khách hàng mất 245 tỉ đồng chỉ cần có cơ sở ban đầu cho thấy cán bộ Eximbank có sai phạm, có lợi dụng tư cách, chức vụ quyền hạn mà Eximbank giao cho để chiếm dụng tài sản của khách hàng là Eximbank phát sinh trách nhiệm bồi thường.

Vụ việc sai phạm của cán bộ Eximbank cũng có điểm chung như sai phạm trong Đại án Huyền Như, từng gây xôn xao dư luận vào năm 2014.

ls-tran-minh-hai
Theo LS Trần Minh Hải, bất luận thế nào Eximbank đều phải có trách nhiệm trước quyền lợi của người gửi tiền. 

Tuy nhiên Luật sư Hải cho rằng, hiện nay mỗi khi xảy ra một vụ việc tiền gửi của khách hàng bị xâm phạm, thì đều có tình trạng ngân hàng đẩy trách nhiệm cho cá nhân nhân viên vi phạm. Trong khi đó, các cá nhân nhân viên vi phạm lại xâm phạm tiền gửi của khách hàng trong quá trình đại diện cho ngân hàng, thực thi nhiệm vụ ngân hàng giao phó và dùng chính những công nghệ, quy trình, phương tiện của ngân hàng cung cấp. Điều này không đúng về mặt trách nhiệm pháp lý.

 “Đổ lỗi cho cá nhân cán bộ sai phạm và thờ ơ trước quyền lợi của người gửi tiền khi tiền gửi khách hàng bị xâm phạm là những hành động có thể tạo nên nguy cơ rủi ro lớn trong hoạt động của cả hệ thống ngân hàng”, Luật sư Hải nhấn mạnh.

 

Nguyên PGĐ Eximbank TP HCM chiếm đoạt chiếm đoạt 245 tỉ đồng: Bao giờ khách hàng được nhận lại tiền?

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, trong vụ nguyên phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM chiếm đoạt 245 tỉ đồng thì việc TGĐ Eximbank cho rằng sẽ trả tiền dựa trên phán quyết của tòa án chỉ là cách nói nhằm xoa dịu bức xúc khách hàng.

 

Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng Eximbank chiếm 245 tỉ đồng của khách hàng

Ngày 22/2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã họp thống nhất hoàn trả khoảng 245 tỉ đồng cho khách hàng C.T.B đã gửi tiết kiệm tại đây.

 

Đại gia Phú Yên bị ngân hàng siết nợ gần 2.300 tỷ đồng

BIDV Phú Tài rao bán khoản nợ nghìn tỷ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn với tài sản đảm bảo là ba khu đất và 5,2 triệu cổ phiếu.