Thứ ba, 02/10/2018, 09:47 AM
  • Click để copy

Vụ máy bay mất tích 47 năm ở Tam Đảo: Chưa tìm thấy hài cốt của hai phi công

Theo giám định ban đầu, không có cấu trúc xương của hai phi công trong những di vật tìm thấy liên quan đến vụ máy bay mất tích 47 năm trước ở Tam Đảo.

va
Đại diện Quân chủng Phòng không - Không quân kiểm tra các di vật được cho là mảnh vỡ máy bay mất tích 47 năm ở Tam Đảo - (Ảnh VNE).

Tin mới liên quan đến việc tìm kiếm hài cốt của hai phi công trong vụ máy bay mất tích 47 năm ở Tam Đảo, trong hôm qua (1/10), đại diện Bộ Quốc phòng, Viện Pháp y Quân đội đã có buổi làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên về một số di vật được tìm thấy từ hiện trường của chiếc máy bay MiG-21U gặp nạn.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng Viện Pháp y Quân đội, kết quả giám định bước đầu cho thấy không có cấu trúc xương trong những di vật được tìm thấy nên không đủ điều kiện để giám định từ các bước tiếp theo.

Điều này dẫn đến hệ quả chưa thể tiến hành giám định ADN để xác định di vật tìm thấy có phải là hài cốt của 2 phi công ngồi trên chiếc MiG-21U rơi hay không.

Thiếu tướng Trần Quốc Dũng - Cục trưởng Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng) chủ trì buổi họp chiều 1/10, đánh giá cao nỗ lực của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 1, tổ chức tìm kiếm, xác minh các di vật của phi công Việt Nam và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn năm 1971.

vu-may-bay-mat-tich-47-nam-o-tam-dao-khong-thay-mau-vat-xuong-cua-hai-phi-cong
Những mẫu vật tìm thấy nghi của máy bay mất tích 47 năm ở Tam Đảo - (Ảnh: T.H).

Thiếu tướng Trần Quốc Dũng đề nghị lực lượng tìm kiếm sau khi đã phát hiện các di vật ở vị trí cụ thể thì nên khoanh vùng xác định đánh giá để tiếp tục tìm kiếm hài cốt của hai phi công.

Được biết, hiện trường tìm thấy di vật nghi là hài cốt 2 phi công trong vụ máy bay MiG-21U rơi nằm trên sườn núi Tam Đảo ở độ cao 1200m so với mặt nước biển, dốc thẳng đứng, cạnh một khe núi. Trải quả gần 50 năm nên hiện trường có nhiều xáo trộn, công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Máy bay MiG-21U được xác định đâm vào núi tạo thành hố sâu khoảng 3m, rộng gần 6m, có rất nhiều đất đùn sang hai bên tạo thành mô. Một số cây rừng xung quanh bị gãy ngọn, nghi do máy bay trong lúc rơi đã quệt vào.

Hiện đại diện Quân chủng Phòng không - Không quân đã tiếp nhận một số mẫu vật từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên để tiếp tục giám định những bước tiếp theo xác định có phải của chiếc máy bay MiG-21U hay không?

 

Hài cốt hai phi công máy bay MIG-21U mất tích 47 năm trước nằm cách nhau 20m trên núi Tam Đảo

Theo Bộ Quốc Phòng, hài cốt hai phi công máy bay MIG -21U mất tích 47 năm trước (1971) nằm cách nhau khoảng 20m cùng nhiều di vật khác.

 

Tìm được thi thể 2 phi công vụ máy bay rơi 47 năm trên đỉnh núi Tam Đảo

Đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết, thi thể 2 phi công vụ máy bay rơi 47 năm trước sau khi tìm kiếm được đang lưu giữ tại đơn vị này.