Thứ ba, 28/05/2019, 11:32 AM
  • Click để copy

Xôn xao clip nhân viên Vietjet không cho bé gái lên máy bay vì chưa có CMND

Cộng đồng mạng đang tranh cãi gay gắt liên quan đến đoạn clip nhân viên Vietjet không cho cháu bé 14 tuổi lên máy bay vì chỉ có giấy khai sinh mà chưa có CMND.

Hình ảnh tranh cãi giữa nhân viên Vietjet và khách hàng về việc không cho bé gái lên máy bay vì chưa có chứng minh thư. (Ảnh cắt từ clip).
Hình ảnh tranh cãi giữa nhân viên Vietjet và khách hàng về việc không cho bé gái lên máy bay vì chưa có chứng minh thư. (Ảnh cắt từ clip).

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip tố nhân viên của hãng hàng không Vietjet Air "vô cảm", gây khó dễ cho khách hàng khi không cho bé gái 14 tuổi lên máy bay.

Cụ thể, theo thông tin chia sẻ: Một cặp vợ chồng hành khách cùng 3 con nhỏ đặt vé máy bay từ Đà Nẵng vào TP HCM để chịu tang người thân.

Trong đó, có một cháu bé 14 tuổi chưa có chứng minh thư, mà chỉ có giấy khai sinh nên nhân viên Vietjet không cho làm thủ tục lên máy bay. Mặc dù cặp vợ chồng khách hàng năn nỉ, nhưng nhân viên Vietjet vẫn không cho cháu bé lên máy bay.

Vụ việc gây tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng nhân viên Vietjet đã làm đúng quy định. Tuy nhiên cũng có người cho rằng nhân viên Vietjet quá "vô cảm".

Để làm rõ sự việc, ngày 27/5, PV đã liên hệ với phía Vietjet nhưng chưa nhận được câu trả lời. 

Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) cho hay: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định 05/1999/NĐ-CP về Chứng minh nhân dân có quy định cụ thể: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi tắt là công dân) có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này. Như vậy, từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được làm chứng minh nhân dân.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách Việt đi máy bay nội địa có thể sử dụng một trong 12 loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời; thẻ thường trú, thẻ tạm trú; chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ đảng viên; thẻ nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, giấy phép lái mô tô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

Ngoài ra còn có thể dùng giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận và giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Hai loại giấy tờ này phải được dán ảnh, đóng dấu giáp lai của khách đi máy bay và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ khi xác nhận. Riêng trường hợp hành khách dưới 14 tuổi chưa có CMND thì giấy tờ sử dụng khi lên máy bay là Giấy khai sinh; trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì dùng Giấy chứng sinh.

Như vậy, nếu cháu bé đã trên 14 tuổi thì theo quy định phải có nghĩa vụ đi làm giấy CMND và phải có khi đi máy bay. Do vậy về lý thì hãng Vietjet là đúng.

Tuy nhiên, trong trường hợp này theo tôi các nhân viên của hãng đã làm việc một cách thiếu cân nhắc, thiếu tình người. Việc người thân mất là một việc bất khả kháng mà không ai có thể lường trước được ngày giờ để mà đi làm CMND hòng đi máy bay, hoặc họ cũng không đủ thời gian để đi làm cái giấy xác nhận nhân thân mà họ chỉ biết làm sao là được đi chuyến sớm nhất.

Nếu sợ bắt cóc hay phải chịu trách nhiệm thì không khó để nhân viên của hãng hoặc an ninh sân bay nhìn qua thái độ và hỏi cháu bé có phải là con hoặc bắt ba mẹ cháu làm giấy cam kết và hãng giữ để làm bằng chứng.

"Thiết nghĩ, trong trường hợp này cần có sự thông cảm giải quyết linh động, thấu tình, đạt lý chứ không nên vô cảm như vậy". luật sư Bình chia sẻ.

 

Cảnh giác với trò lừa đảo dịch vụ thông hút bể phốt từ 3m3 tính tiền lên tới 13m3

Mới đây tại Hà Nội, một văn phòng thuê dịch vụ thông hút bể phốt với dung tích bể là 3m3 sau khi hút xong phía bên dịch vụ báo giá với dung tích lên tới 13m3 và số tiền phải thanh toán đội lên gấp 3 lần.

 

Gia đình đeo khăn tang lên Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển tìm nguyên nhân người nhà tử vong sau khi mổ ruột thừa

Cho rằng chỉ vì uống thuốc điều trị sau mổ ruột thừa, người đàn ông mới thiệt mạng nên người nhà bức xúc mang băng rôn đến bệnh viện yêu cầu làm rõ.

 

Mang lợn mắc dịch tả lợn châu Phi từ Bắc Ninh vào Quảng Nam bày bán

Trên đường vận chuyển lợn từ Bắc Ninh vào lò mổ ở Quảng Ngãi, chiếc xe tải dừng lại tại Quảng Nam và bày bán lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.