Thứ năm, 04/07/2019, 15:58 PM
  • Click để copy

Vụ nữ sinh viên bỏ con gái 1 tuổi ở chùa 'vì còn phải đi lấy chồng': Đáng thương hơn đáng trách

Chuyên gia tâm lý xã hội cho rằng, nữ sinh bỏ lại con gái 1 tuổi ở chùa với bức tâm thư nói "còn phải đi lấy chồng không nuôi được cháu"... đáng thương hơn đáng trách.

buc-tam-thu-xin-cho-con-vao-chua-vi-phai-di-lay-chong-cua-nu-sinh-vien-gay-sot
Bé gái 1 tuổi bị mẹ bỏ rơi ở chùa cùng bức tâm thư.

Vụ việc bé gái 1 tuổi bị bỏ rơi tại chùa với bức tâm thư của người mẹ nói rằng "em là sinh viên chót dại... em còn phải đi lấy chồng không nuôi được cháu" gây xôn xao cộng đồng mạng.

Cháu bé được mẹ đưa đến ngôi chùa tại xã Yên Bằng (Ý Yên, Nam Định) bỏ rơi. Trong khi đó, hình ảnh về bé gái lan truyền trên mạng khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Câu chuyện khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó số đông bày tỏ sự phẫn nộ đối với cha cháu bé và gia đình bên nội khi không chịu trách nhiệm với đứa con mình, đồng thời cho rằng việc người mẹ vì hạnh phúc riêng bỏ con ở chùa với lý do "còn phải đi lấy chồng" là không thể chấp nhận.

"Yêu đương mù quáng rồi sinh ra cháu, rồi không chịu nuôi mà còn hờn trách nói "em còn phải đi lấy chồng không nuôi được cháu" thế bà mẹ có nghĩ con mình cũng cần cha mẹ nuôi dưỡng không?", Một cư dân mạng bày tỏ.

Trong khi đó, cũng có ý kiến thì cho rằng, nữ sinh này không đến mức đáng trách vì đã sinh ra con mình chứ không như trường hợp khách là "nạo bỏ thai nhi". "Bà mẹ này còn hơn biết bao bà mẹ khách vì đã sinh ra con, không đi nạo thai", tài khoản Facebook Phạm Trường bày tỏ.

Bức tâm thư xin cho con vào chùa vì còn phải đi lấy chồng gây xôn xao.
Bức tâm thư xin cho con vào chùa vì còn phải đi lấy chồng gây xôn xao.

Trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (người đã có hàng chục năm công tác tư vấn gia đình) cho biết: Trường hợp như nữ sinh viên bỏ con tại chùa nói trên trung tâm tư vấn của bà từng gặp rất nhiều.

Trong vụ việc này, nữ chuyên gia tâm lý cho rằng nữ sinh viên đáng thương hơn đáng trách bởi có người mẹ nào là muốn xa con mình, muốn tự tay vất bỏ đi đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Hơn nữa, việc nữ sinh chót dại thay vì đi phá thai cũng đã dũng cảm để sinh con ra, rồi việc mang con đến chùa bỏ chứ không phải bỏ con giữa đường giữa chợ cho thấy bà mẹ trẻ này vẫn biết lo nghĩ cho con mình.

"Mặc dù lời lẽ trong bức tâm thư khiến người ta thấy bà mẹ này vô tâm ích kỷ khi viết "em còn phải đi lấy chồng không nuôi nổi cháu", nhưng tôi tin rằng bà mẹ này chẳng thể nào không nghĩ và day dứt về đứa còn của mình", chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy bày tỏ.

Bên cạnh đó, bà Túy cũng đặt ra hàng loạt các giả thiết và cầu mong cho nữ sinh viên này gặp được người biết cảm thông, chia sẻ để cuộc đời tốt đẹp lên.

"Nhiều người có thể đặt câu hỏi vì sao em ấy không dũng cảm làm mẹ đơn thân, nuôi con khôn lớn... nhưng ít ai nghĩ rằng việc làm mẹ đơn thân, nuôi con 1 mình là rất khổ. Khổ không chỉ về vật chất khi không có chồng bên cạnh lo kinh tế mà còn nỗi khổ về tinh thần. Những lúc trở trời ốm đau chỉ có một mẹ một con...", bà Túy nêu.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy.
Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy.

Phân tích về việc bỏ con để đi lấy chồng của nữ sinh viên vị chuyên gia cho biết, có thể em ấy muốn giấu diếm chuyện mình đã có con với người chồng sắp cưới, hay có thể do người chồng không chấp nhận... Tuy nhiên, dù ở góc độ thế nào thì em ấy vẫn bất hạnh.

Bên cạnh đó, bà cho rằng, cha đứa bé là người đàn ông tồi tệ khi dám làm mà không dám chịu trách nhiệm, bỏ mặc máu mủ của mình.

"Vụ việc dạy cho các nữ sinh bài học về yêu đương khi suy nghĩ không thực sự chín chắn, yêu đương mù quáng khiến dang dở cả một đời. Đồng thời cũng là bài học cho gia đình, xã hội và cả nhà trường phải biết quan tâm, giáo dục để giới trẻ nhận biết được phải trái trong quan hệ yêu đương, xã hội..", bà Túy kết luận.

 

Ngư dân điêu đứng vì gần 1.000 tấn mực khô tồn đọng, tỉnh Quảng Nam gửi công văn cầu cứu Bộ Công thương

Ngư dân Quảng Nam đang điêu đứng vì gần 1.000 tấn mực khô tồn đọng do phía Trung Quốc thay đổi phương thức nhập khẩu. Trước tình hình này, chính quyền Quảng Nam gửi công văn cầu cứu Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.

 

Bức tâm thư 'xin cho con vào chùa vì phải đi lấy chồng' của nữ sinh viên gây sốt

Trong lá thư đi kèm khi bỏ lại đứa con gái nhỏ tuổi, người mẹ trẻ cho biết là sinh viên vì tin người nên đã chót dại. "Vì gia đình anh ấy không chấp nhận... em còn phải đi lấy chồng".

 

Quảng Nam lập dự án ‘cứu’ di tích hơn 400 năm ở phố cổ Hội An

Trước tình trạng xuống cấp của Chùa Cầu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), chính quyền địa phương đang khẩn trương bắt tay vào việc lập phương án trùng tu Chùa Cầu. Kinh phí dự trù cho việc tu bổ rơi vào khoảng 15-20 tỷ đồng.