Thứ sáu, 11/01/2019, 08:18 AM
  • Click để copy

Vụ phản đối BOT Phả Lại: Vì sao Công an bắt giam 6 người?

Công an huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người vì gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Phả Lại.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Nhiều người dân và tài xế tập chung phản đối Trạm BOT Phả Lại vì cho rằng thu phí quá cao.

Như đã đưa tin, những ngày vừa qua, tại Trạm thu phu phí BOT Phả lại (được xây dựng trên Quốc lộ 18, đoạn thuộc địa bàn xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) vừa đi vào hoạt động đã xảy ra tình trạng người dân và tài xế kéo đến phản đối gây ùn tắc giao thông.

Mới đây, Công an huyện Quế Võ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng tại trạm BOT Phả Lại.

Theo đó, 6 người bị bắt gồm: Nguyễn Quỳnh Phong (SN 1986), Nguyễn Quang Hùng (SN 1993), Nguyễn Tuấn Quân (SN 1984), Lê Văn Khiển (SN 1990), Vũ Văn Hà (SN 1990), cùng trú tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Trần Quang Hải (SN 1991, trú tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Theo đó, khoảng 10h ngày 27/12, có khoảng 50 công dân chủ yếu là người dân bên khu vực phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương tập trung tại khu vực Trạm thu phí BOT Phả Lại để phản đối thu phí.

Trước sự việc trên, Giám Đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Quế Võ phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Ban quản lý Trạm thu phí phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Sau đó, người dân đã ra về.

Tuy nhiên, đến ngày 31/12, hơn 100 người cùng nhiều phương tiện xe ô tô các loại tập trung dừng đỗ trong Trạm thu phí BOT Phả Lại, không chịu mua vé, kích động gây rối, cản trở các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua trạm.

Trước tình hình trên, Công an huyện Quế Võ phối hợp với các phòng nghiệp vụ, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Trạm BOT Phả Lại tọa trên Quốc lộ 18 nối từ huyện Quế Võ đi Hải Dương, Quảng Ninh.

Do nhiều người quá khích đã kích động gây rối trật tự công cộng dẫn tới việc ùn tắc giao thông hai đầu trạm thu phí. Đến chiều ngày 31/12, đơn vị khai thác buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông kéo dài, nhưng một số người vẫn không đưa xe qua trạm.

Đến chiều tối cùng ngày, khi xe cứu hộ của Cảnh sát giao thông đến thì những người này mới đánh xe đi.

Qua công tác điều tra, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xác định được nhóm người cầm đầu quá khích và các phương tiện sử dụng vào việc gây rối trật tự công cộng tại Trạm BOT Phả Lại.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, ngày 4/1/2019, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 6 người nêu trên, thu giữ 3 ô tô là phương tiện nhóm người sử dung dừng đỗ tại các làn thu phí gây cản trở ùn tắc giao thông.

Theo tìm hiểu, Trạm thu phu phí BOT Phả lại được Bộ GTVT có công văn số 14136/BGTVT – TC về việc cho phép tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ từ ngày 24/12/2018. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 57km gồm 4 làn xe cơ giới, trong đó, đoạn đường ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương làm nhà đầu tư.

dan-buc-xuc-quay-bot-pha-lai-vi-duong-nha-nuoc-chi-trang-nhua-nhung-thu-phi-rat-cao
Cảnh ùn tắc kéo dài trên Quốc lộ 18 khi Trạm BOT Phả Lại bị người dân phản đối.

Tuy nhiên, ngay khi đi vào hoạt động khoảng 4 ngày thì nhiều người dân và tài xế chủ yếu là những người sinh sống trong địa bàn các xã lân cận Trạm BOT này đã tập chung phản đối yêu cầu giảm phí. 

Một số ý kiến cho rằng, việc cho nhà đầu tư chỉ cải tạo, sửa chữa trên nền đường cũ rồi thu phí như mới là bất cập và vô lý... Tuy nhiên, trao đổi với PV đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, việc người dân nói chỉ "trải nhựa lên đường rồi thu phí là không đúng...".

Mới nhất UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng đảm bảo giao thông tại Trạm thu phí BOT Phả Lại. Đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi gây rối.

 

Trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại

Sau gần 6 tháng dừng hoạt động, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) sẽ thu phí trở lại trong quý 1 năm 2019 với mức giảm từ 30 - 50 %.

 

Chủ đầu tư BOT Phả Lại: 'Nói đi mua mớ rau cũng mất phí đường là không đúng'

Chủ đầu tư BOT Phả Lại cho rằng, nói doanh nghiệp chỉ trải nhựa nhưng thu phí cao, thậm chí nói người dân đi mua mớ rau cũng mất phí đường là không đúng.

 

Người dân 'quây' BOT Phả Lại: 'Vì đường chỉ tráng nhựa nhưng thu phí rất cao'

Ngày 27/12, hàng trăm tài xế và người dân địa phương đã kéo đến trạm thu phí BOT Phả Lại trên Quốc lộ 18 đế phản đối vì cho rằng, đường chỉ nâng cấp và tráng nhựa nhưng lại thu phí cao như như đường làm mới.