Vụ tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản: Doanh nghiệp đang phân biệt đối xử?

18:58 08/04/2019

Masan lên tiếng lý giải có thể hơn 18 ngàn chai tương ớt Chin-su xuất khẩu sang Nhật Bản bị thu hồi là sản phẩm “dành riêng thị trường Việt Nam”. Vậy phải chăng có sự phân biệt đối xử, hàng trong nước kém hơn hàng xuất khẩu?

vu-tuong-ot-chin-sun-bi-thu-hoi-tai-nhat-ban-doanh-nghiep-dang-phan-biet-doi-xu
Những chai tương ớt Chin-su của Masan bị chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản yêu cầu thu hồi vì có chứa chất không được sử dụng tại nước này. Ảnh: OsakaCity.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 2/4, chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản thông báo về việc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên nhân do những chai tương ớt này có sử dụng chất phụ gia thực phẩm axit benzoic, axit sorbic,... chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật.

Ngay lập tức, phía Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan) cũng đã lên tiếng về sự việc đáng tiếc này. Theo khẳng định của Masan, chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chinsu cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd.

“Khi xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản, chúng tôi phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra”- Masan nêu rõ.

Masan cũng cho hay chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ lô hàng nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó ghi rõ: “Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu”.

Trả lời của Masan khiến người dư luận băn khoăn: Vì sao Nhật Bản lại cấm sử dụng axit benzoic trong sản phẩm tương ớt? Có hay không việc chất lượng sản phẩm bán trong nước thấp hơn sản phẩm xuất khẩu? Có sự phân biệt đối xử hay không?

Đặt ra câu hỏi này bởi lâu nay dường như doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang có tư duy sản xuất hàng để xuất khẩu thì chú trọng hơn hàng tiêu thụ trong nước, chú trọng thị trường nước ngoài hơn thị trường nội địa. Có khi hàng lỗi, hàng hỏng thì để lại thị trường trong nước, còn hàng đẹp, tốt, chất lượng mới là hàng mang đi xuất khẩu.

Thế nên mới có chuyện, các sản phẩm nông sản sạch, được sản xuất theo tiêu chuẩn cao thì được xuất khẩu còn cũng những sản phẩm đó nhưng chất lượng thấp thì “để lại” bán trong nước, với thị trường hơn 90 triệu người dân.

vu-tuong-ot-chin-sun-bi-thu-hoi-tai-nhat-ban-doanh-nghiep-dang-phan-biet-doi-xu
Tương ớt Chin-su bán tại siêu thị BigC Thăng Long.

Điển hình nhiều loại nông thủy hải sản ngon như cá ngừ đại dương, nhiều loại trái cây, rau củ, gạo đặc sản … đều chủ yếu tìm đường xuất khẩu. Nhiều khi sản xuất ra một sản phẩm mới chất lượng tốt, điều đầu tiên người ta nghĩ tới là ưu tiên thị trường xuất khẩu.

Với thị trường 90 triệu dân, nếu doanh nghiệp nào chinh phục được đã là quá thành công, Vinamilk là một ví dụ. Trước khi xây dựng phát triển nhà máy tại Mỹ, New Zealand, Campuchia thì Vinamilk đã chinh phục chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Chúng ta luôn ra sức tuyên truyền “người Việt dùng hàng Việt”, nhưng hàng Việt thị trường trong nước chất lượng, giá thành ra sao, có làm người tiêu dùng an tâm lựa chọn không?

Nếu có tâm lý “phân biệt đối xử” kiểu con buôn, doanh nghiệp xứng đáng bị tẩy chay trên chính quê hương mình. Bởi doanh nghiệp không có quyền “hạ chuẩn” thị trường trong nước, phân biệt đối xử với người tiêu dùng.

 

'Vua nước mắm, tương ớt' Masan đang phải đối mặt rủi ro nhiễm bẩn

Masan Consumer thừa nhận đang phải đối mặt với rủi ro xảy ra tình trạng nhiễm bẩn sản phẩm, và bất kỳ vụ nhiễm bẩn nào như vậy sẽ khiến công ty này có nguy cơ bị khiếu nại về trách nhiệm đối với sản phẩm.

 

Vì sao Aroma resort ở Phan Thiết bị Khoa Pug tố ‘lừa đảo’

Những ngày qua, cộng đồng mạng đã dậy sóng sau video của Khoa Pug (Nguyễn Anh Khoa) tố cáo Aroma Beach Resort & Spa lừa đảo, khiến người này mất trắng 2,2 triệu đồng.

 

Tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản mang về nghìn tỷ đồng cho Masan

Tương ớt Chin-su sản phẩm bị thu hồi tại Nhật Bản lại mang về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Tin khác