Chủ nhật, 18/03/2018, 20:36 PM
  • Click để copy

Vụ vỡ bờ đập xả thải ở mỏ vàng Bồng Miêu: Chủ doanh nghiệp khẳng định không liên quan cá chết

Từ người dân cho đến lãnh đạo địa phương đều cho rằng chính việc vỡ bờ đập xả thải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, mới đây chủ doanh nghiệp khai khoáng khẳng định sự cố vỡ bờ đập không liên quan gì tới cá chết.

IMG_0109
Chủ doanh nghiệp khai khoáng khẳng định nước sông ô nhiễm và cá chết không liên quan tới sự cố vỡ bờ đập

Trước thông tin vỡ bờ đập khiến nước sông Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) ô nhiễm dẫn tới cá chết, ông Trương Quốc Sỹ (giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666) đã chính thức lên tiếng.

Trao đổi với PV, trước tiên ông Sỹ đính chính việc một số kênh báo chí và người dân cho rằng vỡ đập xử lí nước thải của công ty. Theo ông Sỹ, sự cố xảy ra vào ngày 16/3 vừa qua chỉ là vỡ một đoạn bờ kè nhỏ của đập chứ không phải vỡ đập.

Sau 3 năm tạm dừng hoạt động, lãnh đạo công ty đã quyết định cho xe múc đến khu vực chứa nước thải xử lí quặng để trục vớt quặng cũ và san lấp mặt bằng phục vụ trồng keo. “Tuy nhiên trong quá trình thi công, xe múc gặp chỗ sụt lún nên đã để vỡ một đọan bờ đê khiến nước thải tràn ra ngoài. Tôi nghĩ vài khối nước thải thì không thể khiến cá trên sông chết hàng loạt được”, ông Sỹ nói.

vu-vo-bo-dap-xa-thai-o-mo-vang-bong-mieu-chu-doanh-nghiep-khang-dinh-khong-lien-quan-ca-chet
Bùn đất đục ngầu đổ ra sông Bồng Miêu
Lí giải việc cá chết xuất hiện dày đặc ngày 17/3, ông Sỹ dẫn chứng bằng câu chuyện nhiều năm nay, tình trạng khai thác vàng ‘chui’ diễn ra quanh khu vực sông Bồng Miêu hết sức phức tạp. Chính điều này đã khiến môi trường sông nước ô nhiễm trầm trọng và việc cá chết là điều tất yếu.

Ý kiến trên của ông Sỹ lại hoàn toàn đối lập với người dân cũng như lãnh đạo địa phương. Ngay cả ông Nguyễn Thế Vinh (Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh) cũng quả quyết thời điểm cá chết hoàn toàn trùng khớp với lúc người dân phản ánh vỡ đập xả thải của công ty. “Sông Bồng Miêu ô nhiễm là thực tế nhiều năm nay. Tuy nhiên, chưa bao giờ xảy ra hiện tượng cá chết khủng khiếp đến vậy. Tốt nhất là chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng thì mới đưa ra câu trả lời chính xác”, ông Vinh cho hay.

vu-vo-bo-dap-xa-thai-o-mo-vang-bong-mieu-chu-doanh-nghiep-khang-dinh-khong-lien-quan-ca-chet
Người dân cũng như lãnh đạo chính quyền địa phương đều cho rằng cá chết hàng loạt là do nước thải đổ ra sông sau sự cố vỡ bờ đập

Tối 18/3, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Bùi Văn Ba (trưởng Phòng Khoáng sản, Sở Tài Nguyên-Môi trường Quảng Nam) xác nhận Sở Tài nguyên-Môi trường vừa phối hợp với Cục Bảo vệ môi trường miền Trung-Tây Nguyên thực tế địa điểm nước thải xử lí quặng tràn ra sông Bồng Miêu. Tại đây, đoàn công tác đã trực tiếp lấy mẫu nước để tiến hành xét nghiệm.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, 2 ngày qua, hàng trăm hộ dân thôn Bồng Miêu và Trà Sung (xã Tam Lãnh) tỏ ra hết sức lo lắng trước tình trạng cá chết hàng loạt và nước sông Bồng Miêu (chảy qua địa bàn 2 thôn) bốc mùi hôi thối. Nguyên nhân là do vào khuya 16/3, bờ đập nước thải xử lí quặng cũ của Công ty Cổ phần tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 bị vỡ với chiều dài hơn 2m và bị lún sâu 20cm. Chính điều này đã khiến nước thải từ trong đập đổ ra sông Bồng Miêu. Đến sáng 17/3, người dân phát hiện nước sông bốc mùi hôi thối và tá hỏa khi chứng kiến cá chết hàng loạt (phần lớn là cá rô phi).

 

Bị phát hiện vận chuyển gỗ lậu, các đối tượng bỏ của chạy lấy người

Bị lực lượng chức năng phát hiện khi đang vận chuyển gỗ lậu, các đối tượng đã nhanh tay dùng rựa chặt dây cho gỗ chìm xuống dưới sông và rồ ghe bỏ chạy.

 

Tạm giam 3 tháng 2 đối tượng ‘cuỗm’ 150 gốc sâm quý

Ngày 18/3, tin từ Công an huyện Nam Trà My (Quảng Nam) cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện này vừa ra quyết định bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đến vụ trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn xã Trà Linh.

 

Vỡ bờ đập ở mỏ vàng Bồng Miêu: Cục Môi trường miền Trung-Tây Nguyên vào cuộc xác minh

Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với Cục Môi trường miền Trung-Tây Nguyên tiến hành khảo sát địa điểm nước thải xử lí quặng tràn ra sông Bồng Miêu gây ô nhiễm.