Vùng chè Thái Nguyên nâng chất, xây dựng thương hiệu
Tháng 6 vừa qua tại vùng chè La Bằng nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra khóa tập huấn kĩ thuật, kỳ vọng đưa vùng chè này vươn mình nhờ công nghệ.
Chương trình do Trung tâm Bồi dưỡng và Đào tạo truyền thông số tổ chức, được đồng hành bởi Công ty TNHH CHAGEE Việt Nam dưới dự chủ trì của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên.
Cầm tay chỉ việc
Nội dung tập huấn gồm 5 chuyên đề chính: Chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc và chế biến chè từ các chuyên gia của CHAGEE; hướng dẫn đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất nông nghiệp; phân tích tiềm năng phát triển vùng chè Thái Nguyên; giới thiệu cách ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng TikTok; và thực hành kỹ năng xây dựng nội dung, bán hàng trực tuyến cho sản phẩm chè.
Khóa tập huấn có sự tham gia của gần 200 người gồm: Người dân, thanh niên khởi nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp gắn bó với cây chè địa phương giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh, trong bối cảnh thị trường thay đổi từng ngày.
Trong phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, ông Lương Công Luận - Phó CT UBND xã La Bằng – nhấn mạnh: “Chương trình tập huấn hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa ngành chè của tỉnh. Đối với các hợp tác xã và người nông dân, đây không chỉ là dịp tiếp cận kiến thức mới mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh".
Chuyển đổi số giúp tối ưu hóa sản xuất, từ quản lý canh tác, thu hoạch đến truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và minh bạch, tạo niềm tin với người tiêu dùng. Đồng thời, xây dựng thương hiệu chè La Bằng không chỉ là tạo logo hay nhãn mác, mà là câu chuyện về những con người làm ra sản phẩm cùng bề dày văn hóa và những giá trị bền vững.
“Sự đồng hành của thương hiệu trà sữa CHAGEE góp phần quan trọng vào việc xây dựng chuỗi giá trị chè bền vững cho Thái Nguyên, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo nền tảng vững chắc để bà con và các hợp tác xã tự tin bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử”- ông Sơn Hà nhấn mạnh.
Điều đặc biệt của khóa học là học viên không chỉ học lý thuyết mà còn được trực tiếp tham gia thực hành tại chỗ – như quay video sản phẩm, tạo gian hàng số, chụp ảnh quảng bá, xây dựng nội dung “kể chuyện trà Thái”... một cách đơn giản, phù hợp với nông dân, vốn không có thế mạnh về công nghệ.

Bà con nông dân chăm chú lắng nghe hướng dẫn từ các chuyên gia trong buổi tập huấn.
Bắt đầu từ người trồng
Để có được ly chè (trà) chất lượng đến tay người tiêu dùng, hành trình phải bắt đầu người nông dân.
Các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm trồng chè từ Trung Quốc, nơi có văn hóa trà lâu đời về những mô hình canh tác hiệu quả tại Trung Quốc: Kỹ thuật trồng, kiểm soát chất lượng, bảo vệ môi trường cùng bài học từ các vùng trồng nổi tiếng như An Khê, Phổ Nhĩ.
Khóa tập huấn cũng chú trọng công tác an toàn lao động trong sản xuất chè, biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động và bảo vệ sức khỏe; những lưu ý về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, giúp người dân nhận diện các rủi ro thường gặp phòng ngừa, tạo ra chuỗi cung ứng chè không chỉ bảo đảm về chất lượng mà có trách nhiệm với cộng đồng.
Từ mô hình thí điểm tiên phong của HTX chè La Bằng hợp tác với CHAGEE, hiện nay, nhiều đơn vị trong ngành đang muốn học hỏi để làm theo. Điều này cho thấy khả năng truyền cảm hứng, lan tỏa và dẫn dắt tạo nên một cụm liên kết sản xuất chè bền vững, nơi HTX chè La Bằng đóng vai trò trung tâm chuyển giao công nghệ và lan tỏa tư duy canh tác hiện đại.
Việc HTX chè La Bằng chủ động áp dụng VietGAP từ năm 2012 và mạnh dạn chuyển hướng sang canh tác hữu cơ cho thấy một tầm nhìn chiến lược và tinh thần cầu thị, không thụ động mà khát khao đổi mới. Lãnh đạo HTX không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận kỹ thuật mà còn chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao giá trị, chuyển dịch từ sản xuất theo số lượng sang chất lượng, từ lợi ích ngắn hạn sang phát triển bền vững dài hạn.
Qua khóa học, nhiều chủ thể sản xuất chè ở địa phương đã thay đổi cách nhìn nhận về cách trồng, chế biến, bán hàng và cách sử dụng những công việc hằng ngày trở thành “content” (nội dung) quảng bá trên các sàn TMĐT, đặc biệt là TikTok.
Bà Nguyễn Thị Dự, chủ cơ sở chè Dư Sơn, cho biết nay học thêm cách đưa chè lên mạng, mở rộng thị trường ra cả nước.
Là người trẻ khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Hòa (27 tuổi, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên) ấn tượng cách chuyên gia hướng dẫn quay clip ngắn sao cho giữ nét mộc mạc, cách gắn link bán hàng... "Tôi học xong là về làm được ngay” - anh Hòa hào hứng.
Dù đã 58 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Lan (trú tại Đại Từ) tham gia khóa học rất tích cực và tìm ra hướng đi mới cho hoạt động kinh doanh bằng cách mở rộng kênh online. Các chuyên gia đã chỉ ra những lợi thế của bản thân mà chính bà không nhận ra chính là kinh nghiệm với nghề, người thực việc thực tại địa phương – là điều rất hấp dẫn với người mua hàng online ở xa.
Cùng chủ đề
Tỉnh BR-VT đề ra 5 nguyên tắc quản lý khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên
Mục sở thị nhiều trang phục cung đình triều Nguyễn
Sao Việt hôm nay (20/2): Động thái của Hải Tú sau khi bị Sơn Tùng 'động tay', Minh Hằng bị chê rẻ tiền
Không tìm được các đối tượng bảo kê vụ Đường Nhuệ là thất bại cay đắng
Tháng đầu mang thai: ăn gì và kiêng gì?

Vùng chè Thái Nguyên nâng chất, xây dựng thương hiệu
04/07/2025, 17:50
Phát hiện và xử lý 1,3 tấn nội tạng động vật bẩn không rõ nguồn gốc
11/06/2025, 17:43
Yêu cầu đọc rõ ràng nội dung tên sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm
23/05/2025, 10:12
Mở đợt cao điểm truy quét, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái từ 15/5 - 15/6
14/05/2025, 19:47
Tạo bầu không khí sạch: Hành trình đang được tăng tốc
13/05/2025, 23:25
KOL, KOC phải dùng, hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mới được quảng cáo
10/05/2025, 10:47TP.HCM tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí
TP.HCM triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Giỗ Tổ Hùng Vương
Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025.
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.
Hành động ngay để cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị phải có hành động ngay đề giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
100% bệnh viện trên toàn quốc phải triển khai bệnh án điện tử
Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng tại Chỉ thị số 07/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Xử lý triệt để ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn
Xử lý triệt để ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn là một trong những nội dung của văn bản triển khai kết luận của Tổng Bí thư tại buổi làm việc với Ban Chính sách TW.
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông làm Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các dự án bô xít
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông sẽ chỉ đạo, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án khai thác và chế biến bô xít - alumin - nhôm trên địa bàn tỉnh.
Lý giải nguyên nhân thời tiết tháng 3 năm nay lạnh hơn trung bình nhiều năm
Tháng 3 năm nay, nước ta dự kiến sẽ đón những đợt lạnh bất thường khiến thời tiết lạnh hơn trung bình nhiều năm, điều này khiến nhiều người dân cảm thấy ngạc nhiên và lo lắng.
Ngân sách cần chi bao nhiêu để miễn học phí cho học sinh công lập từ tháng 9/2025?
Bộ Chính trị đã thông qua quyết định miễn học phí cho tất cả học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên toàn quốc, bắt đầu áp dụng từ năm học 2025-2026.