Thứ bảy, 08/09/2018, 09:51 AM
  • Click để copy

Xà bần chất thành ‘núi khổng lồ’

Lợi dụng đêm tối và giữa trưa vắng người, nhiều xe tải đã chở xà bần, rác thải xây dựng mang đến nơi vắng vẻ để đổ trộm. Dần dần chúng được chất thành những đống rác to nhỏ, nhấp nhô như những ngọn núi.

xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loNhững đống rác to, nhỏ khác nhau.

Những năm gần đây, nhu cầu xây dựng của người dân Thừa Thiên - Huế tăng cao khiến cho lượng rác thải xây dựng, xà bần ngày càng nhiều. Từ đó, nạn đổ trộm rác thải ngày một gia tăng. Các con đường vắng bóng, cách xa trung tâm thành phố Huế trở thành những nạn nhân.

Theo tìm hiểu, hiện nay, rác thải xây dựng, xà bần từ các công trình xây dựng xuất hiện nhiều ở các địa phương vùng ven TP Huế khiến người dân bức xúc vì môi trường bị ô nhiễm.

Ghi nhận của chúng tôi tại con đường vào khu đô thị mới An Vân Dương (xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy), rác thải xây dựng, xà bần được chất thành hàng trăm đống to nhỏ khác nhau ở hai bên đường, có nhiều đống rác cao hơn 1 mét.

xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loRác thải xây dựng, xà bần tràn lan khiến người dân bức xúc vì môi trường bị ô nhiễm.

Những đống rác này kéo dài liên tục hơn 1km. Đó là những loại rác như đất đá, bê tông, gạch… nằm ngỗn ngang khắp nơi. Không chỉ nằm trong ven đường, những đống rác này còn tràn ra lòng đường hơn 1 mét, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm.

Một người dân thường xuyên qua lại ở tuyến đường này cho hay: “Con đường này ngập rác thải xây dựng cũng khá lâu rồi. Có nhiều đoạn rác thải tràn ra cả lối xe cộ qua lại nên rất nguy hiểm nếu không để ý kỹ càng”.

Không chỉ con đường trên, tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường Tự Đức - Thuận An (thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương) cũng lâm vào tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, xà bần.

xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loĐống rác cao hơn 1 mét.

Tại phường An Tây, đường Võ Văn Kiệt là con đường to đẹp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hai bên đường lại có các bãi rác lớn có diện tích gần 1 ha rác thải, những đống rác thải cao hơn 1 mét, tràn ra gần mép đường.

Người dân cho biết, các tài xế đổ rác thường chọn vào buổi trưa và buổi tối. Vào những ngày mưa, nạn đổ trộm phế thải càng có cơ hội lộng hành.

Cứ thế, hàng nghìn tấn rác thải xây dựng ở khắp nơi được các tài xế vô tư đổ trộm bên đường ở các địa điểm ven thành phố gây mất cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Theo lãnh đạo phường An Tây, địa phương cũng đã thường xuyên cho người kiểm tra, tiến hành các biện pháp xử lý và đã bắt quả tang một số chủ phương tiện đổ trộm rác.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt, do các tài xế lợi dụng đêm khuya để đổ lén, đổ trộm, trong khi lực lượng quản lý của địa phương còn mỏng. Sắp tới, phường phối hợp với công an cùng tuần tra, xử lý kịp thời những trường hợp đổ rác thải trái phép.

xa-ban-chat-thanh-nui-khong-lo    Đủ loại rác thải.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND xã Thủy Vân (thị xã Hương Thủy) thông tin: “Đối với các xe chở đất đổ ở khu vực này, xã tổ chức kiểm tra nhiều lần, các tài xế đều có giấy phép. Riêng rác thải xây dựng, xà bần, các loại nhựa, bao bì đều đổ trộm ban đêm, vào giữa trưa vắng người nên rất khó bắt giữ, xử lý”.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Trung, ngoài tăng cường lực lượng tuần tra thường xuyên, địa phương cũng tiến hành cài cắm nhiều cán bộ, người dân ở các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đổ xà bần, rác thải xây dựng trái phép để kịp thời phát hiện, ngăn chặn; yêu cầu phối hợp với Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh, Phòng Quản lý - đô thị thị xã Hương Thủy để có giải pháp xử lý khi có sai phạm.

“Vừa qua, địa phương đã bắt quả tang, lập biển bản chuyển Công an TX. Hương Thủy xử lý hành chính hai doanh nghiệp đổ rác, xà bần trái phép ở khu đô thị mới An Vân Dương”, ông Trung chia sẻ.

xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loTình trạng đổ trộm rác thải vẫn chưa chấm dứt do bị đổ lén, đổ trộm.

Để giải quyết tình trạng này, cuối năm 2017, UBND TP Huế đã giao cho Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế đưa vào vận hành bãi tập kết rác thải xây dựng tại phường An Tây.

Bãi tập kết này có diện tích 0,7hecta với sức chứa lên đến 60.000m3 rác. Thế nhưng, hiện nay, chỉ có hơn 2.200m3 rác thải xây dựng. Theo đánh giá của công ty, lượng rác thải chỉ mới đạt 10% so với lượng rác thải xây dựng thải ra môi trường.

xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loGạch đá… cũng bị bỏ đi.
xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loCon đường này ngập rác thải xây dựng cũng đã khá lâu.
xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loĐủ kích cỡ…
xa-ban-chat-thanh-nui-khong-lo
xa-ban-chat-thanh-nui-khong-lo
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
xa-ban-chat-thanh-nui-khong-loĐất cũng bị đổ lén.
 

5 ngày bị dân chặn xe vận chuyển rác vào nhà máy xử lí, TP Quảng Ngãi ngập trong 1.500 tấn rác thải

Liên tục từ ngày 7 đến ngày 11/7, công tác thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gần như bị ngưng trệ. Riêng TP Quảng Ngãi, lượng rác ùn ứ trong 5 ngày qua đã lên đến 1.500 tấn.