Xăng E5 bị 'ngó lơ', Saigon Petro liên tục đưa ra cảnh báo

Theo Hoàng Linh / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:14 30/04/2019

Hơn 1 năm được triển khai và đưa vào sử dụng (từ 1/1/2018) tuy nhiên, đến nay xăng sinh học (xăng E5) vẫn bị người dùng "ngó lơ", doanh nghiệp gửi công văn "báo động".

Xăng E5 vì sao Saigon Petro liên tục đưa ra cảnh báo?
Hơn 1 năm được triển khai và đưa vào sử dụng (từ 1/1/2018) tuy nhiên, đến nay xăng sinh học (xăng E5) vẫn bị người dùng "ngó lơ", doanh nghiệp gửi công văn "báo động". Ảnh minh họa

Saigon Petro đề nghị tính lại thuế môi trường

Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị các chính sách liên quan tới xăng sinh học - Xăng E5 thời gian tới.

Theo Saigon Petro, xăng E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018.

Qua tham khảo nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỷ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và RON 95) ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây. Riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%; tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58%; tháng 3/2019 giảm xuống còn 19,76%.

Saigon Petro chỉ ra những nguyên nhân của tình hình tiêu thụ thấp là do công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 của Nhà nước, các địa phương và doanh nghiệp có tiến hành nhưng còn ít, chưa thường xuyên. Thực tế nhiều người sử dụng không quan tâm đến xăng E5 và tâm lý sử dụng xăng khoáng để yên tâm về chất lượng, an toàn.

Sự chênh lệch giá giữa xăng RON95 và xăng E5RON92 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến xăng E5.

Với sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp cho nên nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ dần lơ là việc giới thiệu bán xăng E5, thậm chí loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán xăng RON95 khoáng.

xang-e5-vi-dau-den-noi
Người dân mới là người tiêu dùng quyết định mua hay không mua xăng E5. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5 thì quỹ bình ổn giá của các doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể, trong khi các doanh nghiệp đầu mối không có mặt hàng xăng E5, thì quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo. Điều này không khuyến khích các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Từ những nguyên nhân trên, Saigon Petro đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác dụng xăng E5 của Nhà nước, các địa phương thông qua kênh thông tin đại chúng.

Doanh nghiệp này khẳng định, xăng E5 có tác động tốt đến môi trường, do vậy để tạo khoảng cách chênh lệch giá với xăng RON 95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng.

Theo đó, doanh nghiệp này kiến nghị cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay.

Bởi chênh lệch thuế bảo vệ môi trường theo cách tính đó chỉ 200 đồng/lít. Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít. Theo Saigon Petro, đây là biện pháp cơ bản và lâu dài nên áp dụng.

Quyết định nằm trong tai người tiêu dùng

Đây là lần thứ hai Saigon Petro có kiến nghị lên liên Bộ Tài Chính – Công Thương liên quan vấn đề xăng E5. Cách đây 1 năm (đầu năm 2018), liên quan đến vấn đề thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới, khiến thị trường xăng dầu và người tiêu dùng sục sôi. Saigon Petro đặc biệt gây chú ý khi kiến nghị “nếu E5 không đạt mục đích yêu cầu là bảo vệ môi trường, nên cho sử dụng xăng A92 trở lại.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, nếu như lượng tiêu thụ xăng E5 như hiện nay, thì lượng tiêu thụ này chênh lệch không đáng kể so với mức tiêu thụ xăng A95. Điều đó cho thấy, mục tiêu quan trọng trong vấn đề giảm thiểu tác hại môi trường từ đề án thay thế xăng A92 bằng xăng E5 đã không đạt được như mục tiêu đề ra. Như vậy có thể coi là không hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết, với thực trạng nhiều người tiêu dùng chấp nhận bỏ thêm chi phí để dùng xăng A95, thay bằng việc sử dụng xăng E5 bởi tâm lý “e ngại”, khiến lượng tiêu thụ loại nhiên liệu mới này không đạt như kỳ vọng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phía Nam vẫn chưa hoàn thành mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường.

Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là, người tiêu dùng không mặn mà với xăng E5, chiết khấu cao, sản lượng bán ra thấp…nên không bù đắp được chi phí của cửa hàng, thậm chí là kinh doanh bị lỗ.

Trong khi chất lượng xăng E5 vẫn đang là dấu hỏi lớn với người tiêu dùng bởi rất nhiều hiện tượng “lạ” khi sử dụng như: Hụt hơi, chết máy, khó nổ, không bốc máy…được chia sẻ trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, khiến nhiều người tỏ ra “hoang mang” khi sử dụng loại nhiên liệu này.

Để kích cầu xăng E5 ngoài vấn đề giảm thuế môi trường, giảm giá bán cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm xăng, tuyên truyền người dân hiểu bởi suy cho cùng người dân mới là người tiêu dùng quyết định mua hay không mua xăng E5.

 

Vì sao vốn FDI 'chảy vào' bất động sản?

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, vốn FDI đăng ký đầu tư vào bất động sản đã vượt cả năm trước và gấp 35 lần năm 2016. Vốn FDI vào bất động sản cao nhất từ trước đến nay.

 

Chiêm ngưỡng khách sạn Vinpearl Luxury và đài quan sát LandMark 81 Skyview cao nhất Đông Nam Á

Ngày 28/4, Tập đoàn Vingroup chính thức khai trương khách sạn Vinpearl Luxury và Đài quan sát Landmark 81 Skyview cao nhất Đông Nam Á.

 

Petrolimex lùi kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước

Kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước từ mức hiện tại là 83,85% xuống 51% sẽ lùi sang năm 2020 .

Tin khác